Sơn Tùng MTP hứng chỉ trích của sao Việt sau scandal đạo nhạc

author 07:20 16/06/2014

(VietQ.vn) – Scandal đạo nhạc của Sơn Tùng MTP đã gây chấn động nền nhạc Việt. Chàng ca sĩ “ Em của ngày hôm qua” đang hứng khá nhiều chỉ trích từ khán giả cũng như các ca sĩ tên tuổi.

Sơn Tùng MTP đang trở thành đề tài tranh cãi kịch liệt trong cộng đồng mạng khi vướng vào nghi án đạo nhạc.

Theo đó, ca khúc "Em đừng đi", một sáng tác của Sơn Tùng M-TP từ năm 2011, mới đây đã bị dân mạng phát hiện là có phần beat giống với ca khúc Still của của nhóm Flower (Nhật Bản).

Đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP vướng vào nghi án đạo nhạc. Những bản hit của chàng ca sĩ sinh năm 1994 này liên tục bị dân mạng phát hiện sử dụng beat của các ca khúc nước ngoài.

Sơn Tùng mtp hứng gạch đá từ sao việt 6

Sơn Tùng MTP hứng khá nhiều gạch đá của sao Việt sau scandal đạo nhạc

Trước đó, ca khúc "Cơn mưa ngang qua" bị tố là giống với một ca khúc tiếng Hàn mang tên Sarangi Mareul Deutjianha do nhóm Namolla Family (Hàn Quốc) trình bày vào năm 2010, ca khúc Em của ngày hôm qua được cho là có một số đoạn nhạc giống với Every night của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID...

Không chỉ khán giả mà ngay cả các ca sĩ, nhạc sĩ hoạt động trong nghề cũng đưa ra nhiều ý kiến không mấy tích cực về vấn đề này. Dù không “đánh” trực tiếp tới cái tên Sơn Tùng M-TP và vụ việc của nam ca sĩ, nhưng giữa thời điểm nhạy cảm như hiện nay, bình luận của những người nói trên sẽ khiến không ít người sẽ nghĩ ngay tới Sơn Tùng.

Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến nói quan điểm của mình về vấn đề của Sơn Tùng: “Một nửa cái bánh mỳ không phải là một cái bánh mỳ, cũng giống như một nửa sự thật không phải là sự thật. Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới Undergroud.

Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện. Một cách công bằng và bao dung nhất là chờ đợi những sáng tác thực sự của cậu ấy”.

 Sơn Tùng mtp hứng gạch đá từ sao việt 1

Với kinh nghiệm của mình, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng đưa ra quan điểm về scandal đạo nhạc của chàng ca sĩ "Em của ngày hôm qua"

Trên Facebook, nữ ca sĩ Hà My (top 4 Giọng hát Việt 2013) đã có những chia sẻ được cho là hướng đến vụ đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP: "Chuyện lấy ý tưởng không có gì sai cả nhưng lấy rồi thì làm ơn trả beat (nhạc nền, bản hoà âm phối khí) lại cho người ta. Sáng tác nhạc thì nhiều người có thể viết, kể cả không biết nốt nhạc nào nhưng beat là cái áo hoàn hảo mà người hoà âm phối khí vắt óc ra cho những sáng tác ấy mặc vô. Không biết thì đừng gộp chung rồi nói tào lao là 'mượn ý tưởng chút đâu có sao'. Ăn chùa, nghe chùa quen rồi nên không biết tôn trọng trí tuệ của người khác... lại còn la làng. Cảm thấy xấu hổ".

Sơn Tùng mtp hứng gạch đá từ sao việt 2

Nữ ca sĩ Hà My cũng khá gay gắt khi nói về Sơn Tùng MTP

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh đã không ngần ngại chia sẻ quan điểm cá nhân về sự việc của Sơn Tùng M-TP: “Với trường hợp của Sơn Tùng M-TP, cậu ấy đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp."

Trên trang cá nhân, Dương Khắc Linh cho hay: “Thế nào là đạo nhạc? Linh muốn chỉ để các bạn không phải thắc mắc nữa. Các ca khúc trên thế giới có thể có nhiều bài trùng nhau về vòng hoà thanh, nhưng không thể giống cả hoà thanh và hoà âm. Một nhạc sĩ khi hoà âm một bài hát, họ có bản quyền chất xám của mình trên bản hoà âm đó. Nếu một nghệ sĩ muốn dùng bản hoà âm đó để viết nhạc thì phải mua, hoặc có sự đồng ý của tác giả, cho dù họ có thay đổi giai điệu hay không.

Bên nước ngoài, một ca khúc thường được nhiều nhạc sĩ sáng tác chung, người nghĩ ra hoà thanh, nghĩ ra giai điệu, viết lời, người hoà âm đều là những cá nhân đóng góp vào sự thành công của ca khúc và đều được hưởng lợi nhuận với mức % khác nhau khi ca khúc thu được lợi nhuận.

Nếu lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên, thì vẫn bị gọi là lấy cắp, vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn những ca khúc này, bán nhạc chuông nhạc chờ từ những ca khúc này thì lại càng phạm luật.

Điều mà ít người biết. Đó là ngày xưa, thời của nhạc cổ điển thì luật bản quyền chưa tồn tại. Vì vậy có rất nhiều người sử dụng nhạc cổ điển để cho vào ca khúc của mình, điều đó hoàn toàn đúng luật. Hơn nữa, họ vẫn luôn luôn tôn trọng người nhạc sĩ sáng tác, và luôn để rõ ràng tên của họ. Ở thời hiện đại, từ khi âm nhạc có thể được kinh doanh và làm ra lợi nhuận thì bản quyền là cực kỳ quan trọng. Các bạn trẻ không nên lầm tưởng là lấy beat của người khác viết là điều đáng làm, mà ngược lại, là điều đáng tránh”.

Sơn Tùng mtp hứng gạch đá từ sao việt 3

Dương Khắc Linh đưa ra quan điểm rõ ràng trên facebook cá nhân scandal của Sơn Tùng

Trước Đinh Mạnh Ninh, Dương Khắc Linh, nhạc sĩ  Lưu Thiên Hương cũng tỏ rõ thái độ bất bình. Trong đó, Lưu Thiên Hương chia sẻ: “Các nhạc sĩ trẻ bây giờ tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng, tìm được luôn beat thì quá tốt. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình phải xin phép đàng hoàng”.

Sơn Tùng mtp hứng gạch đá từ sao việt 5

Lưu Thiên Hương cũng tỏ thái độ bất bình khi thấy Sơn Tùng ngang nhiên đạo nhạc

Bên cạnh đó ca sĩ Long Nhật ca sĩ Long Nhật, dù khá bận rộn với việc ra mắt 2 MV nhưng "với kinh nghiệm sân khấu cùng kiến thức âm nhạc chuyên sâu, Long Nhật khẳng định Sơn Tùng đã đạo nhạc. Bởi vì, để có một tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh cần phải có 3 yếu tố bao gồm giai điệu, ca từ và hòa âm phối khí".

Việc Sơn Tùng dùng bản phối có sẵn để tạo ra một giai điệu mới và ca từ mới thì đã gọi là đạo nhạc. Nếu dùng giai điệu nước ngoài thì phải để là nhạc ngoại lời Việt hoặc khi dùng bản phối của người khác thì cần phải ghi rõ ràng là bài hát được sáng tác dựa trên bản phối của nhạc sỹ nào đó thì mới đúng. Vì chuyện này liên quan đến bản quyền và sở hữu trí tuệ”.

Bài hát "Cơn mưa ngang qua" đình đám của Sơn Tùng cũng nghi đạo nhạc

Hương Mi(t.h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang