Sợ đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất bà nội trợ truyền tai nhau cách làm đũa an toàn

author 15:53 25/02/2018

(VietQ.vn) - Chỉ với công thức rất đơn giản nhiều chị em nội trợ đang áp dụng để tự làm đũa dùng một lần cho gia đình trong những chuyến đi chơi xa để đảm bảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm tiện ích cho mọi người trong những chuyến đi chơi xa của gia đình. Tuy nhiên, thời gian qua, việc sử dụng sản phẩm này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt theo các chuyên gia, chất tẩy trắng và chất chống mốc trong quá trình sản xuất đũa ăn dùng một lần có thể là nguyên nhân gân gây nên bệnh ung thư và những căn bệnh khác.

Sợ đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất chị em nội trợ truyền tai nhau cách làm đũa an toàn

 Sợ đũa dùng một lần gây hại, nhiều người dùng tự làm đũa an toàn. Ảnh HD.

Hiện nay, đũa ăn dùng một lần được bày bán ở rất nhiều nơi. Từ những khu chợ đầu mối mối như Đồng Xuân (Quận Hoàn Kiếm), Đền Lừ (Quận Hoàng Mai) đến những khu chợ nhỏ, lẻ và tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, tại những khu chợ, theo khảo sát của phóng viên, những túi đũa ăn được đóng trong những bao tải lớn và có giá rẻ bất ngờ. Theo nhiều người bán hàng tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm) giá đũa ở đây được tính theo kiện và thậm chí là tính theo từng xe hàng. Mỗi một kiện đũa bao gồm 100 túi chỉ chưa đầy 600.000 đồng.

Cùng với đó, tại những quán hàng vỉa hè vì tham rẻ nên nhiều chủ cửa hàng đã mua những loại đũa thiếu size có giá chỉ khoảng từ 200.000 đồng – 400.000 đồng/kiện. Hơn hết, trên những túi đũa thông tin không được ghi tên cơ sở sản xuất, ngoài ra không có ngày sản xuất, hạn sử dụng. Bên cạnh đó, trong quá trình vận chuyển, những túi đũa này còn chịu sức va đập và rách lớp nilon bọc ngoài. Tuy nhiên, người mua hàng là các chủ sở kinh doanh hàng ăn vỉa hè vẫn không hề bận tâm.

Trước thực trạng trên, nhiều bà nội trợ đã tự làm đũa ăn dùng một lần để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Sợ đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất chị em nội trợ truyền tai nhau cách làm đũa an toàn

 Người dùng có thể ngâm đũa dùng một lần với nước ấm và chanh sau khi vót để chống mốc. Ảnh HD.

Chị Nguyễn Thị Hòa (Nguyễn Lương Bằng – Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, đũa dùng một lần là sản phẩm được sử dụng trực tiếp để gắp thức ăn. Cho nên, nếu đũa dùng một lần chứa hóa chất tẩy trắng và những hóa chất này còn tồn dư trên đũa sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Nhà tôi nuôi con nhỏ, mà đũa dùng một lần thì không thể thiếu trong những kì nghỉ, những chuyến picnic của gia đình. Vậy nên, thay vì mua đũa dùng một lần tôi đã tự mua tre về làm đũa”, chị Hòa nói.

Theo chị Hòa, trước khi gia đình có dự định đi chơi thì mọi người nên làm đũa để chuyến đi được an toàn. Để đũa dùng một lần không bị nấm mốc, sau khi vót đũa, phơi khô với nắng người dùng nên rửa sạch với nước ấm pha 1 chút muối rồi tiếp tục phơi thật khô.

“Trước khi dùng đũa, nếu muốn lấy khăn ra lau thì phải dùng khăn khô và sạch. Dùng khăn ẩm lau sẽ bị chính vi khuẩn, nấm mốc phát triển ở khăn ướt, ẩm lan sang thớt, đũa”, chị Hòa cho biết.

Cũng giống như chị Hòa, chị Mai Thị Hạnh (Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội) cho biết thêm, sau khi vót đũa dùng một lần, người dùng cũng có thể sử dụng nước nóng pha chanh để ngâm đũa. Đũa sau khi ngâm với chanh cũng sẽ trắng và không bị mốc.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang