Sĩ tử ôn thi nên ăn những thực phẩm sau để tăng cường sức khỏe và trí nhớ

authorHòa Lê 06:13 10/06/2019

(VietQ.vn) - Vào giai đoạn ôn thi các sĩ tử thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, gia đình cần chú trọng việc ăn uống để giúp con ổn định sức khỏe trước ngày thi đến.

Mùa hè tới cũng là mùa thi của các em học sinh. Nhưng mùa hè với thời tiết nóng bức và độ ẩm cao - là yếu tố thuận lợi cho bệnh truyền nhiễm, tiêu chảy, cảm nắng…

Trong gian đoạn này, các em thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vì thời gian học tập, ôn luyện tăng lên và gặp áp lực về mục tiêu đặt ra với điểm thi, ngôi trường mình muốn được học tập tại đó. Không những vậy, cũng như nhiều mùa thi khác, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT Quốc gia năm nay luôn trùng với mùa hè nóng bức nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhiều học sinh.

Vào giai đoạn này, các gia đình luôn chú trọng vào việc ăn uống để giúp con ổn định sức khỏe trước ngày thi đến. Với những loại thực phẩm sau đây, các mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, thanh mát giúp con giải nhiệt, bổ não và tăng cường thể chất.

Nước

Không được quên hoặc lười uống nước, không nên để đến khi khát mới uống ước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm…. Cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.

Ôn thi cần ăn những thực phẩm sau để tăng cường sức khỏe và trí nhớ

 Nước rất tốt cho bộ não, mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ảnh minh họa

Các loại ngũ cốc giàu vitamin

Trong hạt ngũ cốc có chứa nhiều acid folic, các vitamin B12, B6 giúp bộ não minh mẫn hơn và luôn duy trì được chế độ làm việc hiệu quả. Đối với học sinh đến mùa thi thì hiệu quả học tập và đầu óc tốt là điều kiện hàng đầu để có thể thi tốt.

Thường xuyên dùng món ăn được làm từ hạt ngũ cốc như bánh mì, sữa đậu nành, đậu xanh, quả óc chó, hạt hạnh nhân… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể cũng như não bộ của bạn và các tế bào thần kinh, giúp chúng làm việc hiệu quả.

Cá không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao, hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Các loại rau có màu xanh đậm: có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Bí đỏ

Nói đến thực phẩm bổ não chúng ta không thể bỏ qua bí đỏ - một loại củ được mệnh danh là thần dược này. Trong bí đỏ có chứa acid glutamic - chất cần thiết cho các hoạt động của não bộ, đồng thời giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, thải loại amoniac, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ ở não. Bên cạnh đó, bí đỏ còn giúp trị chứng suy nhược thần kinh khá hiệu quả đấy. Cứ 100g bí đỏ sẽ có chứa đến 233mg acid glutamic.

Ôn thi cần ăn những thực phẩm sau để tăng cường sức khỏe và trí nhớ

 Trong bí đỏ có chứa acid glutamic - chất cần thiết cho các hoạt động của não bộ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bí đỏ còn có tryptophan - chất được cấu thành từ protein dùng tổng hợp seretonin (chất có tác dụng làm bạn phấn chấn tinh thần). Khi quá chú tâm vào học sẽ khiến cơ thể thiếu hụt tryptophan dẫn đến mệt mỏi tinh thần, suy giảm trí nhớ nên cần dùng bí đỏ thường xuyên trong suốt quá trình thi cử để đầu óc luôn minh mẫn, có trí nhớ tốt.

Sữa, sữa chua, Phô mai

Sữa, sữa chua, Phô mai cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang