Dự đoán các sự kiện khoa học nổi bật trong năm 2015

author 11:43 05/01/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia đã đưa ra các dự đoán về các sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra trong năm 2015 có liên quan đến các vấn đề như thay đổi khí hậu, dịch Ebola, cũng như nhiều vấn đề nổi bật khác trong năm 2014.

Trang Discovery News đã tổng hợp lại những dự đoán của các chuyên gia về những sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra trong năm 2015. Vài dự đoán được đưa ra dựa trên tình hình diễn biến trong năm 2014, số khác dựa trên các lịch trình được định sẵn như: vận hành lại Máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider) của Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (CERN), được đặt tại biên giới Pháp – Thụy Sĩ giữa núi Jurra và dãy Alps gần Genève Thụy Sĩ. 

Đạt được thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu

Các chuyên gia cho rằng thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu sẽ là một trong những sự kiện khoa học nổi bật diễn ra vào năm 2015

Các chuyên gia cho rằng thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu sẽ là một trong những sự kiện khoa học nổi bật diễn ra vào năm 2015. Ảnh minh họa

Các chuyên gia dự đoán thế giới có thể đạt được một thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu vào tháng 12 năm 2015, khi Hội nghị về thay đổi khí hậu sẽ được Liên Hợp Quốc tổ chức tại Paris, Pháp. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm được nhận định là vô cùng cần thiết trong bối cảnh mức cacbon điôxít trong khí quyển có thể lên tới 400 ppm vào năm 2015. Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia có lượng khí thải cacbon lớn nhất thế giới, do đó hai quốc gia này có vai trò trọng yếu trong hội nghị về thay đổi khí hậu diễn ra cuối năm 2015.

Dịch Ebola đi đến hồi kết

Các chuyên gia tin rằng dịch Ebola sẽ kết thúc trong năm 2015 nhờ những cuộc thử nghiệm vacxin, biện pháp phát hiện bệnh tức thời và phương thức cách li bệnh nhân cẩn thận đang được tiến hành trên thế giới. Cuộc thử nghiệm vacxin được trông đợi sẽ có kết quả trong tháng 6 năm nay, bao gồm cả những thử nghiệm khả quan sử dụng máu của bệnh nhân đã thoát khỏi bệnh Ebola.

Tiếp cận các tiểu hành tinh

Các nhiệm vụ tiếp cận hành tiểu hành tinh sẽ là một sự kiện khoa học nổi bật quan trọng trong quá trình tìm kiếm sư sống ngoài Trái Đất

Các nhiệm vụ tiếp cận hành tiểu hành tinh sẽ là một sự kiện khoa học nổi bật quan trọng trong quá trình tìm kiếm sư sống ngoài Trái Đất. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho biết, trong năm 2015 các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu đối với các tiểu hành tinh (những thiên thể vừa không phải là hành tình, vừa không phải là vệ tinh tự nhiên) thay vì sao chổi như năm 2014. Vào tháng 3 năm 2015, tàu thăm dò vũ trụ Dawn của NASA sẽ bay vào tiểu hành tinh Ceres, tiểu hành tinh được cho là có sự sống với bề mặt ấm và ẩm. Bên cạnh đó, vào ngày 14 tháng 7, phi thuyền New Horizons của NASA cũng tiếp cận Sao Diêm Vương, nơi đã từng được xếp vào cấp hành tinh nhưng nay chỉ được coi là tiểu hành tinh. 

Nhiều trung tâm nghiên cứu lớn đi vào hoạt động

Vài trung tâm nghiên cứu khoa học mới có vai trò quan trọng  và  nguồn kinh phí khổng lồ sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015, trong số đó có thể kể đến Viện Graphene Quốc Gia thuộc trường Đại Học Manchester Anh hay Viện Francis Crick tại London Anh. Ngoài ra, tỷ phú Microsoft Paul Allen cũng đang kêu gọi tài trợ cho Viện Allen về Khoa học Tế bào, dự kiến được mở tại Seattle Mỹ trong năm 2015. 

Tăng cường các nghiên cứu nhằm tìm kiếm dải sóng trong cấu trúc không gian và thời gian

Các chuyên gia cũng đưa ra dự đoán về sự kiện khoa học nổi bật liên quan đến các chương trình lớn như LIGO hay LISA

Các chuyên gia cũng đưa ra dự đoán về sự kiện khoa học nổi bật liên quan đến các chương trình lớn như LIGO hay LISA. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng các hoạt động nghiên cứu nhằm khám phá sóng trọng lực vũ trụ sẽ tăng mạnh trong năm 2015. Vào cuối năm 2015, thiết bị dò tìm thuộc dự án Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory (LIGO – Đài đo bằng phương pháp dùng Giao Thoa Kế với tai Laser) sẽ được đưa vào hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, thiết bị Laser Interferometer Space Antenna (LISA – Hệ thống thu sóng trong không gian phương thức laser giao thoa) của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cũng sẽ đi vào thử nghiệm trong năm nay.

Giải mã mối quan hệ trong quá trình tiến hóa giữa loài người, người Neanderthal và người Denisovan

Trong năm 2015, việc tiếp tục nghiên cứu bộ gen hoàn chỉnh từ bộ xương người 400 nghìn tuổi được tìm thấy tại khu khảo cổ Sima de Los Huesos, miền bắc Tây Ban Nha sẽ giúp giải mã mối quan hệ trong quá trình tiến hóa giữa loài người, người Neanderthal và người Denisovan. Cho đến thời điểm này, thông tin chắc chắn nhất mà các nhà nghiên cứu thu được là khả năng diễn ra quá trình giao phối qua lại giữa loài người và hai chủng người đã tuyệt chủng. 

Tiến hành các cuộc thám hiểm đại dương

Nhiều cuộc thám hiểm đại dương trên diện rộng sẽ được thực hiện trong năm 2015, trong đó có thể kể đến chuyến du hành Bắc Cực của tàu nghiên cứu Sikuliaq thuộc Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, bên cạnh đó tàu nghiên cứu Neil Amstrong cũng sẽ bắt đầu quá trình hoạt động với mục đích khoa học. Ngoài ra, chương trình Ocean Observatories Initiative với vai trò kiểm tra các loại biến thiên diễn ra trong lòng đại dương được dự định hoàn thành vào cuối tháng 5 năm 2015.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang