Sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5

author 10:35 09/04/2021

(VietQ.vn) - Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ TN&MT sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5.

Thủ tướng vừa có văn bản cho ý kiến về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg quyết định các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và các Bộ liên quan về việc cho phép các kiểu loại ô tô đã cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2022 được tiếp tục sản xuất, lắp ráp đến hết thời hạn của giấy, theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP; cho phép tiếp tục sản xuất, lắp ráp ô tô mới từ xe ô tô sát-xi có buồng lái trên cơ sở giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp. Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022 theo Quyết định 49.

Đồng thời, giao Bộ GTVT chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung nêu trên, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh. Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ TN&MT sớm hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5.

Thủ tướng cũng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Giao Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, Bộ GTVT đã lấy ý kiến rộng rãi góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. 

Vụ Môi trường – Bộ GTVT cho biết, xe ô tô sản xuất trong nước, nhập khẩu mới hiện phải đạt tiêu chuẩn mức Euro 4, sắp tới phải đạt tiêu chuẩn mức tương ứng Euro 5. Theo dự thảo, mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc quy định.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong quy chuẩn bao gồm xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác).

Dự thảo quy chuẩn đưa ra hai mức tiêu chuẩn khí thải gồm mức 5a và 5b (tiêu chuẩn cao hơn), đồng thời quy định chi tiết về các mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải.

Vụ Môi trường cho biết, dự kiến áp dụng mức 5a từ 1/1/2022 đối với xe khối lượng chuẩn thấp (đối với phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải ở đuôi ống xả) và mức 5b từ năm 2025; từ 1/1/2025 đối với phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán trên xe. Xe có khối lượng chuẩn cao cũng được áp dụng mức 5a từ 1/1/2022, nhưng phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán xe được áp dụng từ 1/1/2027.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2017 xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mới được cấp chứng nhận chất lượng và bán ra thị trường. Tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu chất gây ô nhiễm trong khí thải xe ô tô ít hơn so mức Euro 4 và được quy định lộ trình áp dụng từ năm 2022.

Cụ thể, Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới) quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. 

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang