Sử dụng nhôm giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng: Rủi ro tiềm ẩn

author 13:37 23/09/2021

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc vừa phát hiện, tạm giữ lượng lớn nhôm giả mạo nhãn hiệu đang được vận chuyển từ Bắc Ninh về Vĩnh Phúc tiêu thụ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra phương tiện vận tải xe ô tô BKS: 99C-164.64 do ông Trịnh Quang Thức sinh năm 1983, địa chỉ phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh điều khiển từ Bắc Ninh về Vĩnh Phúc.

 Lượng lớn nhôm giả mạo nhãn hiệu bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Kết quả kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 2.096 kg Nhôm (loại thanh dài 5,8m nhãn hiệu XINGFA các loại). Toàn bộ số hàng hóa do nước ngoài sản xuất. Trên sản phẩm thể hiện dòng chữ Made in China, nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hoá.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 đã quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói thêm về nhôm giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng, các chuyên gia phân tích, sản phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng. Cụ thể, nhôm giả mạo, kém chất lượng thường ọp ẹp, chỉ cần cơn mưa đầu mùa cũng khiến thanh nhôm ngậm đầy nước dẫn tới hoen rỉ...

Do đó, khách hàng cần là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn các sản phẩm chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, đồng thời có hợp đồng ràng buộc quy định chặt chẽ về chất lượng và chế tài khi vi phạm. Đặc biệt hãy nói không với sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12513-1:2018 ISO 6362-1:2012: Nhôm và hợp kim nhôm gia công áp lực- Que/thanh, ống và sản phẩm định hình ép đùn. 

Điều kiện kỹ thuật cho kiểm tra và cung cấp 

Kiểm tra chất lượng

Nhà cung cấp phải có trách nhiệm thực hiện các kiểm tra và phép thử yêu cầu theo tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật thích hợp có liên quan hoặc theo yêu cầu của khách hàng trước khi chuyên chở sản phẩm. Nếu khách hàng mong muốn kiểm tra sản phẩm tại nhà máy của nhà cung cấp thì phải thông báo cho nhà cung cấp tại thời điểm đặt hàng.

Thành phần hóa học

Thành phần hóa học phải tuân theo các yêu cầu quy định trong TCVN 12513-7 (ISO 6362-7).

Nếu khách hàng yêu cầu các giới hạn hàm lượng không được quy định trong TCVN 12513-7 (ISO 6362- 7) thì các giới hạn này phải được trình bày trong đơn đặt hàng.

Cơ tính

Cơ tính phải phù hợp với quy định trong TCVN 12513-2 (ISO 6362-2) hoặc được thỏa thuận giữa nhà cung cấp và khách hàng, được trình bày trong đơn đặt hàng.

Bề mặt hoàn thiện

Sản phẩm không được có các khuyết tật có hại cho yêu cầu sử dụng và tính năng của sản phẩm. Không cho phép thực hiện một nguyên công để che đậy khuyết tật bề mặt, nhưng cho phép loại bỏ khuyết tật bề mặt với điều kiện vẫn duy trì được các dung sai kích thước.

Dung sai kích thước 

Dung sai kích thước và hình dạng phải:

- Phù hợp với TCVN 12513-3 (ISO 6362-3) đối với các thanh hình chữ nhật ép đùn;

- Phù hợp với TCVN 12513-4 (ISO 6362-4) đối với các sản phẩm định hình ép đùn;

- Phù hợp với TCVN 12513-5 (ISO 6362-5) đối với các thanh tròn, vuông và hình sáu cạnh ép đùn;

- Phù hợp với TCVN 12513-6 (ISO 6362-6) đối với các ống ép đùn;

- Hoặc nếu không phải theo thỏa thuận giữa nhà cung cấp, khách hàng và được trình bày trong đơn đặt hàng.

Trừ khi có sự thỏa thuận khác, khách hàng chỉ có thể loại bỏ sản phẩm có các kích thước không tuân theo các dung sai quy định.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang