Siết chặt hoạt động quảng cáo sản phẩm, hàng hóa của người nổi tiếng
(VietQ.vn) - Việc người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo cho nhiều sản phẩm, trong khi chất lượng chưa được kiểm chứng gây bức xúc dư luận. Do đó, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất: Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Quảng cáo Khoáng tươi Viba như thuốc chữa viêm da, vẩy nến, người dùng cần cẩn trọng?
'Thêu dệt' câu chuyện kỳ bí, quảng cáo Khoáng tươi Viba như thuốc chữa bệnh?
Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng được mở rộng và dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến.
Nếu như thương mại truyền thống giao dịch chỉ bó hẹp diễn ra trong các cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc tại tư gia của người tiêu dùng thì thương mại điện tử tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả hàng hoá, sản phẩm tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn, bởi ranh giới thị trường được mở rộng.
Người tiêu dùng cần cẩn trọng với hoạt động quảng cáo sai sự thật trên môi trường thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, thương mại điện tử cũng bộc lộ những thách thức như vấn đề về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; an toàn và trách nhiệm sản phẩm; các hành vi gian dối và lừa đảo, hàng giả; không giao hàng; quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và hành vi cạnh tranh không lành mạnh,…
Trong đó, điển hình là việc nhiều người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo cho nhiều sản phẩm trong khi chất lượng chưa được kiểm chứng.
Có thể kể đến như tháng 9/2023, nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận nói quá công dụng khi cho rằng một sản phẩm sữa có thể thay thế thuốc trị bệnh tiểu đường. Tháng 6/2021, nghệ sĩ Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng của viên sủi thảo dược. Tháng 7/2021, hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi khán giả vì quảng cáo sản phẩm giảm cân đã bị thu hồi giấy phép,…
Thực tế, trên nhiều trang mạng xã hội hiện nay, người nổi tiếng cùng lúc quảng cáo cho nhiều mặt hàng giống nhau và chung mô tip đã dùng sản phẩm đạt hiệu quả tốt mới giới thiệu để mọi người cùng dùng. Qua đó cho thấy, góc khuất của việc nghệ sĩ lạm dụng danh tiếng cá nhân tham gia quảng cáo cho các nhãn hàng là đang tiếp tay cho sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái của không ít cơ sở.
Liên quan đến vấn đề này, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ; hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000.
Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ. Người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Thanh Tùng









