Giải mã bí ẩn cá 'ma cà rồng' liên tục rơi từ trên trời xuống ở Mỹ

author 16:14 12/06/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, sinh vật lạ được mệnh danh là loài "cá ma cà rồng" (cá mút đá) liên tục rơi từ trên trời xuống ở bang Alaska, Mỹ, làm dấy lên sự tò mò của dư luận về nguyên nhân xuất hiện kỳ lạ của loài cá này.

Một trong những loài sinh vật lạ xuất hiện bất ngờ gần đây, cá mút đá (hay còn được gọi là cá ma cà rồng) do ký sinh và hút máu loài cá khác để sống, liên tục rơi xuống Fairbanks, bang Alaska, Mỹ tuần trước khiến cư dân xôn xao, ghi nhận trên báo VnExpress.

"Cửa hàng Value Village gọi điện báo phát hiện một con cá mút đá trong bãi đỗ xe," Cục quản lý cá Alaska cho biết. Tuần trước nhiều người dân cũng gọi điện báo về sự xuất hiện của loài cá hút máu này. "Một người gọi điện báo tìm thấy nó trên bãi cỏ trước nhà" - cơ quan chức năng cho biết.

Loài sinh vật lạ được mệnh danh là cá ma cà rồng bí ẩn rơi xuống Alaska, Mỹ

Loài sinh vật lạ được mệnh danh là cá ma cà rồng bí ẩn rơi xuống Alaska, Mỹ

Theo IBTimes, cá mút đá nhìn giống lươn hay rắn, có thể dài tới 35 cm. Chúng không có hàm, thay vào đó, có cái miệng tròn như đĩa, đầy răng sắc nhọn. Loài này được tìm thấy ở bờ biển Đại Tây Dương của châu Âu và Bắc Mỹ, ở phía tây Địa Trung Hải, và Ngũ Đại Hồ.

Cá trưởng thành cắn vào thân con cá khác, dùng răng và lưỡi bám chặt, hút máu con vật đến khi no nê mới nhả ra. Một số loài cá chết sau khi bị cá mút đá hút máu, tuy nhiên, đa số trường hợp vẫn sống tiếp.

Vừa qua, người dân ở Fairbanks, thành phố lớn thứ hai ở bang Alaska, có sông Chena và Tanana chảy qua, liên tục phát hiện thấy loài cá ma cà rồng này. "Ngư dân ở Alaska thường nhìn thấy những vết sẹo tròn, to bằng đồng xu trên da cá hồi và cho là do cá mút đá hút máu," Cục quản lý cá Alaska cho biết.

Trong khi đó, ở thành phố Limerick, Ireland, cũng xuất hiện cá mút đá rơi từ trên trời xuống. Earth Touch News hôm 10/6 vừa qua đưa tin, một cậu bé đang ngồi trong ôtô chờ mẹ thì con cá mút đá rơi xuống. Cậu bé tỏ vẻ khiếp đảm, con cá còn sống cho đến khi mẹ em quay lại.

Ngoài ra, cũng có một con cá khác rơi xuống bãi cỏ. Trên thực tế, rất ít người nhìn tận mắt loài cá này. Chúng được sinh ra ở vùng nước ngọt, sau đó bơi ra đại dương khi trưởng thành. Đến mùa sinh sản, chúng lại bơi ngược về nơi sinh ra.

Người dân sợ hãi khi thấy loài sinh vật lạ - cá mút đá từ trên trời rơi xuống

Người dân sợ hãi khi thấy loài sinh vật lạ - cá mút đá từ trên trời rơi xuống

Lý giải nguyên nhân cá mút đá rơi xuống Alaska, cục quản lý cá cho rằng, có thể loài mòng biển đã bắt được những con cá mút đá này trên dòng sông Chena nhưng chẳng may làm rơi con mồi xuống đất khi đang bay về tổ.

Cá mút đá thường sống ký sinh trên các loài động vật khác bằng cách hút máu của những loài động vật này. Trong suốt cuộc đời ký sinh hút máu loài khác để phát triển, mỗi con cá mút đá có thể ăn tới 20 kg thịt của các loài cá khác. Chính vì thế chúng còn được gọi là loài cá "ma cà rồng." Cá mút đá có cái miệng tròn với rất nhiều răng mọc xung quanh miệng. Chúng dùng miệng tròn của mình bám vào da của các loài cá khác. Cá mút đá có hình dạng trông giống lươn, nhưng hành vi của chúng lại giống loài đỉa.

Mặc dù loài “cá ma cà rồng” có nguồn gốc ở Đại Tây Dương những chúng có thể sống ở môi trường nước ngọt và di cư đến các hồ nước thông qua các kênh rạch. Cá mút đá biển là thủ phạm gây sự suy giảm số lượng cá nước ngọt tại vùng hồ Great Lakes (gồm 5 hồ nước ngọt ở vùng giáp ranh giữa Mỹ và Canada).

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang