Sở hữu 60 tỷ USD, ông chủ TikTok lọt vào danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới

author 17:05 14/04/2021

(VietQ.vn) - Với việc sở hữu lượng cổ phiếu trị giá tương đương 60 tỷ USD, ông chủ của TikTok đã lọt vào danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.

Cổ phiếu của ByteDance Ltd., tập đoàn công nghệ Trung Quốc sở hữu TikTok - giao dịch trên thị trường tư nhân với mức định giá hơn 250 tỷ USD. Với việc sở hữu khoảng 1/4 ByteDance, khối tài sản của nhà sáng lập TikTok Zhang Yiming có giá trị lên tới 60 tỷ USD. Tổng giá trị tài sản này đã đưa tỷ phú 8x lên ngang hàng với những tên tuổi nổi tiếng như ông chủ Tencent, Pony Ma hay ông vua nước đóng chai Zhong Shanshan.

 Nhà sáng lập TikTok Zhang Yiming

Doanh thu của ByteDance đã tăng gấp đôi vào năm ngoái sau khi tập đoàn mở rộng từ hoạt động quảng cáo cốt lõi sang thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến. Bây giờ, tập đoàn đang tính toán đến việc chào bán cổ phần ra công chúng.

Zhang Yiming, sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Năm 2001, Zhang ghi danh vào Đại học Nakei chuyên ngành vi điện tử trước khi chuyển sang lĩnh vực kỹ sư phần mềm và tốt nghiệp đại học năm 2005.

Ông từng chia sẻ: "Ngay từ khi còn học đại học, tôi đã muốn tạo ra một thứ gì đó giá trị. Ví dụ, tôi có thể tạo ra chip hay làm một thứ gì đó đột phá trong y tế".

Sau khi ra trường, Zhang làm ở công ty khởi nghiệp về dịch vụ đặt phòng trực tuyến tên Kuxun. "Công việc ở đây đã dạy cho tôi những kỹ năng bán hàng mà sau này tôi sử dụng để phát triển ByteDance", tỷ phú 8X cho biết.

Sau đó, ông có thời gian ngắn làm việc tại Microsoft và một lần khởi nghiệp thất bại trước khi được thế giới biết đến với danh nghĩa "cha đẻ" của TikTok và CEO của ByteDance.

Theo các chuyện gia phân tích kinh tế, trong vòng gọi vốn cuối cùng của đợt IPO, ByteDance đã đạt mức định giá 180 tỷ USD. Theo CB Insights, con số này tăng ngoạn mục từ 20 tỷ USD của 3 năm trước. Tuy nhiên, trên thị trường tư nhân, một số nhà đầu tư đã yêu cầu mức định giá tương đương 350 tỷ USD mới có thể bán cổ phần của họ.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post đưa tin, hiện giá trị của ByteDance đối với các nhà đầu tư cổ phần tư nhân đang đạt mức 400 tỷ USD, đồng nghĩa với việc tài sản của CEO Zhang Yiming còn lớn hơn con số 60 tỷ USD.

Trong quá trình xây dựng, ByteDance thu hút rất nhiều nhà đầu tư, bao gồm SoftBank Group Corp., Sequoia Capital và Susquehanna International Group. Nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp Internet hiếm hoi không tham gia vào hệ sinh thái khổng lồ của Tencent và Alibaba.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang