Xét xử BS Lương: Chiều nay tòa tuyên án, Bộ Y tế đề nghị tuyên vô tội

author 10:09 05/06/2018

(VietQ.vn) - Trước khi có phán quyết cuối cùng với bác sĩ Lương vào chiều nay, Bộ Y tế đề nghị HĐXX "nếu có thể thì tuyên bác sĩ Lương vô tội".

Vào 14h chiều nay (5/6), TAND TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) sẽ tuyên án vụ chạy thận làm chết 9 người ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.

Trước đó, chiều 4/6, một ngày trước khi TAND TP Hoà Bình ra phán quyết với ba bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình làm 9 người chết, Bộ Y tế tổ chức họp cung cấp thông tin về vụ án.

Vnexpress thông tin, khẳng định Bộ Y tế tôn trọng và không can thiệp vào quan điểm truy tố, xét xử của cơ quan tố tụng thành phố Hoà Bình, ông Nguyễn Huy Quang (Vụ Trưởng Vụ pháp chế - Bộ Y tế) xác nhận đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong lịch sử chạy thận nhân tạo ở Việt Nam.

xet-xu-bs-luong-chieu-nay-toa-tuyen-an-bo-y-te-de-nghi-tuyen-vo-toi

 Từ trái qua phải: Bị cáo Trần Văn Sơn, Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc. Ảnh: Dân Trí

Ông Quang cho rằng, chứng cứ xác định tội danh với bác sĩ Lương còn yếu, chưa đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy, ông đề nghị HĐXX phải tôn trọng chứng cứ và lời khai của những người liên quan tại toà và nếu có thể thì “tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội”.

Bộ Y tế đề nghị HĐXX đánh giá trách nhiệm hình sự đúng người, đúng tội; không để oan sai người vô tội và cho rằng quan điểm này cũng phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trước đó.

Theo Dân Trí, ngày 7/5/2018, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên. Tuy nhiên, sau đó phiên tòa bị hoãn theo đề nghị của các luật sư.

Đến ngày 15/5/2018, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên tòa. Trong ngày xét xử đầu tiên, các luật sư yêu cầu phải triệu tập ông Trương Quý Dương – nguyên GĐ BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn – GĐ Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, nếu không triệu tập được đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cho hoãn phiên tòa. Đề nghị của các luật sư không được chấp nhận, phiên tòa vẫn tiếp tục.

Trong suốt 12 ngày xét xử (từ ngày 15/5 đến ngày 30/5, không tính ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật), bị cáo Hoàng Công Lương liên tục khẳng định, chỉ được trưởng khoa phân công xuống Đơn nguyện thận nhân tạo làm bác sĩ điều trị, không có vai trò quản lý. Do đó, bị cáo Lương cho rằng không thể truy tố mình tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Còn bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc đã nhận lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Đến ngày xét xử thứ 7 (23/5), đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị: Bị cáo Hoàng Công Lương mức án 30-36 tháng tù treo, Trần Văn Sơn 4-5 năm tù, Bùi Mạnh Quốc 5-6 năm tù.

‘So găng’ lương phi công các hãng hàng không tại Việt Nam (VietQ.vn) - Sau sự việc hàng loạt phi công của Vietnam Airlines nộp đơn xin nghỉ việc vì lương thấp so với mặt bằng chung ngành hàng không, thu nhập của ngành nghề này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Ngày 29/5, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng có 2 tình tiết mới trong vụ án cần làm rõ, đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngày 30/5, các luật sư phản đối việc trả hồ sơ và đề nghị tòa tuyên bị cáo Hoàng Công Lương vô tội. Nói lời sau cùng, 3 bị cáo trên đều gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân, cảm ơn các gia đình đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, cộng đồng. Riêng bị cáo Hoàng Công Lương đề nghị tòa tuyên mình vô tội.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang