Sơn Tùng M-TP bị khuyến cáo sau vụ dùng beat sẵn để sáng tác

author 06:43 13/06/2014

(VietQ.vn) - Sơn Tùng M-TP thừa nhận dùng beat nhạc có sẵn cho cả hai ca khúc đoạt giải Bài hát tháng nhưng BTC chỉ khuyến cáo anh nên xem xét lại đạo đức nghề nghiệp

Vừa qua ca sỹ Sơn Tùng M-TP đã gửi thư tới BTC chương trình Bài hát yêu thích xác nhận về việc sử dụng nhạc nền có sẵn có nguồn gốc nước ngoài để sáng tác nhạc và lời cho các ca khúc riêng của mình, trong đó có ca khúc Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua trên BXH Bài hát yêu thích. 

Trước thông tin nhạc sĩ Huy Tuấn muốn gỡ những bài hát của Sơn Tùng M-TP khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc, ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích cũng đã có những phản hồi chính thức về việc này.

Theo BTC, với vai trò ca sĩ thể hiện, Sơn Tùng không vi phạm thể lệ của chương trình và bài hát đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép biểu diễn trong liveshow Bài hát yêu thích. Còn với vai trò sáng tác, Sơn Tùng cũng là người đã sáng tác phần chính là nhạc và lời của ca khúc này dựa trên bản phối (beat) có sẵn trên mạng mà không rõ nguồn gốc và không có tên tác giả.

Sử dụng nhạc nền có sẵn, Sơn Tùng M-TP vẫn không bị tước giải

Sử dụng nhạc nền có sẵn, Sơn Tùng M-TP vẫn không bị tước giải mà chỉ nhận khuyến cáo xem lại đạo đức nghề nghiệp

BTC cũng cho hay đến thời điểm này, BTC không nhận được đơn thư khiếu nại về bản quyền tác giả bản phối của các ca khúc này. Cho dù bài hát có thêm tác giả sáng tác bản phối thì BTC cũng không có trách nhiệm phải trao giải cho cả hai người, và trong trường hợp này, nhạc sĩ Sơn Tùng sẽ tự giải quyết vấn đề đối với tác giả của bản phối. Ví dụ: Với ca khúc “Chiếc khăn Piêu” trong Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích có sử dụng bản phối của nhạc sĩ Nguyên Lê nhưng Ban tổ chức chỉ đưa thông tin và trao giải sáng tác cho nhạc sĩ Doãn Nho và ca sỹ biểu diễn Tùng Dương.

"Tuy nhiên, xét về khía cạnh đạo đức nghề nghiệp của người sáng tác nhạc, Sơn Tùng M-TP cần tìm hiểu kỹ, tôn trọng bản quyền phần beat mà anh sử dụng để sáng tác. Tính tới thời điểm hiện tại, ban tổ chức vẫn đang chờ ý kiến của các thành viên hội đồng tuyển chọn để đi đến quyết định gỡ bỏ hay không gỡ bỏ các bài hát của Sơn Tùng ra khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích" - đại diện truyền thông của chương trình âm nhạc này cho biết.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng chia sẻ, việc rút lại các bài hát mà Sơn Tùng sáng tác từ trước tới nay ra khỏi tất cả các bảng xếp hạng và trang nghe nhạc chính thống là một động thái cần thiết để bắt đầu một hành trình mới cho các hoạt động của Sơn Tùng chuyên nghiệp hơn. 

Đây sẽ là một bài học không chỉ dành cho ca sĩ Nắng ấm xa dần, mà các bạn trẻ cũng cần phải được tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình: "Một sự nghiệp không chỉ của riêng cá nhân mình mà còn liên quan đến rất nhiều người, đặc biệt là khán giả".

Nguyễn Huyền (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang