Sốc phản vệ vì tự ý dùng thuốc kháng sinh Penicilin

authorKhánh Mai 06:09 24/03/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa Bắc Quang (Hà Giang) đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ do tự ý dùng đã tự mua thuốc Penicillin 1.000.000 I.U về uống.

Bệnh nhân C (40 tuổi, trú tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang trong tình trạng kích thích, khó thở, tức ngực, đau bụng, buồn nôn, phù nề toàn bộ hai mắt, huyết áp tụt. Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân bị vết thương ở tay nên đã tự mua thuốc Penicillin 1.000.000 I.U về uống. Sau khi uống 1 viên Penicillin 1.000.000 I.U được 30 phút, bệnh nhân thấy hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, tức ngực, khó thở. Các triệu chứng nhanh chóng tăng nặng nên đã được người nhà đưa đi cấp cứu.

Bệnh nhân C được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang trong tình trạng kích thích, khó thở, tức ngực, đau bụng, buồn nôn, phù nề toàn bộ hai mắt, huyết áp tụt

Ngay sau khi tiếp nhận, Khoa Cấp cứu lập tức kích hoạt báo động đỏ và nhanh chóng xử trí cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ sốc phản vệ. Sốc phản vệ là một trong những triệu chứng do dị ứng Penecilin gây ra, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng con người và gây ra những rối loạn chức năng lan rộng trong toàn hệ thống cơ thể. Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm: Co thắt đường hô hấp và cổ họng, gây khó thở; Buồn nôn hoặc chuột rút bụng; Nôn hoặc tiêu chảy; Chóng mặt hoặc ngất xỉu; Các chi yếu đi, mạch đập nhanh; Hạ huyết áp; Động kinh; Mất ý thức. Dị ứng penicillin xảy ra khi hệ miễn dịch trở nên quá mẫn cảm với thuốc. Đây là hiện tượng cơ thể tưởng nhầm thuốc là một chất có hại, sau đó phản ứng chống lại chúng như đối với các bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn.

Theo các bác sĩ Khoa Cấp cứu, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị co thắt đường thở, suy tuần hoàn, đe dọa tính mạng. Nếu gặp các dấu hiệu hoặc triệu chứng dị ứng penicillin, nên đưa người bệnh đến bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám, cũng như giải thích rõ về phản ứng dị ứng và các tác dụng phụ điển hình. Trong trường hợp có các dấu hiệu phản ứng nghiêm trọng hoặc nghi ngờ sốc phản vệ sau khi dùng penicillin, cần gọi số cấp cứu khẩn cấp hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang