Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên mùa dịch, làm sao để không hại sức khỏe?

author 06:20 23/09/2021

(VietQ.vn) - Sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên để học tập và làm việc trong thời gian giãn cách tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho mắt. Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt kết hợp với lối sinh hoạt lành mạnh là yếu tố quan trọng để mắt luôn khỏe mạnh.

Cuộc sống hiện đại khiến các thiết bị công nghệ ngày càng trở nên thân thuộc với mỗi chúng ta. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách kéo dài như hiện nay, việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy tính bảng ,.. để học tập và làm việc trực tuyến diễn ra hằng ngày. Từ người lớn cho đến trẻ nhỏ, ai cũng dành ra vài tiếng trong ngày để tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau từ làm việc, học tập cho tới nhu cầu giải trí.

Sự phát triển của các thiết bị công nghệ đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị này thường xuyên, diễn ra hằng ngày, kéo dài hằng giờ mỗi ngày như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho đôi mắt của chúng ta.

Theo Học Viện Mắt của Mỹ (The American Academy of Ophthalmology) việc nhìn lâu vào các thiết bị điện tử không hẳn sẽ gây hỏng mắt. Tuy nhiên, việc này sẽ làm cho mắt rất mệt mỏi, căng thẳng và khó chịu. Trung bình chúng ta chớp mắt 15 lần trong một phút. Nhưng khi tập trung nhìn vào màn hình, số lần chớp mắt giảm đi một nửa dẫn đến mắt khô và mỏi mệt. Vậy làm cách nào để chúng ta có thể giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh ?

Sử dụng các thiết bị điện tử khi học tập và làm việc online tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho mắt. Ảnh minh họa

Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt

Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng là cần thiết để giúp đôi mắt luôn khỏe. Tất cả vitamin đều có lợi cho sức khỏe chúng ta, tuy nhiên có một số loại đặc biệt tốt cho mắt bao gồm: vitamin A, vitamin C, vitamin E, lutein, axit béo omega. Cách đơn gản nhất để dung nạp các loại vitamin này đó là từ chính các thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày. Vậy, nên bổ sung những loại thực phẩm gì để giúp cho đôi mắt luôn khỏe ?

- Khoai lang, cà rốt

Các loại trái cây, rau củ quả có màu cam, vàng như cà rốt, khoai lang, xoài, mơ ,.. chứa nhiều beta - caroten. Đây là một tiền chất của vitamin A giúp điều chỉnh độ tối của mắt, tăng khả năng nhìn về đêm. Một củ khoai lang giúp cung cấp hơn 50% lượng vitamin C và một lượng nhỏ vitamin E nhất định.

Khoai lang ít calo và không có chất béo. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin B - 6 và kali rất tốt. Ngoài ra, khoai lang có nhiều chất xơ và chỉ số đường huyết thấp, do đó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Cà rốt từ lâu luôn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm có nhiều dưỡng chất tốt cho mắt. Loại thực phẩm này rất giàu beta carotene, một nửa cốc cà rốt sống chứa 459 mcg vitamin A. Không chỉ vậy, trong cà rốt cũng chứa rất nhiều chất xơ giúp tăng cường sức khỏe đường ruột tốt hơn. 

Cà rốt chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt. Ảnh: Shutterstock.

- Các loại rau củ màu xanh đậm, xanh lá

Cải xoăn, rau bina (rau chân vịt), cải búp và các loại rau cải lá xanh là nguồn thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E. Đồng thời còn chứa nhiều sắc tố thực vật lutein và zeaxanthin – đây là hai trợ thủ đắc lực giúp tăng cường thị lực, có tác dụng làm giảm đáng kể các nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. 

Các loại rau màu xanh đậm giúp giảm đáng kể các nguy cơ mắc bệnh về mắt. Ảnh minh họa

- Ớt chuông đỏ

Mặc dù ớt chuông là thực phẩm khó ăn đối với nhiều người, tuy nhiên cũng giống với cà rốt, ớt chuông đỏ luôn đứng đầu trong danh sách những loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt. Khoa học đã chứng minh vitamin C rất tốt cho các mạch máu trong mắt và có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Loại vitamin này còn được tìm thấy trong nhiều loại rau và trái cây khác như cải thìa, súp lơ, đu đủ, dâu tây,.. Ngoài ra, các loại ớt chuông có màu sắc rực rỡ cũng chứa nhiều vitamin A và E, rất tốt cho những người mắc bệnh cận thị.

Các loại ớt chuông cung cấp nhiều vitamin tốt cho mắt. Ảnh minh họa

- Cá hồi

Võng mạc của chúng ta cần được duy trì khỏe mạnh bằng cách sử dụng hai loại axit béo omega - 3 là DHA và EPA. Những axit béo này được tìm thấy trong một số loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá hồi vân và các loại hải sản khác. Omega - 3 giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Tình trạng khô mắt sẽ xuất hiện khi mức độ các axit béo này trong cơ thể quá thấp.

Lượng omega - 3 dồi dào trong cá hồi giúp bảo vệ mắt trước nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Ảnh minh họa

- Trứng

Trứng chứa cả kẽm và 2 loại carotene là lutein, zeaxanthin. Do đó, đây thực sự là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho mắt vì chính kẽm có trong lòng trắng trứng sẽ giúp caroten ở lòng đỏ trứng được hấp thụ hiệu quả. Màu vàng cam của các hợp chất này giúp ngăn chặn ánh sáng xanh gây hại võng mạc. Chúng còn giúp tăng cường sắc tố bảo vệ trong hoàng điểm - bộ phận có vai trò chính trong việc điều khiển tầm nhìn. 

- Thịt nạc và thịt gia cầm

Kẽm giúp mang vitamin A từ gan đến võng mạc - đây là nơi tạo ra sắc tố bảo vệ melanin. Ngoài ra, hàu cũng là loại thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất. Tuy nhiên, nếu không phải người ưa chuộng các loại hải sản thì các thực phẩm thường xuyên được sử dụng như thịt bò, thịt lợn và thịt gà đều là thức ăn tốt cho mắt nên thêm vào thực đơn hằng ngày.

- Nước

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết nước cũng có mặt trong danh sách những thực phẩm tốt cho mắt. Chúng ta uống nước mỗi ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết tác dụng của nước đối với cơ thể. Nước là một dịch lỏng tối cần thiết, luôn quan trọng đối với cơ thể sống. Ngoài những lợi ích đã được biết tới từ trước, uống nước đầy đủ giúp làm giảm tình trạng mất nước, đồng thời giúp giảm nguy cơ khô mắt.

Bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ khô mắt. Ảnh: AFP

Làm thế nào để hạn chế tác hại tới mắt ?

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, hợp lí thì việc điều chỉnh thời gian làm việc, học tập với các thiết bị điện tử là vô cùng cần thiết để giúp cho mắt không bị mệt mỏi. UNICEF Việt Nam mới đây đã đưa ra quy tắc “20 - 20 - 2 - 20” giúp mắt được thư giãn và nghỉ ngơi trong quá trình học tập hoặc làm việc.

Theo đó, quy tắc này bao gồm 2 phần:

20 - 20: Sau khi nhìn màn hình 20 phút thì nhìn xa và đếm chậm đến 20. Lý do bởi mắt cần ít nhất 20 giây để thư giãn hoàn toàn, trong lúc đếm đến 20 có thể tranh thủ bổ sung nước vì mắt sẽ đỡ khô hơn khi cơ thể được cung cấp nước đầy đủ. Ngoài ra thì trà xanh với chất chống oxy hóa catechins cũng là một loại đồ uống tốt cho mắt. Nó giúp tuyến lệ hoạt động tốt, từ đó làm trơn mắt hơn.

2 - 20: Sau khi làm việc 2 tiếng trên thiết bị điện tử, nên nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút, sau đó vận động nhẹ nhàng trước khi quay lại sử dụng.

Ngoài ra, chớp mắt thường xuyên cũng giúp mắt không bị khô và mỏi. Chúng ta cũng có thể áp dụng một số cách massage cho đôi mắt để giúp cho mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Nên dùng thuốc nhỏ mắt vào mỗi buổi tối sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi để giúp mắt luôn sáng khỏe.

Không chỉ vậy, không gian học tập và làm việc cần phải đủ ánh sáng để giảm nguy cơ mỏi mắt. Dành thời gian vận động ở ngoài trời vì hoạt động ngoài trời là một trong những cách bảo vệ đôi mắt hiệu quả nhất, đặc biệt đối với bệnh cận thị. Chú ý khám mắt định kỳ thường xuyên để có thể sớm phát hiện được những nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt.

Học tập và làm việc trực tuyến trên các thiết bị điện tử đã trở nên quen thuộc đối với mỗi chúng ta khi dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến giãn cách xã hội kéo dài. Việc thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính trong thời gian dài với tần suất dày đặc tiềm ẩn nhiều nguy hại với mắt của chúng ta. Sự kết hợp của chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng cùng thói quen sinh hoạt hợp lí là yếu tố quan trọng để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh lâu hơn.

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang