Sử dụng nhiều đồ ngọt có thể gây rụng tóc ở nam giới trẻ tuổi

author 09:22 06/01/2023

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến tóc rụng và một trong số đó chính là tiêu thụ nhiều đồ ngọt.

Mới đây các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã tìm ra mối liên hệ giữa việc dùng đồ uống có đường và chứng rụng tóc ở nam giới trẻ tuổi.

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, tình trạng rụng tóc đang gia tăng trong những năm gần đây, và việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường có thể gây ra nguy cơ rụng tóc nhiều hơn. Theo đó nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của hơn 1.000 nam giới Trung Quốc từ 18-45 tuổi nhằm so sánh thói quen sinh hoạt và tình trạng rụng tóc từ tháng 1-4/2022.

Kết quả, họ phát hiện chứng rụng tóc phổ biến hơn khoảng 30% ở những người có thói quen uống 1-3 lít đồ uống có đường mỗi tuần, ví dụ soda, nước trái cây, nước tăng lực, nước uống thể thao, cà phê và trà ngọt. Những người uống nhiều hơn 1 lít mỗi ngày có khả năng rụng tóc cao hơn khoảng 42% so với những người không bao giờ tiêu thụ đồ uống có đường.

Sử dụng nhiều đồ ngọt có thể gây rụng tóc ở nam giới. Ảnh minh họa 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện phần lớn tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã uống ít nhất một số loại đồ uống có đường khi dùng bữa hàng ngày và gần 1/2 cho biết họ uống đồ ngọt nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Nam giới bị rụng tóc có xu hướng uống đồ ngọt nhiều hơn, trung bình khoảng 12 phần đồ ngọt mỗi tuần. Những người không bị rụng tóc chỉ uống khoảng 7 phần đồ ngọt mỗi tuần.

Một hạn chế của nghiên cứu là thói quen uống đồ ngọt không phải yếu tố duy nhất gây rụng tóc. Những yếu tố khác có thể là chế độ ăn kiêng, tình trạng sức khỏe. Thậm chí, tiền sử căng thẳng hay các vấn đề sức khỏe tâm thần cũng có thể gây ra rụng tóc.

Ví dụ, những nam giới bị rụng tóc cho biết họ ăn nhiều đồ chiên rán, ít ăn rau. Tiền sử bệnh tật hoặc lo lắng, rối loạn căng thẳng sau sang chấn cũng có liên quan đến nguy cơ rụng tóc.

Các nghiên cứu trước đây cũng nêu rằng soda và các loại đồ uống ngọt có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu tiêu thụ quá mức. Việc uống soda hàng ngày có thể liên quan đến ung thư gan.

Lý giải cho điều này, các nhà nghiên cứu nêu rằng việc tiêu thụ nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt là khi đường ở dạng hấp thụ nhanh như soda và không có các chất dinh dưỡng khác để làm chậm quá trình tiêu hóa.

Theo thời gian, lượng đường trong máu tăng cao do lượng đường quá lớn trong chế độ ăn uống làm giảm độ nhạy của cơ thể với insulin - loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Cơ thể ngừng phản ứng với insulin sẽ gây ra tình trạng kháng insulin.

Tình trạng này gây ra các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa. Một số bằng chứng khác cho thấy kháng insulin cũng có thể liên quan đến chứng rụng tóc.

Nhìn chung, các nhà khoa học vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để xác nhận liệu đồ ngọt có phải nguyên nhân trực tiếp làm tăng nguy cơ rụng tóc hay không. Những người trẻ tuổi uống nhiều đồ ngọt có thể không nhận thức được những rủi ro của loại thức uống đối với sức khỏe, vì vậy các nghiên cứu trong tương lai có thể giúp mọi người lựa chọn đồ uống sáng suốt hơn.

Liên quan tới vấn đề chế độ ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến tóc rụng nhiều, một số bài nghiên cứu đã cho thấy thực đơn hàng ngày có thể gây ra hói đầu. Ba nghiên cứu được tiến hành từ năm 2009 ở Mexico, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến một kết luận chung rằng nhiều thực phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của tóc và rụng tóc.

Cả ba nghiên cứu đều đồng tình với kết luận của một nghiên cứu mang tính đột phá được tiến hành lần đầu vào năm 2000 ở Phần Lan, nghiên cứu này tập trung tìm ra mối quan hệ giữa tình trạng rụng tóc ở nam giới và kháng insulin. Nghiên cứu này đã khám phá ra rằng nam giới có hội chứng kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì, đồng thời cũng gây ra tình trạng hói đầu. Và rõ ràng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kháng insulin là chế độ ăn uống quá ngọt và thừa đường.

Hiện tại các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa tình trạng hói đầu và kháng insulin và họ đang thu thập nhiều hơn những thông tin liên quan đến mối liên hệ này. Do các nhà khoa học đã tìm ra mối quan hệ giữa kháng insulin, chế độ ăn uống và hiện tượng rụng tóc, nên họ sẽ chứng minh được việc tiêu thụ nhiều đồ ngọt có thể góp phần và thậm chí gây ra rụng tóc.

David Kingsley, một chuyên gia nghiên cứu về tình trạng rụng tóc tại Mỹ cho biết, “Kết luận chung là chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến hiện tượng rụng tóc.” Mặc dù mối quan hệ bắc cầu này vẫn chưa thực sự rõ ràng nhưng có một điều chắc chắn đó là: ăn nhiều không giúp cải thiện tình trạng tóc rụng. Tuy nhiên, chế độ ăn low-carb và ít đường có thể cải thiện tình hình.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang