Sóng điện từ có thể gây ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản nam và nữ thế nào?

author 08:00 26/08/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại của sóng điện từ đối với sức khỏe sinh sản của con người khi thường xuyên tiếp xúc với nó, nhất là khi mang thai.

Sóng điện từ gồm những loại như sóng vô tuyến, hồng ngoại, vi sóng, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím, tia X và tia gamma. Sóng điện từ có mặt ở khắp nơi. Nhiệt từ đám cháy, ánh sáng mặt trời, năng lượng dùng trong lò vi sóng, cột sóng phát thanh, thiết bị truyền dữ liệu và tín hiệu… đều là những dạng của sóng điện từ.

Không thể chối cãi sóng điện từ có ảnh hưởng đến sức khỏe con người rất nhiều. Cơ thể con người bằng cách này hay cách khác đang âm thầm bị tàn phá bởi tác hại của sóng điện từ. Nhưng hầu như chúng ta chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm mà sóng điện từ có thể gây ra cho con người. Vì các giác quan của chúng ta không thể nhận biết được tình trạng ô nhiễm của sóng điện từ để gửi đi tín hiệu, theo đó cơ thể không thể phát ra cơ chế tự bảo vệ.

Sóng điện từ ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản

Trước mắt, việc tiếp xúc thường xuyên với sóng điện từ có thể gây ra nhiều triệu chứng như mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, tim đập nhanh… Nhưng về lâu dài, sóng điện từ có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là não bộ và cơ quan sinh sản.

Sóng điện từ có thể gây ảnh hưởng tới quá trình thụ thai. Ảnh minh họa 

Tác hại của sóng điện từ có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam và nữ. Wifi là hình thức mạng không dây, có bản chất là sóng điện từ. Vậy nếu hỏi sóng wifi có ảnh hưởng tới sức khỏe không thì chắc chắn là có. Nghiên cứu cho thấy sóng wifi làm giảm khả năng chuyển động của tinh trùng và gây phân mảnh ADN.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng máy tính xách tay kết nối không dây với Internet và đặt gần cơ quan sinh sản nam có thể làm giảm chất lượng tinh trùng.

Nghiên cứu của họ cho thấy 25% tinh trùng không còn hoạt động sau khi tiếp xúc 4 tiếng so với 14% từ các mẫu tinh trùng được lưu trữ ở cùng nhiệt độ trong cùng khoảng thời gian và cách xa máy tính. Nghiên cứu cũng báo cáo rằng 9% tinh trùng xuất hiện tình trạng tổn thương DNA, gấp 3 lần thiệt hại được tìm thấy trong các mẫu so sánh.

Tương tự, báo cáo về máy tính xách tay tạo ra mối lo ngại về sức khỏe đặc biệt đối với phụ nữ và thai nhi. Nghiên cứu cho thấy máy tính xách tay đã phát ra bức xạ vượt quá các tiêu chuẩn sóng điện từ của Thụy Điển từ 71% đến 483% làm tăng nguy cơ phát triển khối u.

Các nhà khoa học còn cho rằng việc con người tiếp xúc với bức xạ điện từ ngày càng tăng sẽ làm giảm dự trữ buồng trứng và tăng nguy cơ hiếm muộn. Đây cũng là một trong những tác hại của sóng điện từ không nên lơ là. Với những cặp vợ chồng đang mong có con, vấn đề cần quan tâm với người vợ nhất chính ăn gì tốt cho trứng và niêm mạc sau đó mới tính đến ngày rụng trứng chính xác để gia tăng khả năng thụ thai.

Sóng vô tuyến từ điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong não, theo đó mà ảnh hưởng đến các tế bào não và gây nên nhiều hội chứng như stress, thiếu tập trung, rối loạn chức năng nhận thức… Stress làm giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn hoạt động buồng trứng dẫn đến giảm khả năng thụ thai.

Phòng ngừa tác hại của sóng điện từ

Giảm nguồn bức xạ: Càng có nhiều thiết bị điện tử và thời gian sử dụng, bạn càng tiếp xúc với bức xạ nhiều hơn. Việc loại bỏ các thiết bị sẽ hạn chế bức xạ điện từ, tuy nhiên điều này chỉ mang tính tương đối. Ngay cả khi đã loại bỏ tất cả các thiết bị điện tử sẽ vẫn có bức xạ trong môi trường đến từ các điểm nóng wifi, tháp điện thoại di động hay những người kết nối với dữ liệu không dây xung quanh

Giảm thời gian sử dụng: Việc tiếp xúc với sóng điện từ cần có thời gian để gây tổn hại. Khi sử dụng trong thời gian ngắn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, do đó chỉ nên bật điện thoại di động hay máy tính khi cần.

Cách xa nguồn bức xạ: Càng ở xa nguồn bức xạ sẽ càng ít bị ảnh hưởng. Nếu bạn muốn tự bảo vệ mình, bạn nên giữ khoảng cách giữa bạn và nguồn phóng xạ. Ngay cả một khoảng cách nhỏ giữa bạn và nguồn sóng điện từ cũng có thể tạo ra sự khác biệt to lớn.

Dùng vật dụng có dây: Các vật dụng hiện nay hầu hết đều không cần phải sử dụng dây, tuy nhiên tần số vô tuyến kết nối các thiết bị sẽ gửi sóng điện từ qua không khí xung quanh. Vì vậy có thể cân nhắc thử sử dụng bàn phím có dây, chuột, tai nghe, loa và cáp Ethernet, thay vì dùng wifi và bluetooth.

Màng chắn sóng điện từ: Có thể bảo vệ chống bức xạ điện từ từ các thiết bị điện tử di động, bằng cách sử dụng tấm chắn sóng điện từ. Vật dụng này có thể làm chệch hướng, chuyển hướng và hấp thụ bức xạ mà giữa người dùng và nguồn phát.

Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Đây có thể là những vật dụng hỗ trợ về nhiều mặt, nhưng cũng có thể khiến người dùng bị lệ thuộc và gặp phải các yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó hãy hạn chế sử dụng tối đa các thiết bị điện tử và tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang