Mua điện thoại iPhone 15 'xách tay' nguy cơ là hàng nhập lậu

author 07:18 30/09/2023

(VietQ.vn) - Ngày 29/9, dòng sản phẩm iPhone 15 đã chính thức lên kệ tại Việt Nam, tuy nhiên theo khảo sát trên thị trường xuất hiện iPhone 15 giá rẻ hơn rất nhiều gắn mác “'xách tay" mà theo các chuyên gia thực chất là hàng nhập lậu.

Nhiều cửa hàng bán điện thoại iPhone 15 'xách tay' trước ngày mở bán chính thức tại Việt Nam

Theo khảo sát của Báo Giáo dục Thời đại tại một số hội nhóm trên mạng xã hội hay điểm bán iPhone 15 xách tay trên các tuyến phố ở Hà Nội thấy khá sôi động nhưng điểm nhấn vẫn là sự mất giá. Điều đáng nói, chỉ sau ba ngày máy này được nhiều thương nhân bán ra tại thị trường nội địa với mác hàng “xách tay”. Trước đó vào ngày 22/9, một số cửa hàng ra giá 70 triệu đồng cho những chiếc iPhone 15 Pro Max 256 GB đầu tiên tại Việt Nam nhưng đến buổi chiều và tối cùng ngày, máy giảm xuống 43-47 triệu đồng, trong khi bản 1 TB khoảng 65-67 triệu đồng.

Theo nhiều thương nhân, iPhone 15 Pro Max là phiên bản được chuộng nhất và cũng là sản phẩm được nhiều cửa hàng nhập “xách tay” về nhiều nhất đợt này. Mức giá trên được áp dụng cho phiên bản màu xanh, còn giá cho bản titan có thể cao hơn 2-4 triệu đồng.

 Điện thoại iPhone "xách tay" có giá rẻ hơn so với hàng chính hãng đang được rao bán trên thị trường. (Ảnh: Giáo dục Thời đại)

Khảo sát ngày 26/9, nhiều cửa hàng đưa ra giá iPhone 15 Pro Max ở mức 39-39,5 triệu đồng cho bản thấp nhất, dung lượng 256 GB. Trong khi đó, bản bộ nhớ 512 GB và 1 TB có giá lần lượt 45 và 58 triệu đồng. Như vậy sau ba ngày, các sản phẩm này giảm gần 10 triệu đồng.

Tình trạng iPhone "xách tay" có giá cao, sau đó giảm giá liên tục không mới tại Việt Nam. Điều này đến từ nhu cầu của một số “tín đồ công nghệ” và một số người muốn sở hữu iPhone ngay trong ngày đầu tiên mở bán toàn cầu.

Các cửa hàng đặt giá cao nhằm kiếm lời từ nhóm khách hàng chấp nhận bỏ thêm tiền để nhận máy sớm. Tuy nhiên năm nay, các chủ cửa hàng đánh giá tốc độ sụt giá sẽ nhanh hơn đáng kể do hàng chính hãng bán sớm tại Việt Nam từ ngày 29/9 thay vì giữa tháng 10 như năm ngoái.

Một chủ cửa hàng bán đồ Apple ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) tên Nguyễn Hiệu cho biết, việc này đã nằm trong dự liệu. Những năm trước, cửa hàng bán máy "xách tay" khoảng một tháng trước khi chuyển sang hàng chính hãng nhưng năm nay chỉ nhập hơn 20 chiếc iPhone 15, đủ bán trong ba ngày đầu, sau đó không nhập thêm.

Một số điểm bán khác cho rằng, đây là giai đoạn biến động nhất của thị trường và giá sẽ điều chỉnh liên tục theo ngày, thậm chí theo giờ. Sau giai đoạn này, không loại trừ khả năng giá iPhone 15 Pro Max sẽ có đợt tăng nhẹ nếu phân khúc chính hãng thiếu hàng, buộc những người có nhu cầu phải tìm đến hàng "xách tay".

Thực tế, mới đây Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng đã tạm giữ lô hàng lậu hơn 20 chiếc điện thoại iPhone 15 Pro Max cùng hộp và phụ kiện trong hành lý cá nhân của nam hành khách người nước ngoài, nhập cảnh từ Thái Lan về Việt Nam. Tổng trị giá lô hàng vi phạm ước tính khoảng 700 triệu đồng.

Công chức hải quan nghi vấn số hàng hóa nêu trên vượt trị giá miễn thuế được hưởng và tại thời điểm phát hiện vi phạm, nam hành khách không xuất trình được chứng từ hợp pháp liên quan. Do đó, hành vi của hành khách này đã vi phạm quy định về kiểm soát hải quan.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (trực thuộc Cục Hải quan TP.Đà Nẵng), Đội Kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Trung (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03 thuộc Công an thành phố Đà Nẵng) lập hồ sơ và tiếp tục xử lý theo quy định.

Điện thoại iPhone "xách tay" thường là hàng nhập lậu

Mỗi lần iPhone chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới và trước khi thị trường trong nước chính thức bán ra hàng chính hãng, iPhone "xách tay" thường được các thương nhân nhập số lượng nhiều từ thị trường Singapo và Thái Lan về để phục vụ khách nội địa. Hàng xách tay thường được xem là hàng nhập lậu vì không đóng thuế nhập khẩu và không có tờ khai hải quan, không tem mác nhập khẩu… khi cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị tịch thu tang vật để phục vụ điều tra và tiêu hủy nếu vi phạm. Người bán còn bị phạt rất nặng hoặc có thể đối mặt với hình phạt tù.

Đánh trúng tâm lý thích sính ngoại và là người sở hữu đầu tiên sản phẩm hàng hóa có thương hiệu của nhiều người tiêu dùng, trên thị trường không chỉ mặt hàng điện thoại iPhone mà rất nhiều mặt hàng được công khai bán ra ở nội địa dưới vỏ bọc “xách tay”, đặt biệt là các mặt hàng nổi tiếng có giá trị.

Nói tới rủi ro khi dùng phải điện thoại iPhone "xách tay", các chuyên gia công nghệ cho biết, việc người tiêu dùng mua hàng iPhone "xách tay" tiềm ẩn nguy cơ như mua phải máy bản lock, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, khi máy bị lỗi, hỏng sẽ không được bảo hành chính hãng mà sẽ phải chấp nhận bảo hành theo quy định của đơn vị bán hàng. Việc bảo hành sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào người bán hàng, thời gian đầu linh kiện thay thế chưa có, sau này có linh kiện cũng có thể là linh kiện không chính hãng.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Lạc Huy – Giám đốc truyền thông Cellphones cho biết: “iPhone xách tay thì hạn chế về dịch vụ bảo hành và sửa chữa tại các trung tâm ủy quyền của Apple ở Việt Nam. Với hàng hóa xuất phát từ các thị trường bán phiên bản mua kèm gói cước của nhà mạng như ở Mỹ thì máy có nguy cơ bị lock lại”.

Nhu cầu sở hữu những chiếc điện thoại iPhone thời thượng của người tiêu dùng Việt là rất lớn. Tuy nhiên, các nhà phân phối sản phẩm chính hãng khuyến cáo, người dùng không nên vì muốn sở hữu IPhone sớm mà nóng vội mua bằng được, dễ mua phải hàng "xách tay" kém chất lượng. 

Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty TNHH Luật TGS (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), hàng hóa "xách tay" từ nước ngoài về Việt Nam không phải hàng nhập lậu khi đảm bảo các điều kiện như sau: Có hóa đơn chứng từ kèm theo rõ ràng; Không nằm trong danh mục mặt hàng cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định pháp luật; Hàng hóa có giấy phép nhập khẩu (đối với hàng nhập khẩu theo giấy phép); Hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu đúng quy định; Hàng hóa có dán tem nhập khẩu và đóng thuế đầy đủ theo quy định pháp luật. Như vậy, những mặt hàng “tự phong” có nguồn gốc nước ngoài, hàng xách tay, hàng cũ 99,9... hiện đang được nhiều thương nhân bán trực tiếp tại các cửa hàng, cửa hiệu hoặc bán hàng online có thể là những mặt hàng tiêu dùng đã sử dụng; hàng hóa nhập lậu…

Cần ngăn chặn kịp thời buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng điện tử nói chung và iPhone 15 nói riêng

Trước đó, để tăng cường công tác kiểm soát nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đối với mặt hàng điện tử nói chung và mặt hàng điện thoại iPhone 15 nói riêng, Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị Cục Hải quan các địa phương TP. Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng kiểm soát và các Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế trực thuộc chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị lực lượng kiểm soát trực thuộc Cục Hải quan tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, thu thập thông tin, rà soát, phát hiện đưa vào diện kiểm tra, giám sát trọng điểm đối với các đối tượng thuộc nhóm hành khách trên những chuyến bay Singapore, Thái Lan, Mỹ, Nhật, Hồng Kông (Trung Quốc) về Việt Nam tiềm ẩn nhiều rủi ro buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới mặt hàng thiết bị điện tử.

Trong đó, cần tập trung chủ yếu vào những đối tượng là hành khách thường xuyên xách hàng thuê; nhóm hành khách đã từng bị xử lý về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không; nhóm hành khách là du học sinh có tần suất đi lại nhiều trên tuyến trọng điểm.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trên địa bàn thu thập, trao đổi thông tin, hình hình, đánh giá thị trường tiêu dùng, phát hiện kịp thời các đầu nậu mua, bán điện thoại Iphone 15 để cùng phối hợp đấu tranh, ngăn chặn. Phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế tăng cường kiểm tra, giám sát tại các vị trí trọng điểm như kho hàng hoá, cửa xuống máy bay, cửa ra hành khách, khu vực hành lý xách tay, các lối đi nội bộ, khu vực hành lý thất lạc… để ngăn chặn việc các đối tượng tẩu tán, buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa vào nội địa.

Đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế, yêu cầu các đội hành lý nhập, hàng hoá nhập rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, đối tượng có nguy cơ cao buôn lậu, vận chuyển trái phép điện thoại di động nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung để đưa vào diện kiểm tra, giám sát trọng điểm. Tăng cường thực hiện soi chiếu hàng hoá, hành lý tại tất cả các vị trí soi chiếu để xác định sớm đối tượng nghi vấn trước khi thực hiện kiểm tra thực tế. Phối hợp, thực hiện các nội dung chỉ đạo nghiệp vụ của Cục Điều tra chống buôn lậu khi có yêu cầu.

Cục Điều tra chống buôn lậu sẽ chủ động phát hiện thông tin khách hàng, hàng hoá có dấu hiệu nghi vấn buôn lậu, vận chuyển trái phép điện thoại di động, thiết bị điện tử, chỉ đạo các đơn vị nghiệp thụ thuộc Cục phối hợp với Chi cục để đấu tranh, ngăn chặn. Đồng thời, cử cán bộ và phương tiện, thiết bị giám sát cơ động để giám sát trực tiếp và truyền hình ảnh giám sát trực tuyến tại các vị trí của sân bay trong thời gian trọng điểm từ 22/9/2023 đến 6/10/2023.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang