Sẽ triển khai đánh giá xác nhận truy xuất đối với mã vùng trồng, xưởng đóng gói

author 16:56 19/09/2020

(VietQ.vn) - Sự cố một số mã vùng trồng và mã xưởng đóng gói nông sản bị hải quan Trung Quốc “tuýt còi” đã khiến cho trái cây Việt Nam bị tạm ngưng xuất khẩu do vi phạm quy định về truy xuất nguồn gốc.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trước thực tế này, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức "Hội thảo truy xuất nguồn gốc phục vụ xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc" tại Đồng Tháp và Bình Thuận để giới thiệu cho cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản, các đơn vị sản xuất nông sản về thủ tục đánh giá xác nhận vùng trồng, quản lý và kích hoạt tem truy xuất với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Chuyên gia của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia tiến hành đánh giá vùng trồng cho trái thanh long tại Ninh thuận. 

Ông Võ Hồng Vân, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện toàn tỉnh có 110 mã vùng trồng cây ăn trái và 13 mã số nhà đóng gói quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Một số vườn xoài được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đã được đăng ký mã vùng trồng, đảm bảo thực hiện truy xuất nguồn gốc tại vườn bằng mã QR, tuy nhiên, đến khi thu hoạch, việc đóng gói, tiêu thụ do thương lái thực hiện dẫn đến tình trạng để hoàn thiện hồ sơ thông quan, các nhà xuất khẩu khác đã mượn mã vùng trồng với nhau, thậm chí là của tỉnh khác để xuất khẩu.

Hậu quả là trong tháng 6 qua, 2 vùng trồng xoài và một cơ sở đóng gói tại Đồng Tháp bị dừng xuất khẩu vì có hiện tượng doanh nghiệp giả mạo tem truy xuất nguồn gốc và dùng chung mã số. Trong khi việc kiểm soát tình trạng mạo danh này còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu đồng bộ.

Trước thực trạng gian lận mã vùng trồng, ông Nguyễn Văn Đoan, Chuyên gia đánh giá trưởng của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia cho biết, giải pháp căn cơ mang tính lâu dài là phổ biến các hoạt động truy xuất nguồn gốc cho từng hộ doanh nghiệp, hộ nông dân. Tới đây, Trung tâm sẽ cùng các địa phương kết nối trực tiếp với các hộ nông dân để đánh giá xác nhận truy xuất đối với mã vùng trồng, xưởng đóng gói.

"Bước đầu là triển khai các dịch vụ về đánh giá, xác nhận truy xuất vùng trồng và quản lý tem truy xuất nguồn gốc để kích hoạt. Qua đó, chúng tôi sẽ xác định được nông sản đó phát đi từ vùng trồng nào, qua đơn vị đóng gói sơ chế nào, xác nhận lại xem có thực sự là mã trồng đó có tham gia vào lô hàng hay không, nhằm kiểm soát, tránh lạm dụng mã vùng trồng của các đơn vị khác", ông Nguyễn Văn Đoan nhận định.

Cũng theo ông Đoan, việc phổ biến truy xuất nguồn gốc còn phụ thuộc lớn vào công tác quản lý của cơ quan chức năng từng địa phương, đặc biệt là cho 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.

Do đó, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia tổ chức Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc phục vụ xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc" tại Đồng Tháp và Bình Thuận đã giới thiệu cho cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản, các đơn vị sản xuất nông sản về thủ tục đánh giá xác nhận vùng trồng, quản lý và kích hoạt tem truy xuất với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; giới thiệu các yêu cầu truy xuất nguồn gốc với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; Hiện trạng quản lý truy xuất nguồn gốc với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; Thủ tục đánh giá xác nhận truy xuất đối với mã vùng trồng, xưởng đóng gói đã được Bộ NN&PTNT cấp mã vùng, mã xưởng; Thủ tục quản lý, kích hoạt tem truy xuất đối với mã vùng và mã xưởng đã được cấp giấy xác nhận truy xuất; Các yêu cầu cần đáp ứng về truy xuất vùng trồng đối với đơn vị sản xuất, đóng gói, xuất khẩu...

Gian lận mã số vùng trồng, kẽ hở nào cần phải bịt kín?(VietQ.vn) - Gian lận mã số vùng trồng, thiếu nghiêm túc trong thực hiện truy xuất nguồn gốc, hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối diện với thiệt hại kép.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang