Sử dụng thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân gây khối u trong gan và vô sinh

authorHương Giang 06:48 31/10/2019

(VietQ.vn) - Một phụ nữ 25 tuổi, sau một thời gian dài sử dụng thuốc tránh thai để giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt đã phát triển một khối u lớn trong gan và thậm chí suýt mất đi khả năng mang thai.

Một thợ làm bánh tuyên bố cô gần như bị vô sinh sau khi thuốc tránh thai để lại cho cô một khối u 6inch (khoảng 15cm) trong gan. Bệnh nhân Tasha Luck, 25 tuổi, được kê đơn thuốc tránh thai ở tuổi 15 để giúp cô giảm bớt đau đớn trong thời gian kinh nguyệt.

Cô đã dùng nó ba tuần trong tháng với thời gian nghỉ bảy ngày ở giữa, theo lời khuyên của bác sĩ. Nhưng sau khi đọc thông tin trực tuyến vào năm 2014 rằng cô ấy có thể dùng thuốc cả tháng mà không phải trải qua sự khốn khổ mà kinh nguyệt gây ra, cô ấy đã thay đổi thói quen của mình.

Bốn năm sau, vào tháng 11 năm 2018, Luck bắt đầu cảm thấy kiệt sức về thể chất và được bác sĩ khuyên nên đi xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy chức năng gan của cô có dấu hiệu bất thường khiến các bác sĩ phải tiến hành siêu âm và chụp CT.

Họ tiết lộ cô có một khối u không ung thư dài 6inch đang phát triển bên trong gan. Vào tháng 1 năm 2019, cô Luck, từ Hastings, East Sussex, tuyên bố rằng đã ngừng dùng biện pháp tránh thai và khối u dường như thu nhỏ lại.

Sau đó, cô đã trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài năm giờ mệt mỏi để loại bỏ khối lượng và một nửa nội tạng của mình. Các bác sĩ cho biết nếu khối u không được chú ý và cắt bỏ, cô sẽ vô cùng khó khăn để có một đứa con. Họ nói rằng đứa trẻ đang lớn sẽ thúc đẩy khối lượng khi nó lớn lên và khiến khối u vỡ ra, sau đó tràn vào bên trong máu của cô.

Thợ làm bánh Tasha Luck, 25 tuổi, đã trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ mệt mỏi để loại bỏ khối u và một nửa nội tạng của cô vào tháng 1. 

NHS cho biết các nghiên cứu đã đề xuất mối liên hệ giữa thuốc tránh thai và nguy cơ phát triển khối u trong gan. Thuốc tránh thai có chứa hormone estrogen. Người ta tin rằng estrogen có thể kích thích một số tế bào ung thư phát triển, thường là ở vú hoặc cổ tử cung. Nhưng đối với hầu hết phụ nữ, thuốc tránh thai đều an toàn và có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng rất thấp.

Cô Luck nói: "Ban đầu tôi được đề nghị bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai trong chu kỳ kinh nguyệt rất nặng nề và đau đớn của mình và vì thế tôi tiếp tục dùng thuốc thêm 10 năm nữa. 

Vào năm 2014, tôi được cho biết rằng có thể uống thuốc mà không cần nghỉ 7 ngày, nhưng mãi đến 4 năm sau tôi mới cảm thấy tác dụng phụ.

Vào tháng 11 năm 2018, tôi bắt đầu cảm thấy rất mệt mỏi vì vậy bác sĩ đã bảo tôi đi xét nghiệm máu định kỳ vì tôi đã không kiểm tra trong khoảng 6 năm. 

Và sau đó kết quả cho thấy tôi có chức năng gan bất thường và nồng độ phosphatase kiềm (ALP) tăng cao". Mức độ cao của chỉ số này có thể chỉ ra dấu hiệu bệnh gan.

Cô nói thêm: "Vì vậy, tôi đã đi siêu âm để kiểm tra gan cho thấy nó khối lượng lớn. Sau đó tôi được chụp CT, sinh thiết và chụp PET cho thấy một khối u có kích thước 16-12-5 (đơn vị cm), nhưng may mắn là nó không phải là ung thư.

Do kích thước của khối u có thể bị vỡ bất cứ lúc nào, tôi đã uống thuốc, vì các bác sĩ đã chắc chắn đâu là nguyên nhân gây ra nó, với hy vọng rằng nó sẽ thu nhỏ khối u của tôi, đúng là thuốc đã hoạt động nhưng không đủ.

May mắn thay, tôi đã có thể phẫu thuật vào tháng trước, vào ngày 25 tháng 9, khi tôi nói với bệnh viện rằng tôi muốn bắt đầu một gia đình càng sớm càng tốt và khối u đã cản trở điều này.

Cuộc phẫu thuật đã cắt bỏ hơn một nửa gan của tôi, chủ yếu là khối u, nhưng một số phần gan khỏe mạnh cũng đã bị cắt bỏ và bây giờ tôi đang chờ vết sẹo của mình lành lại".

Sử dụng thuốc tránh thai có thể là nguy cơ gây tiểu đường loại 2(VietQ.vn) - Dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng dùng thuốc tránh thai cũng có thể được coi là nguyên nhân gây tiểu đường, tuy nhiên, vấn đề về cân nặng, tiểu sử bệnh lý,... vẫn quan trọng hơn rất nhiều.

Các bác sĩ ban đầu lo lắng khối u sẽ khiến Luck không thể mang thai. Nhưng sau cuộc phẫu thuật, giờ đây họ tự tin rằng cô và chồng, Lydon, 30 tuổi, sẽ có thể bắt đầu một gia đình vào năm tới.

Cô nói: 'Tôi sẽ có thể thụ thai nhưng không mang em bé trong khi khối u ở đó vì em bé sẽ đẩy nó khi nó lớn lên và khối u sẽ vỡ ra. Ngoài ra các hormone thai kỳ sẽ bắt đầu nuôi khối u để nó bắt đầu phát triển trở lại.

Tôi không thể lập gia đình ít nhất một năm do vị trí của vết sẹo, nhưng tôi nghĩ thật "may mắn" rằng đó là gan, vì nó sẽ bận rộn tái sinh và sẽ được tái sinh hoàn toàn trong sáu tháng.

Tôi đang lên kế hoạch cho một lần quét khác để xác nhận nó đã biến mất, nhưng bác sĩ phẫu thuật của tôi có vẻ khá tự tin rằng anh đã tìm cách loại bỏ tất cả.

Đối với tôi, điều quan trọng là chia sẻ câu chuyện của mình bởi vì nhiều người biết tác dụng phụ phổ biến của việc uống thuốc nhưng không phải là những nguy hiểm to lớn mà nó có thể gây ra".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang