Soát xét 2 tiêu chuẩn Việt Nam về vật liệu xây dựng

author 13:56 05/08/2014

(VietQ.vn) - Mới đây Hội đồng Khoa học Kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu Dự thảo soát xét 02 tiêu chuẩn gồm: TCVN 6533:1999: Vật liệu chịu lửa Alumo Silicat – Phương pháp phân tích hóa học và TCVN 6819:2001: Vật liệu chịu lửa Crôm – Phương pháp phân tích hóa học.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiêu chuẩn vật liệu xây dựng

Soát xét tiêu chuẩn vật liệu xây dựng để phù hợp với thực tế. Ảnh minh họa

Theo Hội đồng Khoa học Kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng, việc soát xét TCVN 6533:1999 và TCVN 6819:2001 là cần rất thiết, bởi cả 2 tiêu chuẩn đã được ban hành hơn 10 năm. So với thời điểm hiện tại, các ứng dụng khoa học kỹ thuật và phương pháp thử cũng như phân tích đã có nhiều thay đổi, do đó để phù hợp với sự phát triển của khoa học hiện đại, nhóm thực hiện đề tài đã căn cứ vào các tài liệu tiêu chuẩn cũ, đồng thời nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp thử mới, thông qua các thử nghiệm nghiêm túc để đưa ra bộ tiêu chuẩn mới thay thế cho bộ tiêu chuẩn cũ.

Nội dung thay đổi chính trong TCVN 6533:20.. thay thế cho TVCN 6533:1999 là Phương pháp xác định ảnh hưởng của PO43- đến phép xác định SiO2 hòa tan; Xác định hàm lượng nhôm oxit (Al2O3) bằng phương pháp chuẩn độ phức chất; Xác định hàm lượng Magie oxit (MgO) bằng phương pháp đo phổ hấp thụ nguyên tử. 

Trong nội dung TCVN 6819:20.. thay thế TCVN 6819 nhóm thực hiện dự án cũng đề xuất thay đổi các phương pháp thử để xác định hàm lượng mất khi nung (MKN); Hàm lượng sắt oxit (Fe2O3); Hàm lượng nhôm oxit (Al2O3); Hàm lượng canxi oxit (CaO); Hàm lượng magie oxit (MgO); Hàm lượng crôm oxit (Cr2O3). 

Các tiêu chuẩn về vật liệu chịu lửa cũ đã lỗi thời

Các tiêu chuẩn về vật liệu chịu lửa cũ đã lỗi thời. Ảnh minh họa

Cả 2 dự thảo tiêu chuẩn đều được chỉnh sửa lại về hình thức trình bày cho phù hợp với yêu cầu trình bày TCVN theo quy định hiện nay.

Các thành viên trong Hội đồng đã đánh giá cao việc các chủ nhiệm dự án đưa ra được các phương pháp thử hợp lý, cấu trúc và nội dung tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu thực tại. Tuy nhiên, cả 02 tiêu chuẩn thay thế đều cần phải chỉnh sửa lại các thuật ngữ chuyên ngành, thống nhất danh pháp hóa học trong tiêu chuẩn.

Chủ tịch Hội đồng Th.S Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường đã nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị chủ nhiệm các dự thảo tiếp thu và chỉnh sửa để tiêu chuẩn sớm được ban hành.

Được biết, với những nhận xét và đánh giá cao từ Hội đồng, cả 02 dự thảo đều được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc. 

 

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang