Số cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng dầu tại TP.HCM giảm một nửa

author 06:05 14/10/2022

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, số lượng cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng đã giảm còn một nửa tính đến 14h chiều ngày 13/10.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tính tới 14h ngày 13.10, số lượng cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng đã giảm còn một nửa so với hôm 12/10.

Bên cạnh đó, số lượng người đổ xăng cũng giảm rất nhiều, gần như không còn tình trạng xếp hàng, chờ đợi tới lượt đổ xăng. Nhu cầu của người dân được đáp ứng nhanh.

Theo ông Phương, hôm 13.10 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc họp với liên Bộ Tài chính - Công Thương và thống nhất với đề xuất của Bộ Công Thương về việc điều chỉnh lại chi phí trong hoạt động kinh doanh để đảm bảo hài hoà và tránh tình trạng doanh nghiệp phản ánh kinh doanh không có lãi.

"Vừa rồi, hai bộ đã thống nhất điều chỉnh lại chi phí từ việc mua xăng, vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về điểm bán. Tới đây, sẽ tiếp tục tính toán để điều chỉnh chi phí sao cho phù hợp nhất để đảm bảo việc kinh doanh xăng dầu ổn định", ông Phương nói.

Ông Phương cho biết thêm, hiện TP.HCM có 550 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động. Nếu cửa hàng nào tạm ngưng, gián đoạn việc cung cấp xăng dầu mà không có giấy phép của Sở Công Thương TP.HCM sẽ bị cơ quan quản lý thị trường kiểm tra.

Nếu cửa hàng không có sự chấp thuận hoặc cửa hàng không bán xăng dù nguồn dự trữ còn sẽ bị xử lý theo quy định. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế những ngày qua, các cửa hàng gián đoạn hoạt động đều hết xăng, không có dấu hiệu găm hàng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng cho hay, thời gian qua Sở có cử người đi theo dõi ở các cửa hàng xăng dầu và nhận thấy rất nhiều xe trên đồng hồ xăng có nửa hoặc 2/3 bình cũng mua đổ.

"Điều chỉnh giá có 500 - 600 đồng, chen vô đổ đầy bình cùng lắm chỉ lời 1.000 - 2.000 đồng là hết thôi nhưng không hiểu sao nếu chen vào đó lỡ cháy nổ thì không có cách nào chạy được hết. Có những trường hợp mua xăng rồi về tới nhà hút ra, dự trữ tại nhà, điều này cực kỳ nguy hiểm", ông Phương nói.

Số cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng dầu tại TP.HCM giảm một nửa

 Số cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng dầu tại TP.HCM giảm một nửa.

Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Khu vực II Phạm Anh Tuấn cho biết, Petrolimex Sài Gòn có 70 cửa hàng xăng dầu và 52 cửa hàng nhượng quyền bán lẻ, chiếm tỷ lệ khoảng 20% trong tổng số 550 cửa hàng xăng dầu tại TPHCM và chiếm 35% thị phần cung cấp.

Khi một số cửa hàng dừng bán hoặc bán nhỏ giọt, số lượng người dân đổ dồn về Petrolimex rất lớn. Nhu cầu đổ xăng tại các cửa hàng thuộc Petrolimex tăng bình quân 135% so với thường ngày. Có ngày tăng đỉnh điểm, từ 200 - 240%.

Những ngày qua, bình quân mỗi ngày Petrolimex cung cấp tới 1.300 - 1.500 m3 lượng xăng dầu/ngày. Ngày 10/10 là 3.200 m3, ngày 11/10 là 2.900 m3 và ngày 12/10, lượng cung cấp hạ nhiệt, giảm còn 2.000 m3.

Trước áp lực đó, Petrolimex Sài Gòn vẫn đảm bảo cung ứng cho người dân. Đặc biệt, trên toàn hệ thống Petrolimex không có cửa hàng nào đóng cửa vì thiếu nguồn cung. Mọi người dân đều được bán không giới hạn.

Ông Tuấn cũng cho biết, từ nay đến ngày 17/10, đơn vị tiếp tục nhập về Tổng kho xăng dầu Nhà Bè tổng cộng 100.000 m3 xăng dầu. Trong đó có 80.000 m3 xăng RON 95 nhập khẩu và 20.000 m3 xăng E5 RON 92 từ các nhà máy trong nước. Dự kiến những ngày còn lại của tháng 10, nhập tiếp 30.000-40.000 m3 xăng từ trong nước và nhập khẩu 80.000 m3 dầu.

“Với lượng bổ sung này chúng tôi hoàn toàn có khả năng đáp ứng cho hệ thống cửa hàng trực thuộc và nhượng quyền. Đồng thời, chúng tôi cũng đã có kế hoạch nhập thêm về Tổng kho Nhà Bè từ đầu tháng 11 nhằm đảm bảo hoạt động cung ứng không bị gián đoạn. Kế hoạch không chỉ cho TPHCM mà cho tất cả tỉnh thành phía nam" - ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang