Sợ đồ nhựa dùng một lần bán ở chợ gây hại, người dùng ‘đổ xô’ mua sản phẩm siêu thị

authorHòa Lê 16:04 22/12/2017

(VietQ.vn) - Thay vì thói quen mua đồ nhựa dùng một lần tại chợ, nhiều người dùng đã chọn mua đồ nhựa dùng một lần tại các siêu thị, các cửa hàng uy tín.

Với tính năng nhẹ, bền, dễ sử dụng và giá cả phải chăng… đồ nhựa dùng một lần đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Ngày nay, đây là món đồ không thể thiếu tại cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh hay trong những buổi party, picnic dã ngoại.

Tuy nhiên, thời gian qua việc sử dụng sản phẩm này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt theo các chuyên gia, việc sử dụng đồ nhựa một lần không đúng cách chính là nguyên nhân gân gây nên bệnh ung thư và những căn bệnh khác.

Theo khảo sát của Phóng viên (PV) tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm và một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội, đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Những sản phẩm này có giá khá rẻ: hộp nhựa có giá từ 1.000 - 4.000 đồng/hộp, đĩa và bát nhựa giá từ 1.000 - 2.000 đồng/chiếc, cốc nhựa 500 - 1.000 đồng/chiếc, thìa nhựa 100 - 300 đồng/chiếc, ống hút nhựa giá 2.000 - 3.000 đồng/túi 50 chiếc.

Sợ đồ nhựa dùng một lần bán ở chợ gây hại, người dùng ‘đổ xô’ mua sản phẩm siêu thị

 Đồ nhựa dùng một lần đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt

Không chỉ được bày bán ở các chợ lớn, nhỏ mà đồ nhựa dùng một lần còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng với giá bán khá hấp dẫn: hộp nhựa đựng cơm có giá dao động từ 2.000 - 5.000 đồng/hộp, hộp nhựa đơn đựng thực phẩm có giá bán từ 500 - 2.000 đồng/hộp, đĩa nhựa có giá bán từ 500 - 2.000 đồng/chiếc, bát nhựa 1.000 - 2.000 đồng/chiếc, thìa nhựa 100 - 500 đồng/chiếc, ống hút nhựa giá dao động từ 2.500 - 4.000 đồng/túi 50 chiếc.

Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm đồ nhựa dùng một lần và khuyến nghị người tiêu dùng nên lựa chọn đồ nhựa dùng một lần được sản xuất từ những công ty uy tín, những sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ.

Tại các siêu thị, người mua cũng có thể lựa chọn thoải mái từ loại dùng một lần (cốc uống nước) cho đến các loại đựng thức ăn được quảng cáo làm nguyên liệu từ nhựa PP 100%, loại theo tiêu chuẩn FDA của Mỹ với giá bán hơn 30.000 đồng/10 hộp, nhiều loại nhập khẩu thì có giá cao hơn, khoảng 60.000 - 70.000 đồng/hộp.

Theo khảo sát của phóng viên, đồ nhựa dùng một lần được bán tại các siêu thị có nguồn gốc rõ ràng in trên bao bì, nhãn mác và hạn sử dụng. Do vậy, theo đại diện các siêu thị, những ngày qua, khách hàng lựa chọn mua đồ nhựa dùng một lần tại đây khá nhều.

Tại hệ thống siêu thị Vinmart, theo nhân viên bán hàng Trần Ngọc Linh, bên cạnh những sản phẩm dùng một lần như đũa dùng một lần, bát giấy, cốc giấy thì đồ nhựa dùng một lần là sản phẩm bán chạy nhất.

Theo chị Ngô Thu Hà (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) một khách hàng tại siêu thị Vinmart  cho biết, đồ nhựa dùng một lần được bán tại siêu thị tuy có giá đắt hơn các sản phẩm ngoài chợ nhưng đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ và độ an toàn.

Thị trường ổ cắm điện: Thận trọng với ổ cắm đa năng kém chất lượng(VietQ.vn) - Ổ cắm điện đa năng với nhiều xuất xứ và thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng bởi tính tiện dụng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, để an toàn thì ổ cắm đa năng phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật mới không không xảy ra chập cháy.

“Trước đây, tôi hay mua hộp nhựa, cốc và bát nhựa dùng một lần tại chợ gần nhà để mang đi chơi xa dịp cuối tuần cho cả gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây thấy đài báo cảnh báo khá nhiều về loại đồ dùng này lại thêm việc nhà có con nhỏ, sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé cũng như của cả gia đình nên từ đó, tôi lựa chọn đồ nhựa dùng một lần trong siêu thị. Tại đây, một điều khiến tôi yên tâm là các sản phẩm được bày bán đều có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và số điện thoại đường dây nóng. Tôi cũng tra tên công ty trên mạng và thấy công ty cũng uy tín khi được tặng thưởng nhiều danh hiệu nên tôi rất yên tâm”, chị Hà chia sẻ thông tin.

Không chỉ được bán tại siêu thị Vinmart mà đồ nhựa dùng một lần được bán nhiều tại các siêu thị khác như Big C, Fivimart, Thành Đô … Người dùng có thể lựa chọn mua sản phẩm trong siêu thị với nguồn gốc rõ ràng để được đảm bảo an toàn.

Sợ đồ nhựa dùng một lần bán ở chợ gây hại, người dùng ‘đổ xô’ mua sản phẩm siêu thị

 Không chỉ được bán tại siêu thị Vinmart mà đồ nhựa dùng một lần được bán nhiều tại các siêu thị khác như Big C, Fivimart, Thành Đô

Ngoài ra, đồ nhựa dùng một lần được nhập khẩu từ những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cũng được bán nhiều tại cửa hàng tiện ích, các cửa hàng chuyên hàng Thái, Hàn, Nhật.

Tại cửa hàng chuyên hàng Hàn của chị Thu Hoài trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) đồ nhựa dùng một lần có xuất xứ từ Hàn Quốc thường xuyên “cháy” hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt trước vì mỗi tuần chị Hoài nhập số lượng không nhiều và giá cũng không hề rẻ cũng như các sản phẩm nhập khẩu đều phải qua sự kiểm định khắt khe về chất lượng của cơ quan chức năng.

“Tại cửa hàng tôi đồ nhựa dùng một lần nhất là cốc nhựa dùng một lần muốn mua phải báo trước số lượng và đặt trước tiền. Giá thành một bộ cốc nhựa dùng một lần là là 130.000 đồng/6 cốc. Đây là những sản phẩm sản xuất trên dây chuyền chất lượng cao của Hàn Quốc và quá trình nhập khẩu về Việt Nam đã được kiểm định chất lượng đảm bảo an toàn. Chính vì vậy mà các hộ gia đình rất thích mua về sử dụng”, chị Hoài nói.

Theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, đũa, thìa, bát, đĩa... là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng trong ăn uống nên thuộc diện phải kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam chất lượng mặt hàng này hiện vẫn chưa được quan tâm. Bởi vậy, để tự đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và người thân, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm dùng một lần ở những đơn vị phân phối uy tín. 

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang