Sốc nhiễm khuẩn do tự ý đắp thuốc nam điều trị nhọt

author 07:13 16/04/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị hoại tử tầng sinh môn, sốc nhiễm khuẩn do đắp thuốc nam điều trị nhọt.

Nhiễm khuẩn vì tự đắp thuốc

Bệnh nhân trên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn nhiều vùng tầng sinh môn, vùng tầng sinh môn có khối áp xe phức tạp, chảy mủ, kích thước khoảng 10x15cm quanh lỗ hậu môn.

Theo lời bệnh nhân, khoảng 20 ngày trước khi vào viện bệnh nhân xuất hiện nhọt tại vùng tầng sinh môn, sau khi uống thuốc 1 tuần không đỡ đã tự ý dùng thuốc nam đắp để chữa nhọt. Khoảng 10 ngày nay xuất hiện khối gây đau vùng hậu môn, khiến bệnh nhân đi lại ngồi khó khăn, ăn uống kém hơn, đi ngoài, đi tiểu khó khăn. Càng đắp thuốc nam, khối đau ngày càng nặng, chảy mủ nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

 Các bác sỹ điều trị cho bệnh nhân. 

Kết quả chụp cộng hưởng cho thấy hình ảnh đường rò hậu môn xuyên cơ thắt vị trí 4h tạo ổ áp xe phần mềm vùng mông hai bên. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch và thực hiện phẫu thuật điều trị áp xe phức tạp, làm hậu môn nhân tạo đại tràng Sigma.

Trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân, bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện cho biết: Đây là trường hợp khá phức tạp, do bệnh nhân dùng đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc gây tình trạng viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng máu, hoại tử da trên diện rộng và các tổ chức phần mềm vùng tầng sinh môn. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử hiện đang điều trị bệnh đái tháo đường type 2 nên việc liền thương và hồi phục sẽ mất nhiều thời gian.

Không tự ý đắp lá cây

Theo các bác sỹ, đắp lá cây vào vết mụn, nhọt là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho người bệnh.

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân, nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời khi bệnh mới khởi phát thì việc điều trị rất dễ dàng. Tuy nhiên, do gia đình đưa đến bệnh viện muộn, bệnh đã diễn biến quá nặng nên để lại hậu quả đáng tiếc.

Thời gian qua, dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp thuốc nam để xử lý vết thương, vết mụn nhọt, tuy nhiên vẫn có những gia đình do chủ quan, ngại đến cơ sở y tế nên tự ý điều trị tại nhà, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đáng lưu ý, những loại lá cây được mọi người “mách” nhau nhưng không phải ai cũng biết rõ công dụng hay tác hại mà chỉ nghe qua lời giới thiệu của bạn bè, người thân, thậm chí là các thông tin không chính thống trên mạng xã hội.

Bác sỹ khuyến cáo hiện nay, việc tiếp cận các cơ sở y tế không còn khó. Khi người bệnh thấy có dấu hiệu bất thường, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được bác sỹ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý hoặc nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương, gây nhiễm trùng, khiến bệnh nặng, khó điều trị và tốn kém chi phí.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang