Sử dụng rau củ sống có thể giết chết những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe con người

authorHương Giang 06:08 03/10/2019

(VietQ.vn) - Salad hay các món có rau củ sống có thể rất ngon và tươi mát nhưng thực tế lại giết chết nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe đường ruột của con người.

Một nghiên cứu mới cho thấy việc nấu chín những củ cà rốt trái ngược với việc ăn sống có thể làm thay đổi mạnh mẽ vi khuẩn đường ruột của con người.

Trong nghiên cứu được tiến hành ở cả chuột và người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn thực phẩm nấu chín không chỉ làm thay đổi vi khuẩn trong cơ thể - được gọi chung là microbiome, mà còn khiến các gen của những vi khuẩn này được "bật" hay "tắt".

Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này là do ăn thực phẩm nấu chín có thể tăng cường sức khỏe đường ruột trong khi nhiều thực phẩm thô chứa các hợp chất tiêu diệt vi sinh vật, có nghĩa là rất nhiều vi khuẩn đường ruột sẽ bị phá hủy.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Đại học California San Francisco (UCSF), cho biết những phát hiện này giúp hiểu loại thực phẩm nào có vi khuẩn có lợi nhất trong cơ thể và cách thức hệ vi sinh vật phát triển khi con người sớm đã học cách nấu thức ăn.

"Phòng thí nghiệm của chúng tôi và những người khác đã nghiên cứu cách thức, các loại chế độ ăn khác nhau, chẳng hạn như chế độ ăn chay so với thịt, ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật", tiến sĩ Peter Turnbaugh, phó giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học tại UCSF cho biết.

 Các loại lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của con người có thể bị tổn hại và giết chết nếu sử dụng rau củ sống trong chế độ ăn.

"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng không ai nghiên cứu câu hỏi cơ bản về việc nấu ăn làm thay đổi thành phần của hệ sinh thái vi sinh vật trong ruột của chúng ta", ông nói thêm.

Đối với nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Microbiology, nhóm nghiên cứu đã chia chuột thành bốn nhóm. Các loài gặm nhấm được cho ăn một trong 4 chế độ ăn kiêng: thịt sống, thịt chín, khoai lang sống hoặc khoai lang nấu chín.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, thật ngạc nhiên, không có sự khác biệt về hệ vi sinh vật của chuột ăn thịt sống so với thịt nấu chín. Tuy nhiên, có một sự khác biệt đáng kể giữa những con chuột ăn khoai lang sống và khoai lang nấu chín.

Không chỉ các vi khuẩn trong cơ thể chúng khác nhau, mà còn có một số gen nhất định và các sản phẩm trao đổi chất, như chất thải, do cơ thể tạo ra.

Khi nhóm nghiên cứu thực hiện cùng một loại rau, bao gồm khoai tây trắng, ngô, đậu Hà Lan, cà rốt và củ cải đường, họ đã nhận được kết quả tương tự.

Các nhà nghiên cứu cho biết một trong những lý do cho những thay đổi này là một số loại thực phẩm thô có chứa các hợp chất chống vi khuẩn gây tổn hại hoặc tiêu diệt lợi khuẩn trong cơ thể con người.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng sự khác biệt không chỉ do thay đổi chuyển hóa carbohydrate mà còn có thể được điều khiển bởi các hóa chất có trong thực vật. Đối với tôi, điều này thực sự làm nổi bật tầm quan trọng của việc xem xét các thành phần khác trong chế độ ăn uống và cách chúng tác động đến vi khuẩn đường ruột", tiến sĩ Turnbaugh nói.

Những loại thực phẩm dễ tạo cảm giác lo lắng nên hạn chế sử dụng(VietQ.vn) - Cảm giác lo lắng, suy nghĩ nhiều, thậm chí là trầm cảm chắc hẳn có nhiều người mắc phải, tuy nhiên, không phải ai cũng biết. Việc tránh sử dụng một số thực phẩm sau đây có thể cải thiện tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu của UCSF muốn xem liệu những thay đổi của microbiome tương tự có xảy ra ở người hay không và hợp tác với một đầu bếp chuyên nghiệp để chuẩn bị thực đơn sống và nấu chín.

Những người tham gia đã thử từng chế độ ăn trong ba ngày theo thứ tự ngẫu nhiên và sau đó cung cấp mẫu phân. Các mẫu cho thấy rằng hệ vi sinh vật của những người ăn chế độ ăn thô so với chế độ ăn nấu chín khác nhau rõ rệt.

Có thể thấy rằng tác động của việc nấu ăn được phát hiện ở loài gặm nhấm cũng có liên quan đến con người, các chi tiết cụ thể về cách thức hệ vi sinh vật bị ảnh hưởng khác nhau giữa hai loài.

Các nhà khoa học rất quan tâm đến việc thực hiện các nghiên cứu quan sát và can thiệp lớn hơn, dài hơn ở người để hiểu tác động của những thay đổi trong chế độ ăn uống dài hạn.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang