Sợi Thế Kỷ: Thành công nhờ công nghệ hóa mọi mặt hoạt động

author 09:08 26/09/2015

(VietQ.vn) - Là doanh nghiệp cung cấp sợi vải polyester hàng đầu cả nước, sớm áp dụng các công nghệ hiện đại trong quản lý và sản xuất, Sợi Thế Kỷ sở hữu tiềm năng tăng trưởng tốt nhất hiện nay.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hôm nay (30/9), 42,3 triệu cổ phiếu STK của CTCP Sợi Thế Kỷ chính thức niêm yết trên HOSE, với mức giá tham chiếu 29.000 đồng/CP. Là doanh nghiêpj cung cấp sợi vải polyester hàng đầu trong nước, sớm áp dụng các thông lệ quản trị doanh nghiệp tốt nhất vào hoạt động, Sợi Thế Kỷ được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tốt sau khi Việt Nam hội nhập sâu hơn với thế giới.

Với mục tiêu bảo đảm và nâng cao năng suất chất lượng trong mọi mặt hoạt động, quản trị doanh nghiệp bền vững được Sợi Thế Kỷ thể hiện qua nhiều mặt, từ năng lực quản trị để có những quyết định đầu tư đúng đắn, đến việc hoạch định chiến lược hoạt động qua từng thời kỳ dựa trên nội lực doanh nghiệp, cơ hội và thách thức về kinh tế, công nghệ, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Dây chuyền sản xuất hiện đại gúp tăng năng suất chất lượng sản phẩm của công ty Sợi Thế Kỷ

Dây chuyền sản xuất hiện đại gúp tăng năng suất chất lượng sản phẩm của công ty Sợi Thế Kỷ

Ngay từ những ngày đầu, Sợi Thế Kỷ đã định hướng sản xuất sợi polyester filament nhắm vào phân khúc sản phẩm chất lượng cao. Hiện sợi polyester filament chiếm 42% tiêu thụ sợi toàn cầu và dần thay thế sợi cotton. Trong giai đoạn 2008 - 2015, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của loại sợi này, Sợi Thế Kỷ nâng cao năng lực sản xuất, từ 15.000 tấn/năm lên 52.000 tấn/năm trong năm 2015. Công ty cũng đang nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm sợi tái chế, thân thiện môi trường, hướng đến phát triển bền vững, từ đó có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho các thương hiệu thời trang lớn.

Là doanh nghiệp đi đầu trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa sản xuất, toàn bộ dây chuyền sản xuất của Sợi Thế Kỷ là những dàn máy tiên tiến của hãng Oerlikon Barmag (Đức), đặc biệt nhà máy mới được đầu tư hệ thống điều khiển trung tâm POC giúp tăng cường hiệu quả sản xuất, tăng năng suất và kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn. Những công nghệ quản lý hiện đại cũng sớm được Công ty áp dụng như ISO 9001-2008, Kaizen, sản xuất tinh gọn và 5S, hệ thống ERP SAP All-in-one giúp Công ty quản lý các nguồn lực một cách tối ưu, đảm bảo khả năng đáp ứng đơn hàng nhanh nhất và tiết kiệm chi phí tối đa.

Thấu hiểu tầm quan trọng của quản trị rủi ro, ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ đã thiết lập những chiến lược để giảm thiểu tối đa các rủi ro. Chẳng hạn, đối với rủi ro biến động giá nguyên vật liệu, Sợi Thế Kỷ xây dựng cơ chế bán hàng, trong đó giá bán được xác định dựa trên giá nguyên liệu tồn kho và hàng đi đường nhằm đảm bảo chênh lệch giữa giá bán và giá mua đạt yêu cầu. Đối với rủi ro thị trường, chính sách của Sợi Thế Kỷ là đa dạng hoá khách hàng, khách hàng lớn cũng chỉ chiếm tối đa 10 - 20% công suất của công ty, nhằm tránh phụ thuộc vào một vài khách hàng.

Với các khoản vay chủ yếu bằng USD, Sợi Thế Kỷ có cơ chế phòng hộ rủi ro tỷ giá, Công ty duy trì tỷ trọng doanh thu xuất khẩu cao từ 70 - 80% nên có dư nguồn ngoại tệ để mua nguyên vật liệu nhập khẩu, trả nợ gốc và lãi vay của các khoản vay bằng USD. Do đó, lỗ tỷ giá thực hiện rất thấp, chủ yếu chỉ chịu lỗ tỷ giá chưa thực hiện liên quan đến việc đánh giá lại các khoản vay dài hạn bằng USD vào cuối kỳ kế toán.

Để nâng cao năng suất chất lượng được công ty Sợi Thế Kỷ chú trọng áp dụng công nghệ quản lý hiện đại nhất

Để nâng cao năng suất chất lượng được công ty Sợi Thế Kỷ chú trọng áp dụng công nghệ quản lý hiện đại nhất

Ngoài ra, còn nhiều giải pháp khác mà Sợi Thế Kỷ thực hiện nhằm giảm thiểu rủi ro như trong chính sách bán hàng, Công ty yêu cầu hầu hết các khách hàng phải trả tiền mặt khi giao hàng và chỉ cấp tín dụng thương mại cho một số ít khách hàng truyền thống. Hay như tránh rủi ro về dư thừa công suất, Công ty luôn đầu tư nhà máy với tổng công suất không vượt quá nhu cầu từng giai đoạn. Hiện Công ty chỉ mới đáp ứng được 20% trong tổng nhu cầu của mạng lưới 250 khách hàng thường xuyên giao dịch, chủ yếu là nước ngoài.

Với hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại, ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ có tầm nhìn và khả năng hiện thực hóa chiến lược mục tiêu, cộng với hệ thống quản trị tốt đã vận hành trong 15 năm qua, trong giai đoạn 2008 - 2014, doanh thu của Công ty tăng bình quân 32%/năm, lợi nhuận tăng 61%/năm.

Năm 2014, Công ty đạt doanh thu 1.458 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 106 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận 14% và tăng 42% so với năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Sợi Thế Kỷ đạt 54,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 16% kế hoạch bán niên.

Trịnh Thịnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang