Sở Y tế TP.HCM đề nghị chăm lo cho lực lượng y tế tham gia phòng chống Covid-19

author 16:03 13/09/2021

(VietQ.vn) - Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc tăng cường hỗ trợ cho lực lượng nhân viên y tế tại các bệnh dã chiến, đồng thời thực hiện tốt chế độ đối với tình nguyện viên.

Văn bản được gửi đến UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, khu cách ly F0 toàn TP.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương phối hợp, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung ý kiến của bộ phận thường trực đặc biệt về phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế tại TP.HCM.

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đã rút nhân viên ra khỏi bệnh viện dã chiến, lập tức bổ sung nhân lực thay thế đầy đủ, bảo đảm quân số, tránh tạo áp lực công việc lên các nhân viên còn lại.

Cần đảm bảo thời gian nghỉ sau khi kết thúc ca trực cho các nhân viên y tế, không để nhân viên làm việc liên tục trong thời gian dài mà không có ngày nghỉ.

Sở Y tế đề nghị tăng cường hỗ trợ cho lực lượng y tế tham gia phòng chống Covid-19. Ảnh minh họa.

Hạn chế sử dụng nhân viên y tế vào vị trí hành chính nhằm đảm bảo công tác chuyên môn. Trong tình hình thiếu nhân lực hành chính, đề nghị bổ sung lực lượng sinh viên, tình nguyện viên vào các vị trí hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính.

Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị cung cấp thực phẩm điều chỉnh chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, có thêm lựa chọn phù hợp khẩu vị mỗi vùng miền. Trường hợp nhân viên y tế không may mắc Covid-19 cần được đảm bảo chế độ ăn tối thiểu như thường ngày. Không áp dụng chế độ của người bệnh dành cho nhân viên y tế.

Ngoài ra, lực lượng an ninh, quân sự chỉ kiểm soát việc ra vào trong khu điều trị đối với nhân viên y tế, tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến đời tư mỗi cá nhân, gây áp lực lên đời sống tinh thần của nhân viên y tế.

Về chăm lo đời sống cho nhân viên y tế, Sở Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch, giám đốc bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, khu cách ly F0 quan tâm, giám sát chặt chẽ về chất lượng suất ăn hằng ngày của các nhà cung ứng, đảm bảo đủ chất, đủ lượng cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch.

Bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, khu cách ly F0 làm việc với nhà cung cấp suất ăn dùng nguồn thực phẩm tươi, ngon làm nguồn nguyên liệu cho suất ăn của nhân viên y tế, trong trường hợp nhà cung ứng không có chuyển biến tốt, suất ăn không đảm bảo, đề nghị đơn vị có văn bản phản ánh gửi về Sở Y tế.

Đồng thời, Sở Y tế tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế huy động nhân lực chuyên môn y tế tham gia hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 của TP.HCM, đặc biệt là lực lượng bác sĩ, điều dưỡng có khả năng cấp cứu, hồi sức để phân bổ cho các đơn vị.

Trước đó, để hỗ trợ cho nhân viên y tế, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai huy động tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm giảm tải áp lực cho nhân viên y tế.

Tính đến ngày 8/9, Sở Y tế đã tiếp nhận 273 lượt tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh đăng ký qua đường link của Sở Y tế. Trong đó, có 108 người sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Có 62 tình nguyện viên có trình độ từ trung cấp, cao đẳng trở lên (không thuộc chuyên ngành y, dược), 38 tình nguyện viên có trình độ từ THPT, 8 tình nguyện viên có trình độ THCS. Có 46 tình nguyện viên nữ, 62 tình nguyện viên nam.

Sở Y tế đã phối hợp tham mưu tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quyết định phân công đến đơn vị có nhu cầu. Ngoài ra, Hội Doanh nhân TP.HCM vận động, tiếp nhận 1.270 tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh, phân công 378 người đến 14 đơn vị có nhu cầu.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang