Standard Chartered khẳng định hỗ trợ các mục tiêu về biến đổi khí hậu của Việt Nam

author 16:03 04/12/2023

(VietQ.vn) - Tại sự kiện “Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu” trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới- COP28, Ngân hàng Standard Chartered đã ký 5 biên bản ghi nhớ tại COP28 nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu.

Ngày 1/12/2023, tại Dubai, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới - COP28, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đồng tổ chức sự kiện “Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu”. Ngân hàng đã ký 5 biên bản ghi nhớ tại COP28 nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu.

Sự kiện diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng sự tham gia của các Bộ trưởng, cơ quan chức năng, lãnh đạo ngân hàng Standard Chartered và các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

 Bill Winters - Tổng giám đốc Standard Chartered và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP 28- nguồn ảnh MONRE

Các lãnh đạo đã cùng thảo luận để đưa ra giải pháp nhằm tăng cường huy động tài chính thông qua nguồn lực quốc tế, nâng cao năng lực và chủ động tham gia các dự án về biến đổi khí hậu nhằm thu hút nguồn đầu tư cũng như thúc đẩy việc chủ động tham gia và hành động chống biến đổi khí hậu của lĩnh vực tư nhân. 

Tại đây, lễ trao các biên bản ghi nhớ hợp tác đã được diễn ra với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Bill Winters. Phần nhiều trong số này là các hỗ trợ hợp tác của Standard Chartered cho Việt Nam để thực hiện các dự án năng lượng, cắt giảm phát thải... 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân nên việc giải quyết cần phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu để khắc phục những hậu quả. 

Thực tế, kể từ cam kết Net Zero đưa ra tại COP26, Việt Nam đã có nhiều hành động để hiện thực hóa cam kết. Trong đó đáng chú ý là việc công bố kế hoạch thực hiện JETP khi Việt Nam là một trong ba nước thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng và là nước đầu tiên công bố kế hoạch này. 

Tuy vậy, cũng có không ít thách thức đặt ra cho Việt Nam khi thực hiện cam kết. Đặc biệt trong triển khai quy hoạch điện 8 với việc tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo và giảm tỉ trọng điện than trên cơ sở bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư để làm ăn lâu dài. 

Tổng Giám đốc Standard Chartered- ông Bill Winters cho rằng, Ngân hàng Standard Chartered đã và đang tiếp tục hỗ trợ các khách hàng tăng tốc quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế giảm thải cácbon và nhiều mô hình kinh doanh bền vững hơn thông qua việc tài trợ. 

Ngân hàng tập trung vào các lĩnh vực: Tài chính thích ứng, đa dạng sinh học, tài chính tổng hợp và thị trường tín chỉ các-bon. Ngân hàng cam kết giảm khí thải bằng 0 trong các hoạt động kinh doanh vào năm 2025 và các hoạt động tài chính đến năm 2050. Ngân hàng cũng sẽ cung cấp tài trợ bền vững lên tới 300 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. 

Tại sự kiện, Ngân hàng Standard Chartered đã ký 5 biên bản ghi nhớ có tổng trị giá gần 3 tỷ đô la Mỹ về tài trợ bền vững cho 5 doanh nghiệp trong nước nhằm đạt các mục tiêu về phát triển bền vững, bao gồm: Biên bản ghi nhớ với tập đoàn SOVICO (tập đoàn đầu tư đa lĩnh vực) về các dự án điện gió và dự án xanh. Biên bản ghi nhớ với tập đoàn Green Solutions về tư vấn tài chính và Thu xếp vốn cho dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh và các dự án đủ tiêu chuẩn khác. Biên bản ghi nhớ với GuaranCo (thuộc tập đoàn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân PIDG) về tài trợ biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng. Thỏa thuận khung về tài trợ thương mại bền vững cho ngân hàng BIDV. Biên bản ghi nhớ với tập đoàn PAN (tập đoàn tiên phong về linh vực nông nghiệp và thực phẩm) cho các dự án phát triển bền vững.

Bà Michele Wee - Tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ, COP28 là dấu mốc quan trọng cho lộ trình phát triển bền vững, kết nối các bên tham gia chung tay vào mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Standard Chartered cam kết đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững thông qua các hoạt động kinh doanh và hoạt động cộng đồng, góp phần giúp các khách hàng và người dân thích ứng cũng như giảm thiểu các rủi ro về biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang