Người phụ nữ tử vong thương tâm sau khi uống thuốc tiểu đường chứa chất cấm

authorHòa Lê 18:19 21/10/2019

(VietQ.vn) - Người phụ nữ 67 tuổi đã qua đời sau thời gian dài uống thuốc tễ chứa chất cấm trị tiểu đường.

Sáng 21/10, ThS.BSCKII Hoàng Ngọc Ánh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thống nhất, TP.HCM cho biết trong tuần qua, đơn vị này tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện nguy kịch và tử vong do uống thuốc trôi nổi chữa bệnh tiểu đường.

Cụ thể, nữ bệnh nhân 67 tuổi, ngụ TP.HCM, mắc tiểu đường type 2 hơn 10 năm và uống liên tục thuốc có chữ Trung Quốc trên bao bì. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa, suy hô hấp, suy thận nặng. Sau thời gian lọc máu và điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân vẫn chuyển biến nặng, nguy cơ tử vong cao. Chiều 20/10, gia đình xin đưa bệnh nhân về.

Ngoài bệnh nhân trên, BV Thống Nhất cho biết, hiện còn bệnh nhân nặng đang điều trị sau khi dùng thuốc tiểu đường có chất cấm. Bệnh nhân là bà V.T.B.L (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình) và viện ở tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp, xét nghiệm thấy bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Khi sắp rơi vào hôn mê bệnh nhân được chuyển đến Khoa hồi sức tích cực của viện.

Người phụ nữ tử vong thương tâm sau khi uống thuốc tiểu đường chứa chất cấm

 Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch phải thở máy, lọc máu...

Tại đây, bà L. được điều trị bằng nội khoa, sau 2 ngày bệnh nhân ổn định đường huyết và chuyển qua Khoa nội yêu cầu để tiếp tục theo dõi.

Bệnh nhân cho hay, loại thuốc bà uống có tên là thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất được quảng cáo trên mạng. Thuốc này đã từng bị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấm lưu hành và yêu cầu thu hồi vào tháng 3 năm 2019. Khi dùng được 3 tháng bệnh không hết mà bệnh nhân phải nhập viện khẩn cấp.

Thống kê tại Bệnh viện Thống Nhất cho thấy, từ đầu năm đến nay có 5 trường hợp phải nhập viện điều trị trong tình trạng tương tự như 2 ca bệnh trên. Trong đó, ca bệnh Bích L. được xác định sử dụng thuốc "tiểu đường hoàn" do một công ty nằm trên đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân sản xuất. Các kết quả xét nghiệm cho thấy trong loại thuốc này có chứa Phenformin một loại chất đã bị cấm sử dụng cho người bệnh tiểu đường.

Theo BS. Ngọc Ánh, ở thập niên 50 của thế kỷ trước, 2 hoạt chất Metformin và Phenformin là thuốc điều trị đầu tay được sử dụng cho những người điều trị tiểu đường. Nhóm thuốc này phát giúp việc điều trị ổn định đường ở những bệnh nhân đái tháo đường tuýp khá 2 hiệu quả khi mới được phát hiện, nhưng khoảng thập niên 70, y học phát hiện ra tác dụng nguy hại cho cơ thể, loại thuốc này ngay lập tức bị cấm ở Mỹ, đến thập niên 80 thì cấm sử dụng trên toàn thế giới vì gây nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Tuy nhiên, đến nay loại thuốc tễ có chữa chất cấm Phenformin vẫn lưu hành gây họa cho người bệnh tại Việt Nam.

Để ngăn chặn hiểm họa cho người bệnh, BS. Ánh cho rằng phía quản lý nhà nước phải có giải pháp tăng cường quản lý, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để tránh nguy hiểm xảy ra, BS. Ánh cũng khuyến cáo cộng đồng, người bệnh cần tiếp cận thông tin chính thống, khoa học, khi có bệnh nên tham vấn ý kiến bác sĩ. Việc sử dụng thuốc phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ của thuốc có thể gây chết người. Ở nhóm bệnh nhân suy thận, suy gan, nghiện rượu hoặc mắc bệnh lý mạn tính khác, nguy cơ biến chứng đe dọa tính mạng do Phenfomin ở mức rất cao, phải đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng thuốc.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang