Sống trong môi trường ô nhiễm khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong cao hơn

authorHương Giang 06:33 30/09/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu lớn tại Anh đã chỉ ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí có thể khiến nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng lên nhiều lần, và khói bụi từ giao thông khiến chức năng phổi của trẻ kém đi.

Một nghiên cứu lớn đã cho thấy ô nhiễm không khí có thể làm tăng đáng kể nguy cơ trẻ sơ sinh tử vong trong năm đầu đời. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 8 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở Anh và xứ Wales từ năm 2001 đến 2012.

Họ phát hiện ra những em bé sống ở những khu vực ô nhiễm nhất có nguy cơ tử vong cao hơn từ 30 - 50% bởi bất kỳ nguyên nhân nào cho đến khi 1 tuổi.

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo ô nhiễm không khí có tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, nhưng nghiên cứu mới chứa một số phát hiện rõ ràng nhất về mức độ của tác hại đó.

Các nhà khoa học cho biết những hạt siêu nhỏ phát ra từ các ngành công nghiệp và ô tô được hít sâu vào phổi, sau đó đi vào dòng máu.

Từ đó trong quá trình lớn lên, nó có thể kích hoạt bệnh tim và ung thư phổi cũng như nhiễm trùng phổi, viêm phổi. Nghiên cứu quan sát không đưa ra lý do tại sao trẻ em dễ bị tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Cardiff đã tìm thấy 3 chất gây ô nhiễm không khí riêng biệt, tất cả đều độc lập làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh tử vong.

Thủ phạm chính là nitơ dioxide (NO2), khói bụi muội được bơm ra bởi những chiếc xe diesel cũ - được gọi là hạt vật chất (PM10) và sulfur dioxide (SO2).

Khói bụi từ các phương tiện giao thông tạo một trong những chất gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất. (Ảnh minh họa) 

NO2 và PM10 chủ yếu được giải phóng từ giao thông, trong khi SO2 được sản xuất từ ​​việc đốt nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Văn phòng Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh để phân tích dữ liệu từ 7.984.366 ca sinh và tử sống ở Anh và xứ Wales trong 12 năm.

Họ chia đất nước thành khoảng 35.000 khu vực nhỏ, mỗi khu vực có quy mô dân số tương đương 1.500 cư dân hoặc 650 hộ gia đình. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu ô nhiễm trung bình hàng năm từ Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Sarah Kotecha dẫn đầu, đã tính toán mức độ ô nhiễm của từng khu vực trước khi liên kết nó với tỷ lệ tử vong. Nguy cơ tử vong tăng từ 20 - 40% đối với trẻ sơ sinh đến một trong những khu vực ô nhiễm nhất.

Các bác sĩ cũng tìm thấy trong sự tăng lên nguy cơ tử vong sơ sinh - xảy ra trong vòng 28 ngày sau khi sinh, tại các khu vực bị ô nhiễm.

Và họ đã ghi nhận mức tăng 30 - 50% các trường hợp tử vong sau sơ sinh, xảy ra trong khoảng từ 28 ngày sau khi sinh đến 1 năm, trong cùng một khu vực.

Ô nhiễm không khí có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho thai nhi và bà mẹ(VietQ.vn) - Các hạt khói bụi, hậu quả của ô nhiễm không khí, có thể xâm nhập vào thai nhi qua nhau thai, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như thiếu hụt cân nặng khi sinh, tuổi mẹ và sinh nhiều con, các rủi ro giảm nhẹ. Khả năng trẻ sơ sinh tử vong cao hơn 7% ở những khu vực có nồng độ NO2 cao, 4% cho PM10 và 19% cho SO2.

Họ phát hiện ra rằng các ca tử vong ở trẻ sơ sinh tăng 21% ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi SO2, nhưng không đáng kể đối với NO2 và PM10. Và nguy cơ tử vong sau sơ sinh tăng 11%, 12% và 15% đối với các khu vực có hàm lượng NO2, PM10 và SO2 cao tương ứng.

Mức trung bình của các chất ô nhiễm trong khu vực ô nhiễm là 34ug/m3 đối với NO2, 22ug/m3 đối với PM10 và 6ug/m3 đối với SO2. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mức NO2 an toàn là dưới 40ug/m3, 20ug/m3 đối với PM10 và dưới 5ug/m3 SO2.

Tiến sĩ Kotecha cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy NO2, PM10 và SO2 được liên kết ở các mức độ khác nhau với việc tử vong trẻ sơ sinh, tử vong sơ sinh và sau sơ sinh, do mọi nguyên nhân. Đây là một phát hiện quan trọng vì các chất ô nhiễm được sản xuất và có nguồn gốc khác nhau. Kết quả của chúng tôi cho thấy mặc dù đã có tiến bộ, nhưng thách thức vẫn nằm ở việc giảm ô nhiễm không khí nhằm giảm thiểu số ca tử vong ở trẻ sơ sinh".

Điểm nóng của ô nhiễm không khí nằm bên ngoài nhà ga Earls Court ở London, trung bình hàng năm là 129,5 ug/m3 không khí, gấp ba lần giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bằng cách hiểu được ô nhiễm ảnh hưởng đến em bé, trực tiếp hoặc thông qua người mẹ, có thể nhắm được mục tiêu các liệu pháp thích hợp hoặc các biện pháp can thiệp khác, tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với các loại chất ô nhiễm khác nhau.

Những phát hiện này sẽ được trình bày tại Đại hội quốc tế Hiệp hội hô hấp châu Âu vào Chủ nhật tại Madrid.

Hiện 36.000 người Anh tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí, gây thiệt hại 20 tỷ bảng mỗi năm cho ngành chăm sóc sức khỏe. Hơn 29.000 người chết với một loạt các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí như ung thư, tiểu đường và bệnh phổi mãn tính.

Vương quốc Anh nổi tiếng là yếu kém trong việc kiểm soát không khí, với 37 thành phố liên tục có mức độ ô nhiễm cao và chính phủ liên tục bị đưa ra tòa trong vài năm qua.

Xe diesel đã được quảng bá từ những năm 1970 như là một lựa chọn thân thiện với môi trường vì chúng thải ra ít carbon dioxide. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã nhận ra rằng diesel tạo ra nhiều hạt nhỏ hơn và các oxit nitơ gây hại cho sức khỏe của con người.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang