Soi độ 'siêu' chính xác bậc nhất thế giới của súng trường thông minh TrackingPoint

author 07:29 27/11/2016

(VietQ.vn) - Súng trường thông minh TrackingPoint Mỹ có thể coi là một thứ vũ khí bắn tỉa chính xác tuyệt đối bậc nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sự ra đời của súng trường thông minh TrackingPoin

Zing News đưa tin, theo nhiều nhà phân tích thế giới, súng trường thông minh TrackingPoint chính xác đến mức một tay nghiệp dư cũng có thể dùng khẩu súng để bắn hạ một mục tiêu nằm cách đó tới 10 sân bóng mà không cần phải qua huấn luyện quá nhiều.

Bryce Towsley - một chuyên gia về súng và kính ngắm, thường viết bài cho tờ American Rifleman - đã bị sốc trước khả năng của súng TrackingPoint. Ông nói rằng đã đưa đứa cháu trai 15 tuổi tới thử khẩu súng và cậu bé bắn trúng đích quá dễ dàng, khiến ông kinh ngạc.

Súng trường thông minhTrackingPoint. Ảnh: Zing News

Bất chấp việc mẹ đẻ là người chống súng đạn, bản thân không có kinh nghiệm bắn tỉa, cậu bé chẳng gặp vấn đề gì khi hạ các mục tiêu ở cự ly 300 mét. "Chú Bryce à, chuyện thật dễ dàng, như chơi game vậy" - cậu nói sau cuộc thử nghiệm.

Câu chuyện về sự ra đời của TrackingPoint hết sức đặc biệt. Trong một lần đi săn, John McHale - doanh nhân đứng sau công ty TrackingPoint - đã bắn trượt một con linh dương ở cự ly 300 m.

Bực bội vì điều đó, McHale quyết định tạo nên một khẩu súng công nghệ cao. Đã sẵn giàu có nhờ đầu tư sớm vào ngành viễn thông và Internet, McHale không thiếu tiền để đầu tư. Ông tập hợp các chuyên gia trên khắp thế giới để tạo ra khẩu súng không thể bắn trượt.

Súng trường bắn tỉa Dragunov xứng danh 'ngôi vương' nửa thập kỷ(VietQ.vn) - Súng trường bắn tỉa Dragunov đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách tối đa 1.300m với ông ngắm hoặc 1.200m với thiết bị ngắm kim loại.

Kỹ thuật bắn siêu chính xác

Thông tin trên báo Infonet, nguyên mẫu kính ngắm, được kỹ sư John Lufer chế tạo theo đơn đặt hàng của McHale cho phép xạ thủ dễ dàng bắn trúng một mục tiêu có kích thước bằng một quả bóng chuyền trên khoảng cách 450 yards (411,48 mét). Vào tháng 7.2010, bằng công nghệ mới này đã bắn trúng mục tiêu di động trên khoảng cách 1000 m (914,4 m). Tháng 2.2011, John McHale đã thành lập công ty TrackingPoint để tiến hành kinh doanh loại vũ khí thông minh này. Công ty TrackingPoint chính thức giới thiệu sản phẩm vào tháng 1.2013.

Kỹ thuật bắn cũng rất đơn giản. Khi quan sát trong kính ngắm, phát hiện mục tiêu cần bắn, xạ thủ sẽ nhấn một nút có gắn thẻ Tag, kính ngắm sẽ tự nhận biết mục tiêu và xác định điểm ngắm, điểm ngắm được hiển thị bằng một chấm mầu đỏ trên hình của mục tiêu. Tiếp theo, xạ thủ cần đưa tâm vạch chữ thập trong kính ngắm trùng với chấm đỏ. Để thực hiện việc đó, xạ thủ nhấn cò súng và giữ (nó sẽ hoạt động ở chế độ dẫn động bộ phận cò Guided Trigger), chỉnh súng sao cho chữ thập xanh trùng với chấm đỏ tag và chữ thập chuyển sang mầu đỏ. Súng nổ.

Bộ vi xử lý của súng xác định vị trí chữ thập và  quyết định kích hoạt phát bắn trên cơ sở tính toán các yếu tố sau: các thông số của bộ phận đo xa laser, những thông số về tốc độ và hướng gió do người bắn cập nhật, góc tầm và tọa độ mục tiêu theo định vị vệ tinh GPS, sự ổn định của con quay hồi chuyển, tốc độ ban đầu Vo của đầu đạn, hiệu ứng Magnus; các thông số của radar Doppler, mật độ không khí, chiều dài nòng súng và những thông số khác như độ ẩm, nhiệt độ.v.v…

Ngoài những tính năng tuyệt vời của súng và kính ngắm, quá trình bắn còn có thể được chuyển tải thành video, có âm thanh và các thông tin liên quan đến kết quả bắn sang điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android và iOS.

Khẩu súng trường 'siêu' đắt

Quả thực, cũng theo Zing News, súng của TrackingPoint có giá vô cùng đắt đỏ. Mỗi khẩu súng bắn tỉa được bán với giá từ 22.500 - 27.500 USD. Đây là số tiền cao quá mức, khi mà chỉ một lượng nhỏ người sở hữu súng ở Mỹ mê vũ khí với tầm bắn cực xa. Ngay cả khi những người này quyết định bỏ ra số tiền lớn, ngang với việc tậu một chiếc xe hơi mới cáu cạnh để mua hệ thống của TrackingPoint, con số khách hàng vẫn là rất bé.

Đầu năm 2014, Tracking Point đã cố tìm cách mở rộng đối tượng khách hàng, khi giới thiệu những khẩu AR-15 gắn hệ thống hỗ trợ ngắm bắn điện tử. Các khẩu súng này được quảng cáo là có thể khóa, bắn trúng mục tiêu đang di chuyển từ cự ly xa tới 500 mét. Nhưng một lần nữa, có rất ít khách hàng quan tâm mua sản phẩm, đơn giản bởi mức giá "cắt cổ", lên tới 9.950 USD mỗi khẩu.

Súng trường thông minh TrackingPoint có độ chính xác tuyệt đối mà xạ thủ ngủ gật cũng bắn trúng mục tiêu.

Súng trường thông minh TrackingPoint có độ chính xác tuyệt đối, xạ thủ dễ bắn trúng mục tiêu. Ảnh: Infonet

 

Có tin nói công ty còn có kế hoạch bán súng cho những người thợ săn. Nhưng săn bắn thường được xem như một hoạt động thể thao cao quý, nên hệ thống hỗ trợ bắn chính xác này chẳng khác gì việc lừa đảo. Một cựu nhân viên công ty nói rằng các thợ săn thực thụ, những người yêu săn bắn và dành nhiều thời gian cho hoạt động này, đều rất căm ghét TrackingPoint.

Có thể nói sự ra đời của súng trường thông minh là một bước đột phá mới trong công nghệ. Các thế hệ vũ khí tương lai sẽ được số hóa và trang bị các bộ vi xử lý tiên tiến, hoàn toàn tự động trong lựa chọn mục tiêu, tính toán đường đạn và trong thời gian không xa sẽ tự khai hỏa theo các thông tin mục tiêu đã có sẵn trong bộ nhớ của máy tính. Khó có thể biết được tương lai của vũ khí thông minh nhưng để có được những loại vũ khí này tiếp tục "sống" không phải đơn giản.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang