Sự cố vỡ cửa xả đáy hồ thải ở Lào Cai: Giám đốc nhà máy lên tiếng

author 16:02 18/01/2018

(VietQ.vn) - Giám đốc nhà máy xảy ra sự cố vỡ cửa xả đáy hồ thải ở Lào Cai cho biết, có khoảng 84.000m khối nước thải tràn ra môi trường.

VOV thông tin, liên quan đến sự cố vỡ cửa xả đáy hồ thải của Nhà máy Tuyển Bắc Nhạc Sơn - Công ty Apatit Việt Nam tại tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc nhà máy cho biết, ước tính đã có khoảng 84.000mét khối nước thải bị tràn ra môi trường sau sự cố vỡ cửa xả đáy hồ thải hôm 17/1.

Nguyên nhân ban đầu để xảy ra sự cố được xác định là trụ đỡ cánh phai của cửa xả đáy bị gãy, dẫn đến một lượng lớn nước thải của hồ bị thất thoát xuống khu vực hạ lưu.

Hồ thải của Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn được thiết kế để chứa bùn và nước thải sau tuyển quặng Apatit, với diện tích bề mặt 70ha, dung tích chứa 17 triệu mét khối.

su-co-vo-cua-xa-day-ho-thai-o-lao-cai-giam-doc-nha-may-len-tieng

 Hình ảnh đường ống thoát nước xả mạnh. Ảnh: Công an Nhân dân

Hồ thải được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2012, đến thời điểm xảy ra sự cố, lượng nước và bùn thải chiếm khoảng 70% tổng dung tích của hồ.

Không chỉ riêng nước thải, một lượng bùn cũng theo chỗ vỡ của cửa xả đáy thoát ra môi trường, vùi lấp một số diện tích canh tác và ao nuôi cá của người dân phía hạ lưu.

Tuy nhiên, vị đại diện nhà máy cho biết, sau khi cơ quan chức năng tiến hành quan trắc, đánh giá thì nước và bùn thải bị thất thoát vẫn nằm trong ngưỡng an toàn với môi trường.

Hiện, phía Nhà máy cùng với Công ty Apatit Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục triệt để sự cố, đồng thời thống kê thiệt hại để có phương án đền bù cụ thể cho những hộ dân xung quanh chịu ảnh hưởng.

Trước đó, theo Công an Nhân dân, khoảng 8h10 sáng 18/1, một số hộ dân thuộc thôn 3, thôn 4 - xã Đồng Tuyển - thành phố Lào Cai tá hoả khi thấy khu vực ao nước xung quanh nhà nước dâng lên bất thường, dòng nước mới có màu đen, đục. Đến khoảng 8h20 cùng ngày dòng nước này đã tràn vào, che phủ các ao cá, vườn cây của các hộ dân nơi đây.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy toàn bộ khu vực ao, vườn của người dân sinh sống sau cống thoát nước của hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn Công ty Apatit Lào Cai đã ngập chìm trong biển nước trước những ánh mắt đầy tuyệt vọng của người dân.

Alibaba mạnh tay ‘đóng cửa’ 240.000 gian hàng online bán hàng giả(VietQ.vn) - Trong năm 2017, Alibaba đã mạnh tay đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán các loại hàng giả.

Do lượng nước xả lũ quá nhanh và lượng nước lớn đã làm 54 hộ dân bị thiệt hại, trong đó có: 2 hộ dân bị ngập chìm, 7ha hoa màu và 5,2 ha ao của 46 hộ bị cuốn trôi và nhiều hộ dân phải di dời tài sản, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 8 tỷ đồng.

Sau gần 4 giờ xảy ra vụ việc, tức là khoảng 11h30 cùng ngày dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy Lào Cai. Công ty Apatit Việt Nam đang cố gắng khắc phục sự cố trên. Các lực lượng chức năng cũng đang tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang