Trẻ bị ngộ độc Paracetamol do gia đình tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà

authorKhánh Mai 17:00 07/03/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viên Nhi Thanh Hóa vừa tiếp nhận điều trị cho một cháu bé 8 tháng tuổi bị ngộ độc với thuốc hạ sốt, thành phần Paracetamol do gia đình tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà.

Bệnh nhi L.B.K. (8 tháng tuổi, trú tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) nhập viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng sốt 39 độ, buồn nôn, thở khò khè. Sau khi tiếp nhận, khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ nhận định cháu suy gan cấp tính do ngộ độc thuốc hạ sốt, thành phần Paracetamol.

Mẹ cháu bé cho biết: Trước khi nhập viện, ở nhà bệnh nhi có biểu hiện sốt nên gia đình đã mua thuốc về uống, nhưng không đọc hướng dẫn sử dụng. Sau nhiều ngày dùng thuốc hạ sốt liên tiếp mà bệnh không đỡ, cháu bé nằm li bì, nôn, bú kém, gia đình mới đưa đến bệnh viện khám và nhập viện. Bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành giải độc đặc hiệu; hỗ trợ tế bào gan. Sau 8 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được ra viện theo dõi tại nhà.

Bệnh nhi bị ngộ độc Paracetamol được các bác sĩ tận tâm điều trị. Ảnh minh họa 

Theo các bác sĩ, Paracetamol, là một loại thuốc hạ sốt, giảm đau, được bán trên thị trường rất nhiều, rất dễ mua. Đồng thời, thuốc có nhiều tên gọi khác nhau nhưng thành phần đều chứa Paracetamol, người dân rất dễ dùng cùng lúc hoặc liên tiếp nhiều sản phẩm do bệnh không đỡ, kéo dài, tổng liều Paracetamol hàng ngày vượt quá quy định, dẫn tới quá liều và ngộ độc lúc nào không biết. Bác sĩ khuyến cáo: Gia đình nên mua và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc cho con uống. Ngoài ra, để tránh trường hợp các cháu vô tình uống nhầm, cần bảo quản thuốc đúng nơi quy định, tránh xa tầm với của trẻ.

Uống paracetamol làm quá trình sulfat hóa bị bão hòa và gây độc cho gan. NAPQI gắn với màng tế bào gan, khi vượt quá lượng cho phép N-acetyl-p-benzoquinoneimine (NAPQI) sẽ gây tổn thương lớp màng lipid kép của tế bào gan. Trong gan chứa chất có tên là Glutathione - đây là chất chống oxy hoá chủ yếu, chất này có tác dụng gắn và trung hoà NAPQI. Ngộ độc paracetamol xảy ra làm dẫn đến cạn kiệt glutathione và gây tổn thương gan. Vùng 3 của gan - Trung tâm tiểu thuỳ là vùng có lượng tế bào gan bị tổn thương chủ yếu, vì ở vùng này nồng độ chất oxi hóa là lớn nhất. Trường hợp ngộ độc paracetamol rất nặng gây hoại tử thì có thể lan đến vùng 1 và 2 của gan. NAPQL cũng theo cơ chế gây tổn thương gan mà làm hoại tử ống thận.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang