Số người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ lên tới 1.118

author 15:37 27/05/2015

(VietQ.vn) - Đợt nắng nóng khủng khiếp đang diễn ra tại Ấn Độ đã khiến 1.118 người chết tính tới ngày 27/5, dự kiến nhiệt độ sẽ giảm bớt trong vài ngày tới.

Tờ Vietnamnet đưa tin theo BBC, hầu hết các trường hợp tử vong là ở các bang Telangana và Andhra Pradesh thuộc miền nam, nơi ít nhất 1.118 người kể từ tuần trước. Còn ở Tây Bengal và Orissa, ít nhất 24 người cũng đã bỏ mạng vì nắng nóng.

Tất cả các bệnh viện trong khu vực đều đặt trong tình trạng báo động, chuẩn bị sẵn sàng để chữa trị các bệnh nhân say nắng, mất nước. Đợt nắng nóng kinh hoàng hiện nay ở Ấn Độ đã bắt đầu từ giữa tháng 4, nhưng hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong vòng một tuần qua, khi nhiệt độ tăng lên rất cao.

"Chính quyền bang đang phổ biến các chương trình giáo dục qua truyền hình và truyền thông để người dân chú ý không ra ngoài nếu không đội mũ nón, hãy uống nhiều nước và áp dụng các biện pháp khác", ông P Tulsi Rani, cao ủy đặc biệt phụ trách quản lý thảm họa của bang, nói. "Chúng tôi đã đề nghị các tổ chức của chính phủ và phi chính phủ hãy mở các điểm cung cấp nước uống, để nước có thể đến với dân chúng tại tất cả các thị trấn".

Đợt nắng nóng kéo dài này tại Ấn Độ đã khiến hơn 1000 người thiệt mạng

Đợt nắng nóng kéo dài này tại Ấn Độ đã khiến hơn 1000 người thiệt mạng. Ảnh AFP

Tuy nhiên, hãng truyền thông BBC dẫn lời Alfred Innes, cư dân ở Hyderabad (bang Telangana), chỉ trích rằng cho tới giờ phút này, người dân nhận được quá ít sự hỗ trợ từ phía chính quyền, đoàn thể. "Bản thân tôi từng phải chứng kiến cái chết vì quá nóng của một bé trai mới 3 tuổi sống gần nhà tôi. Tôi rất buồn", Innes kể.

Nhiệt độ có giảm chút ít ở Telangana trong ngày 26/5 và được dự báo sẽ dịu bớt ở Andhra Pradesh vào cuối tuần.

Còn tại Delhi, nhiệt độ ở mức 45,5 độ C trong ngày thứ hai vừa qua. Theo Thanh Niên, báo Hindustan Times của Ấn Độ hôm nay 27/5 đăng tải tấm ảnh ấn tượng ở Delhi: mặt đường chảy ra vì nóng, khiến vạch đi bộ với những sọc trắng chỗ bị biến dạng, chỗ bị xóa luôn.

Đây không phải là lần đầu tiên, người dân Ấn Độ mất mạng hàng loạt vì nắng nóng. Đợt nắng nóng hồi năm 2002, 2003 ở đất nước này đã cướp đi mạng sống của hàng ngàn người.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang