Startup phát triển ý tưởng 'nhà báo AI'

author 09:21 04/01/2021

(VietQ.vn) - Xinhua Zhiyun, một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thu thập, báo cáo và xuất bản tin tức giống với công việc của một nhà báo.

Cụ thể, Xinhua Zhiyun, một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc mới đây đã cho ra đời sản phẩm mới với sự kết kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) với truyền thông. Được thành lập vào năm 2017 bởi Tân Hoa Xã và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, startup này đã ra mắt một loạt các sản phẩm, giải pháp trên nền tảng AI để tự động hóa nhiều giai đoạn trong việc thu thập thông tin, đưa tin và xuất bản.

Công nghệ AI mới bao gồm một “bộ não truyền thông” có thể tự sản xuất nội dung; một nền tảng tích hợp thông minh - tự động hóa toàn bộ quy trình của một toàn soạn; một nền tảng giao tiếp thông minh về du lịch - văn hóa, tự động sản xuất và tải lên các video du lịch; một trung tâm tin tức đám mây - tự động hóa livestream hội nghị và triển lãm; một robot quay phim có tên Magic - tự động sản xuất video ngắn.

Tính đến tháng 11/2020, Xinhua Zhiyun đã đăng ký hơn 1.400 bằng sáng chế. Dưới sự kiểm soát của một công ty truyền thông quốc gia, Xinhua Zhiyun sử dụng AI cho mọi thứ, từ lên kế hoạch, thu thập thông tin tới viết bài, biên tập, đánh giá và xuất bản. Wang Min - Giám đốc sản phẩm của Xinhua Zhiyun cho biết, mục tiêu chính của hãng là cho phép các nhà sản xuất nội dung “thu thập, xử lý và quản lý các nguồn tin tức nhanh hơn và tốt hơn”.

Khi đưa tin về các sự kiện không thể đoán trước được như tai nạn giao thông và động đất, AI sẽ thu thập và lựa chọn các ảnh, video có liên quan. Một robot chuyên xử lý bản tin về động đất và lũ lụt, sau đó nó sẽ tự động sản xuất ra nội dung tin tức. Các báo cáo tiếp tục được kiểm tra và cải thiện bởi các robot chuyên dụng khác, được thiết kế cho các nhiệm vụ cụ thể như xác minh, nhận diện ký tự, nhận diện gương mặt, theo dõi, lựa chọn chủ đề.

Robot của Xinhua Zhiyun có thể tự động nhận dạng mục tiêu, quay video ngắn, tải video lên đám mây theo thời gian thực và sản xuất nội dung vlog. 

Mới đây, trang 36Kr (Trung Quốc) đã thử nghiệm sản phẩm đưa tin video tự động của Xinhua Zhiyun cho một triển lãm. Khi phóng viên chọn bản mẫu clip và văn bản từ trung tâm tin tức đám mây, nó sản xuất tin video chỉ trong một phút, tương tự như sử dụng PowerPoint.

Ông Wang nói: “Chúng tôi đang cố gắng đưa ra các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề mà phương tiện truyền thông tin tức đang phải đối mặt, vốn đang ở một bước ngoặt lớn với hy vọng rằng AI sẽ giúp hồi sinh các phương tiện truyền thông”.

Tuy nhiên, dù là tin tức định đạng văn bản, âm thanh hay video, đều cần có một đội ngũ chuyên gia đi kèm. Khi công nghệ thông tin và truyền thông phát triển, nhiều nội dung được đưa lên máy tính, thị trường cũng đòi hỏi kỹ năng cao hơn từ nhà báo cùng các chuyên gia truyền thông khác.

Hiện nay, các nhà cung cấp thông tin được yêu cầu phải là chuyên gia lập kế hoạch, thu thập cũng như chỉnh sửa thông tin và có khả năng viết tin, quay và chỉnh sửa video. Họ còn cần có kiến thức sâu sắc trong việc phân phối và tiếp thị tin tức. Họ cũng phải nhanh hơn đồng nghiệp của báo đối thủ.

Xinhua Zhiyun đã đưa tin về Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - hai sự kiện chính trị quan trọng tại Trung Quốc trong 3 năm liên tiếp. Hơn 900 tòa soạn tại Trung Quốc hiện đang sử dụng dịch vụ này.

Robot Magic của Xinhua Zhiyun được trang bị nhiều camera, bao gồm camera 360 với độ nét cao cùng các công nghệ điện toán tiên tiến nhất với sức mạnh xử lý mạnh mẽ. Magic có thể di chuyển, tự quay video, nhận diện đối tượng định sẵn, tải video lên đám mây theo thời gian thực và sản xuất vlog. Nó di chuyển thông qua một hệ thống định vị và kết hợp sử dụng hệ thống cảm biến đa điểm bằng laser có khả năng nhận dạng và theo dõi.

Với các sự kiện thể thao, hội nghị, robot của Xinhua Zhiyun có thể quay, sản xuất, phân phối và lưu trữ video. Trung tâm tin tức đám mây cho phép một người làm được mọi việc liên quan tới livestream. Chỉ với một cú bấm chuột, trung tâm sẽ kết nối hàng trăm công ty truyền thông để đồng bộ tư liệu theo thời gian thực. “Xinhua Zhiyun sẽ tiếp tục phát triển robot AI sản xuất video nhằm đơn giản hóa quá trình sản xuất nội dung, đồng thời cải thiện chất lượng và năng suất để người sáng tạo có thể tập trung vào nội dung” - ông Wang cho hay.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang