Sử dụng nước trái cây cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

authorHương Giang 06:16 07/10/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã tìm ra mối liên hệ giữa đồ uống có đường (bao gồm cả nước ngọt và nước trái cây 100%) với nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn mức thông thường.

Theo một nghiên cứu mới của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard, những người tăng tiêu thụ đồ uống có đường - cho dù chúng có chứa đường bổ sung hoặc tự nhiên - có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn mức bình thường.

Theo đó, uống nhiều đồ uống có đường (SSBs), như nước ngọt, cũng như nước ép trái cây 100%, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng uống nhiều đồ uống có vị ngọt nhân tạo (ASB) thay cho đồ uống có đường không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm khi một khẩu phần hàng ngày của bất kỳ loại đồ uống có đường nào được thay thế bằng nước, cà phê hoặc trà. Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét liệu những thay đổi dài hạn trong tiêu thụ SSB và ASB có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hay không.

 Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã tìm ra mối liên hệ giữa đồ uống có đường (bao gồm cả nước ngọt và nước trái cây 100%) với nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn mức thông thường. (Ảnh minh họa)

"Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng chứng minh lợi ích sức khỏe liên quan đến việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường và thay thế những đồ uống này bằng các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như nước, cà phê hoặc trà", tác giả chính Jean-Philippe Drouin-Chartier, nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Dinh dưỡng cho biết.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu trong 22-26 năm của hơn 192.000 đàn ông và phụ nữ tham gia 3 nghiên cứu dài hạn, bao gồm nghiên cứu sức khỏe của y tá, nghiên cứu sức khỏe của y tá 2 và nghiên cứu tiếp theo của các chuyên gia y tế .

Các nhà nghiên cứu đã tính toán những thay đổi trong mức tiêu thụ đồ uống có đường của người tham gia theo thời gian từ câu trả lời của họ đối với bảng câu hỏi tần suất thực phẩm được quản lý 4 năm một lần.

Sau khi điều chỉnh các biến số như chỉ số khối cơ thể, thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc tăng tổng lượng đồ uống có đường - bao gồm cả SSB và nước ép trái cây 100% - hơn 118 ml mỗi ngày trong giai đoạn 4 năm có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 16% trong 4 năm sau đó.

Những thực phẩm cần tránh xa nếu bị tiểu đường loại hai(VietQ.vn) - Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng cho cơ thể, tuy nhiên vẫn có thể giảm bớt các triệu chứng nếu thực hiện chế độ ăn kiêng có thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Tăng tiêu thụ ASB hơn 118 ml mỗi ngày trong 4 năm có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 18%, nhưng các tác giả cho biết những phát hiện liên quan đến ASB nên được giải thích một cách thận trọng do khả năng gây bệnh ngược (cá nhân có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường có thể chuyển từ đồ uống có đường sang đồ uống ăn kiêng) và thiên vị giám sát (những người có nguy cơ cao có nhiều khả năng được sàng lọc bệnh tiểu đường và do đó được chẩn đoán nhanh hơn).

Nghiên cứu cũng cho thấy việc thay thế một khẩu phần đồ uống có đường hàng ngày bằng nước, cà phê hoặc trà - nhưng không phải bằng ASB - có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 2-10%.

"Các kết quả nghiên cứu phù hợp với các khuyến nghị hiện nay để thay thế đồ uống có đường bằng đồ uống không chứa calo, không có chất làm ngọt nhân tạo. Mặc dù nước ép trái cây có chứa một số chất dinh dưỡng nhưng tiêu thụ của chúng nên được xem xét kỹ càng", giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học, tác giả cao cấp của nghiên cứu, Frank Hu nói.

Hương Giang (theo: sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang