Sẽ tăng nặng các hình thức xử phạt phát ngôn lệch chuẩn trên không gian mạng

author 19:00 07/03/2024

(VietQ.vn) - Theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội còn thấp và chưa đủ sức răn đe.

Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết, theo quy định, mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội từ 5 - 10 triệu đồng; các Sở Thông tin và Truyền thông thường lựa chọn mức xử phạt 7,5 triệu đồng. Đối với một bộ phận lớn người dân, mức xử phạt này có tác động lớn, tuy nhiên đối với một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL (chuyên gia có mức độ ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng ...), người kinh doanh sản phẩm..., mức xử phạt này có thể còn thấp.

“Nghiên cứu từ quốc tế cho thấy trong một số trường hợp dù tăng đến mức nào cũng không đủ sức răn đe, nhất là với những nghệ sĩ có quảng cáo hàng tỉ đồng hay như trường hợp bà Phương Hằng, mức xử phạt hành chính bằng tiền như hiện nay chưa đủ sức răn đe”, cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

Để ngăn chặn việc phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều biện pháp. Hiện Bộ đang trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó có những quy định cụ thể về sử dụng mạng xã hội.

 Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông). Ảnh minh họa

Dự kiến giữa năm 2024, Nghị định mới sẽ được Chính phủ ban hành. Khi đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành các quy định xử phạt hành chính, trong đó có nội dung tăng mức phạt tiền và xử phạt bổ sung hành vi phát ngôn lệch chuẩn, quảng cáo bán hàng sai sự thật trên mạng xã hội.

Ngoài ra, Bộ cũng đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy định hạn chế hình ảnh đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi này trên sóng truyền hình và các phương tiện biểu diễn, phương tiện thông tin đại chúng nhằm bảo đảm mức răn đe cao hơn.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, một số trường hợp vi phạm không thể xác định được đối tượng do danh tính giả, cũng như nơi sinh sống không ở Việt Nam. Do đó, thời gian tới Bộ sẽ bổ sung quy định xác thực danh tính người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại để khắc phục tình trạng này.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cần sự phối hợp và vào cuộc của các bộ, ngành có liên quan trong việc thẩm định được chất lượng sản phẩm hàng hóa, bởi Bộ Thông tin và Truyền thông không đủ sức xử lý các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội nếu không có sự phối hợp của các bộ chuyên ngành.

Ông Lê Quang Tự Do cũng đề nghị phóng viên gửi thông tin về các hành vi, thủ đoạn lừa đảo về Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thông tin trên kênh thông tin xử lý tin giả để cảnh báo người dân.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang