Siêu thị tại Quán Thánh bán hàng không xuất hóa đơn VAT

author 06:59 13/11/2020

(VietQ.vn) - Siêu thị QT bán hàng "xách tay" không nhãn phụ tiếng Việt, khi khách mua hàng có trị giá trên 200.000 đồng tại đây yêu cầu, siêu thị này không xuất hóa đơn VAT.

Như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã phản ánh, qua tìm hiểu và tiến hành ghi nhận thực tế tại QT có địa chỉ Ba Đình - Hà Nội, Phóng viên nhận thấy tại đây rất nhiều mặt hàng được bày bán từ hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm sử dụng trực tiếp đến thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ, người lớn và cả người già. Các sản phẩm đều được nhân viên bán hàng giới thiệu có xuất xứ từ nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, Pháp…

Tuy nhiên, trên bao bì những sản phẩm này không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. Trong khi tại đây bán hàng loạt sản phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh như sữa, dụng cụ ăn uống… Câu hỏi đặt ra, liệu các sản phẩm này có thực sự an toàn cho trẻ nhỏ - đối tượng cần được bảo vệ nhất?

Khi được hỏi nguồn gốc của những sản phẩm này nhân viên cho biết đây toàn bộ là hàng xách tay từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, để minh chứng cho sản phẩm của mình là hàng xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Úc… nhân viên bán hàng không trưng ra hóa đơn hay bất kì loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc hàng hóa mà chỉ cam kết bằng lời: Em yên tâm, hàng hóa nhà chị chuẩn 100% xách tay.

Bên cạnh đó, tại đây còn không xuất hóa đơn VAT khi khách hàng yêu cầu. Cụ thể, anh H. (Phan Huy Ích - Hà Nội) cho biết, vừa qua anh có mua mỹ phẩm xách tay tại đây với hóa đơn trên 200.000 đồng. Tuy nhiên, khi anh H. yêu cầu nhân viên thu ngân xuất hóa đơn VAT thì nhân viên cho biết tại đây không xuất hóa đơn VAT.

QT Mart - 166 Quán Thánh có dấu hiệu của việc trốn thuế?

 Không chỉ bán hàng không có tem phụ tiếng Việt, tại đây còn không xuất hóa đơn VAT khi khách hàng yêu cầu.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, đối với những trường hợp không xuất hóa đơn VAT chiếu theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 11 Thông tư số 10/2014/TT – BTC ngày 17/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn, tổ chức cá nhân khi bán hàng hóa dịch vụ mà không lập hóa đơn đối với giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua thì phạt tiền 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức có hành vi nêu trên còn có thể xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 13 Nghị định số 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Theo đó, cá nhân, tổ chức có hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá thì bị phạt tiền 1 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang