Chuyên gia cảnh báo: Sử dụng ví điện tử thay thanh toán tiền mặt nên tỉnh táo

author 16:09 12/11/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia điện tử, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi sử dụng ví điện tử thay thế thanh toán tiền mặt vì có thể phát sinh nhiều rủi ro.

Trong thời đại tiên tiến hiện nay ngày càng có nhiều các hình thức thanh toán online ra đời. Nó giúp tiết kiệm thời gian mang đến sự an toàn, tiện lợi cho người dùng. Và ví điện tử là một trong số đó.

Nhờ vào ưu điểm này mà theo chuyên gia tài chính - TS Huỳnh Trung Minh (Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam), các ví điện tử nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng.

Ví điện tử còn gọi là ví số, ví online. Người tiêu dùng có thể dùng để thanh toán trực tuyến các hoá đơn mua sắm, các dịch vụ, chuyển tiền… tiện lợi và tiết kiệm. Các ví liên kết với tài khoản ngân hàng. Người tiêu dùng chỉ cần nạp tiền từ ngân hàng vào ví để nhận nhiều ưu đãi và thực hiện các giao dịch thanh toán.

 Ví điện tử có nhiều nhược điểm cần lưu ý khi dùng. Ảnh minh họa

Hiện ở Việt Nam có nhiều ví điện tử để người tiêu dùng lựa chọn: MoMo, ZaloPay, VTC Pay, Ví Việt, BankPlus, VnMart, 123pay, AirPay, VCBPay, Mobivi, Vimo... Để chiếm lĩnh thị trường, tạo thói quen cho người tiêu dùng, các ví không ngừng cạnh tranh, chiết khấu, hoàn tiền, tặng mã giảm giá.

Vì vậy, sử dụng ví điện tử không chỉ tiện lợi trong thanh toán mà còn tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro mất cắp tiền mặt. Quản lý tiền trong tài khoản ví điện tử cũng dễ dàng, an toàn hơn tiền mặt.

Mặc dù ví điện tử có độ bảo mật và an toàn cao, nhưng khi sử dụng vẫn có thể phát sinh một số vấn đề. Người tiêu dùng vô tình truy cập vào một số link web không đáng tin cậy hoặc mang điện thoại đi sửa có thể sẽ lộ thông tin dẫn đến mất tài khoản, mất tiền trong ví.

Một nhược điểm khác nữa chính là người dùng sẽ mất phí trong quá trình chuyển tiền. Không đảm bảo nhanh cho dòng chuyển tiền.

Đặc biệt một nhược điểm của ví điện tử khiến nhiều người lo lắng nữa đó là tính bảo mật. Bởi vì rất có thể chúng ta gặp phải các sự cố như mất điện thoại và ví điện tử được lưu bên trong điện thoại thì vô tình cũng sẽ làm cho thông tin của chúng ta bị đánh cắp.

Do vậy, cần cài khóa bảo mật tài khoản, chống người lạ truy cập. Định kỳ thường xuyên thay đổi mật khẩu để giữ bảo mật. Hiện nay, các ví điện tử tại Việt Nam đã tăng cường bảo mật bằng cách thiết lập mã xác thực OTP.

Khi thực hiện giao dịch trên ví điện tử hãy thiết lập mã xác thực OTP nếu ví điện tử đó có hỗ trợ. Cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại để hạn chế bị hack ví khi truy cập vào các web đen. Không chia sẻ thông tin tài khoản ví điện tử cho người khác sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang