Suy đa tạng do uống thuốc nam trị ‘bách bệnh’ trên mạng

author 06:41 12/04/2022

(VietQ.vn) - Khoa Hồi sức tích cực chống độc - BVĐK tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân T.N.S (62 tuổi, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) bị suy đa tạng do sử dụng thuốc nam chữa bệnh không rõ nguồn gốc.

Trước đó, ông T.N.S. đi khám bệnh được chẩn đoán xơ gan, viêm dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo trên mạng internet mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về uống.

Theo giới thiệu, thuốc này chữa "bách bệnh", người bệnh đã mua về dùng trong nhiều ngày. Sau khi uống, người bệnh thấy mệt nhiều, vàng da, ăn uống kém, đầy tức bụng. Ông S. được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, BVĐK tỉnh Phú Thọ trong tình trạng suy đa tạng (suy gan, suy tim, suy thận...).

Qua thăm khám, kết quả cận lâm sàng và chia sẻ của người nhà, các bác sĩ xác định nguyên nhân gây suy đa tạng do người bệnh sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc dài ngày. Ngay lập tức, người bệnh được các thầy thuốc thực hiện biện pháp hồi sức chuyên sâu, như: lọc máu, kháng sinh, tăng cường chế độ dinh dưỡng. Sau 7 ngày điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.

Theo BSCKI. Bùi Xuân Khánh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, hiện nay trên mạng xã hội, thuốc nam không rõ nguồn gốc được bán tràn lan và quảng cáo trị "bách bệnh".

 Bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu thành công. 

Cũng theo các bác sĩ, thuốc nam ở các cơ sở chính thống, gia truyền từ xưa được Bộ Y tế cấp phép mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên cũng có cơ sở không rõ nguồn gốc, trôi nổi, quảng cáo tràn lan trên mạng, người dân tuyệt đối không nên sử dụng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Người bệnh nên đi khám ở các cơ sở uy tín được Bộ Y tế cấp phép để bác sĩ theo dõi sát tình trạng bệnh của mình. Bên cạnh đó, người bệnh sau khi điều trị các triệu chứng đã ổn định cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Việc sử dụng thuốc nam "trôi nổi" rất nguy hiểm. Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận, có thể gây suy gan, suy thận, tử vong. Các thuốc nam được pha trộn dễ dàng cho người bệnh sử dụng, giảm triệu chứng nhanh hơn thuốc tây. Sau đó, khi bị các tác dụng phụ của thuốc, người bệnh mới phải nhập viện trong tình trạng nặng.

Đặc biệt, bệnh nhân đái tháo đường không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần vì có thể thuốc đã được trộn chất cấm, có hại cho cơ thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và đáng tiếc.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang