Sử dụng hóa chất làm chín sầu riêng 'siêu tốc' ở Tây Nguyên

author 18:27 01/09/2016

(VietQ.vn) - Một cơ sở chuyên buôn bán sầu riêng tại Lâm Đồng vừa bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang sử dụng hóa chất làm chín trước khi mang đi tiêu thụ.

Cụ thể, chiều ngày 31/8, đoàn Kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã bất ngờ kiểm tra cơ sở thu mua trái cây tại thôn 2, xã Hòa Nam (Di Linh), phát hiện nhiều công nhân đang nhúng những trái sầu riêng chưa chín vào một thùng có dung dịch màu vàng.

Theo người quản lý của cơ sở thu mua sầu riêng này tiết lộ, điểm thu mua trên là chi nhánh của Công ty Rồng Hoa Thái, có trụ sở chính tại Cai Lậy, Tiền Giang.

Hình ảnh sầu riêng đã được tẩm hóa chất trước khi mang đi tiêu thụ. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Theo đó, sầu riêng sau khi thu mua được công nhân mang vào nhúng thuốc, dán chữ Trung Quốc lên cuống, xếp vào thùng giấy có dán chữ Trung Quốc và đóng thùng mang vào kho chờ đem lên xe đưa đi.

Sau khi bắt quả tang và kiểm tra toàn bộ số sầu riêng có trong kho của cơ sở trên, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an huyện Di Linh đã lập biên bản và thu giữ hơn 2 tấn sầu riêng đã bị nhúng hóa chất, 13 chai thuốc đặc trị nấm Phytophthora loại 1.000 ml; 4 chai phân bón lá cao cấp có nhãn hiệu HPC-97HXN loại 500ml/chai, nhiều can hóa chất và nhiều bao giấy có chứa bột màu vàng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn thu giữ 89 kg bao bì, nhãn mác có chữ Trung Quốc.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, theo kết quả điều tra ban đầu, cơ sở này hoạt động từ cuối tháng 7/2016 đến nay và thường xuyên thu mua sầu riêng chưa chín để nhúng vào hóa chất trước khi tiêu thụ.

Qua tìm hiểu và được biết, loại dung dịch dùng để nhúng chín sầu riêng được pha chế từ bột nghệ và hóa chất kích thích (một loại phân bón lá mang nhãn hiệu HPC-97HXN). Sau khi nhứng hóa chất khoảng 2 đến 3 ngày, sầu riêng sẽ chín đều và được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Chai phân bón lá HPC-97HXN dùng để nhúng sầu riêng - Ảnh: Người Lao động

An Dương (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang