Sử dụng kem dưỡng mắt: Lưu ý thành phần đặc hiệu để đảm bảo an toàn và hiệu quả

author 13:35 28/10/2023

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc lựa chọn và sử dụng kem dưỡng mắt là điều quan trọng để tránh lão hóa, tuy nhiên nên lưu ý tới những thành phần đặc hiệu có trong sản phẩm.

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, khi càng nhiều tuổi da mất dầu và tuyến mồ hôi làm cho nó khô hơn. Làn da mất đi lớp chất béo bề mặt, một thành phần giúp làn da luôn căng mọng và mịn màng. Ngoài ra, nó còn làm mất collagen và elastin, các hợp chất giữ cho làn da luôn săn chắc và dẻo dai. Tất cả điều này dẫn đến việc hình thành nếp nhăn, chẳng hạn như vết chân chim ở khóe mắt ngoài.

Ngoài ra, sụp mí thường xuất hiện ở vùng da trên hoặc dưới mắt. Chất béo sụt giảm ở mí mắt và di chuyển về phía dưới, tập trung vào trong hốc mắt, khiến mắt bạn chìm xuống và có vẻ tối hơn. Đôi khi mí mắt dưới của bạn bị sụp xuống, gây ra các bọng dưới mắt.

Khi vùng da quanh mắt mỏng đi, các mạch máu xanh sẫm bên dưới trở nên rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao quầng thâm càng đậm hơn khi già đi. Tất cả những điều này là dấu hiệu của sự lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, nếu biết chọn kem dưỡng mắt phù hợp sẽ phần nào giúp đôi mắt sáng hơn hoặc vẻ ngoài trẻ hóa. Bởi kem dưỡng da vùng mắt thực sự có thể tạo ra sự khác biệt nhờ những thành phần có trong kem.

Dùng kem dưỡng mắt cần lưu ý lựa chọn các thành phần phù hợp, sử dụng đúng cách. (Ảnh minh họa)

Chọn kem dưỡng mắt có thành phần phù hợp

Đầu tiên, hãy chọn một sản phẩm kem dưỡng mắt phù hợp với nhu cầu. Kiểm tra thành phần của kem để đảm bảo nó chứa thành phần dưỡng ẩm, chống oxy hóa và tái tạo da.

Một số thành phần đặc hiệu trong kem dưỡng mắt mang lại lợi ích cụ thể cho vùng da quanh mắt. Trong đó chất chống oxy hóa bảo vệ làn da khỏi tổn thương tế bào. Chúng chống lại các tác động làm mờ những đường nét trên da và sự hình thành nếp nhăn của quá trình lão hóa. Chúng có thể làm sáng da và ngăn ngừa tác hại của môi trường bên ngoài, đặc biệt là cho vùng da quanh mắt. Bạn nên chọn kem dưỡng mắt có chứa các thành phần chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và axit ferulic.

Axit hyaluronic hoặc ceramides làm ẩm da bằng cách giữ nước, giúp làm đầy các vùng da có nếp nhăn. Retinol dạng vitamin A này kích thích sản xuất collagen, làm giảm và ngăn ngừa nếp nhăn.

Đối với các trường hợp sụp mí, quầng mắt, hãy tìm kiếm các peptide. Thành phần chống lão hóa này giúp tăng sinh collagen và elastin để làm săn chắc vùng da chảy xệ. Niacinamide hoặc axit kojic, những thành phần này có thể giúp làm sáng quầng thâm mắt. Chúng làm sáng da bằng cách làm chậm hoạt động của các tế bào sản xuất sắc tố.

Tuy nhiên, nếu quầng thâm dưới mắt là do thức quá khuya, hãy quên kem dưỡng mắt và tập trung cải thiện giấc ngủ của mình. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng các sản phẩm này một cách nhất quán và lâu dài. Thông thường, phải mất ba đến bốn tháng để bắt đầu thấy tác dụng bất kỳ của việc chăm sóc da.

Cách sử dụng kem mắt đúng

Thao tác nhẹ nhàng, tránh chà xát da quá mạnh: Khi thoa kem dưỡng mắt, hãy nhớ thao tác nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho da mỏng quanh mắt. Sử dụng ngón áp út hoặc ngón giữa, nhẹ nhàng massage từ trong ra ngoài theo hình tròn nhẹ. Cần tránh chà xát mạnh hoặc kéo căng da, vì điều này có thể gây tổn thương và làm tăng nếp nhăn.

Dùng liều lượng kem dưỡng mắt vừa đủ: Một lượng kem dưỡng mắt quá nhiều có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ mụn, ngược lại, kem dưỡng quá ít lại không đủ khả năng nuôi dưỡng làn da. Hãy sử dụng một lượng kem vừa đủ, khoảng một hạt gạo cho mỗi mắt. Sau đó, bạn thoa kem lên ngón tay và nhẹ nhàng tán vào vùng da quanh mắt.

Vỗ nhẹ để kem thẩm thấu hoàn toàn: Sau khi thoa kem dưỡng mắt, hãy sử dụng ngón tay vỗ nhẹ lên da để kem thẩm thấu hoàn toàn. Vỗ nhẹ nhàng từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên sẽ kích thích quá trình tuần hoàn máu và giúp kem thẩm thấu sâu vào da.

Luôn thoa kem chống nắng và che chắn khi ra nắng: Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây hại cho vùng da quanh mắt. Hãy luôn thoa kem chống nắng với chỉ số SPF cao và sử dụng kính mắt hoặc nón che chắn để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Điều này giúp ngăn ngừa nếp nhăn và quầng thâm do ánh nắng mặt trời gây ra.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng việc dưỡng da quanh mắt không chỉ dừng lại ở sử dụng kem dưỡng mắt. Hãy đảm bảo có một chế độ chăm sóc da tổng thể, bao gồm uống đủ nước, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ giấc ngủ. Điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của da và giữ cho vùng da quanh mắt khỏe mạnh.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang