Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, 41 đơn vị nhận danh hiệu “Năng lượng Xanh 2021”

author 06:39 12/12/2021

(VietQ.vn) - Mô hình sử dụng Năng lượng Xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Hà Nội năm 2021. Danh hiệu “Năng lượng Xanh 2021” được trao cho 41 cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ngày 11/12/2021 tại Hà Nội đã diễn ra lễ vinh danh 41 cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh năm 2021. Chương trình do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nhằm phát triển mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thủ đô.

Bà Trần Thị Phương Lan- Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Chương trình đánh giá, công nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng Năng lượng Xanh năm 2021 đã thu hút 90 đơn vị tham gia trên địa bàn Thành phố; Các cơ sở tham gia chương trình được hỗ trợ đánh giá hiệu quả năng lượng bằng công cụ mô phỏng năng lượng, hỗ trợ tính toán chỉ số hiệu quả năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng; đánh giá ứng dụng đổi mới trang thiết bị, kỹ thuật có mức tự động hóa cao theo hướng công nghệ công nghiệp thế hệ 4.0 theo tiêu chí của Thành phố được ban hành tại Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 03/5/2019.

 Vinh danh các cơ sở, công trình xây dựng sử dụng Năng lượng Xanh năm 2021.

Ban Chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng Thành phố đã thành lập Hội đồng đánh giá là các thành viên uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. Hội đồng đã đánh giá tỷ mỷ, khoa học, chính xác, khách quan theo bộ Tiêu chí của Thành phố Hà Nội.

 
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là ưu tiên hàng đầu của Hà Nội. Năm 2021, Thành phố thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Đến nay, theo đánh giá sơ bộ Thành phố đã tiết kiệm được 122,4 kTOE, tương đương trên 1.900 tỷ đồng.
 

Hội đồng đánh giá đã công nhận 41 cơ sở đạt danh hiệu “Năng lượng Xanh” theo Tiêu chí Thành phố Hà Nội. Theo đó, danh hiệu “Năng lượng Xanh” 5 sao có 16 cơ sở, danh hiệu “Năng lượng Xanh” 4 sao có 15 cơ sở, danh hiệu “Năng lượng Xanh” 3 sao có 10 cơ sở.

Đây là những đơn vị đã mạnh dạn đi đầu trong việc tiếp nhận quản lý và sử dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm mang đến những nguồn năng lượng xanh, bền vững với môi trường; đồng thời thực hiện hàng loạt dự án năng lượng xanh, giúp tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng cũng như giảm lượng phát thải hàng chục ngàn tấn CO2 ra môi trường.

Các đơn vị này đã triển khai thực hiện các giải pháp có tính điển hình, mang lại hiệu quả cao, có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp ở quy mô khác nhau, giúp cho các doanh nghiệp cơ sở chủ động trong quá trình đổi mới trang thiết bị, quản lý vận hành và thiết kế dự án. 

Theo bà Trần Thị Phương Lan, các cơ sở đạt danh hiệu “Năng lượng Xanh 2021” sẽ được xem xét hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nhằm nâng hạng công nhận danh hiệu, tư vấn tham dự các cuộc thi liên quan đến hiệu quả năng lượng cấp quốc gia và cao hơn nữa là khu vực ASEAN.

Lễ công bố, trao danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng Năng lượng Xanh năm 2021 nhằm tôn vinh các cơ sở, doanh nghiệp sử dụng Năng lượng Xanh cũng như phổ biến, nhân rộng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiêu biểu để các cơ sở có mô hình tương tự áp dụng, giúp thúc đẩy công tác quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của Thành phố; thể hiện quyết tâm của Thành phố tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí năng lượng cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19- Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang