Sự nghiệp học hành ‘đáng nể’ của Thầy trụ trì chùa Ba Vàng

author 05:54 08/02/2017

(VietQ.vn) - Thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng từng là giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân, cán bộ Viện chế tạo máy thuộc Bộ Công nghiệp.

Nằm trên ngọn đồi, cao 340m so với mặt nước biển, chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có địa thế đẹp, tầm nhìn thoáng, được trùng tu công phu. Mấy năm gần đây, chùa Ba Vàng là nơi thanh tu, nơi thăm quan nổi tiếng và chiêm bái của du khách thập phương.

chùa ba vàng quảng ninh

Chùa Ba Vàng về đêm.

Trụ trì hiện nay của chùa Ba Vàng là Thầy Thích Trúc Thái Minh, thế danh Vũ Minh Hiếu, sinh năm 1967 tại làng Sen, thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.                              

Theo thông tin từ chùa Ba Vàng, Thầy là người con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Sau khi tốt nghiệp Phổ thông, Thầy Thích Trúc Thái Minh thi đậu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trong thời gian học tập, Thầy là một sinh viên xuất sắc nên lúc hoàn thành chương trình Đại học, Thầy được nhà trường giữ lại làm công tác giảng dạy.

trụ trì chùa ba vàng

Thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Sau hơn 5 năm công tác tại trường, Thầy đã chuyển sang làm việc tại Viện Chế tạo máy thuộc Bộ Công nghiệp. Tưởng chừng như cuộc sống trôi qua êm đềm nhưng từ cái chết của người chị họ đã khiến Thầy không khỏi bàng hoàng trước sự vô thường của kiếp nhân sinh và trăn trở với những câu hỏi: Chết là thế nào?; Rồi mình sống để làm gì?; Chết là còn hay hết?

Những câu hỏi về cái chết và giá trị cuộc đời cứ lớn dần lên, đeo đẳng Thầy trong cả từng giấc ngủ.

Vì thế, Thầy quyết định phải đi tìm lời giải đáp cho chính mình. Nhân duyên hội ngộ, một hôm Thầy đến thăm nhà của một người bạn vốn là một Phật tử thuần thành. Và khi đọc được bốn câu kệ:

Muốn thấy thập phương tất cả Phật

Muốn ban vô tận công đức tạng

Muốn diệt chúng sinh tất cả khổ

Phải nên mau phát Bồ Đề tâm.

Như nhân duyên tiền kiếp, bốn câu kệ đã khiến cho tâm tư của thầy lóe ra một mong muốn cháy bỏng đó là được Phát Bồ đề tâm. Từ khi đó, Thầy bắt đầu đi tìm hiểu về đạo Phật và biết rằng đây là con đường mình sẽ đi.

Ngày 19/6/1998 nhằm ngày vía Đức Bồ tát Quán thế âm, Thầy cùng năm người bạn đồng tu đã làm lễ Phát Bồ đề tâm ở Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, trước sự chứng minh của Hoà thượng Viện chủ và chư Tăng.

Sau một thời gian, cảm thấy nhân duyên xuất gia đã chín mùi, Thầy quyết định dấn thân vào chốn Thiền môn nơi cửa Phật dưới sự giáo dưỡng của Hòa thượng Thích Thanh Từ.

Năm 2002, Hòa Thượng cử Thầy ra Bắc để góp sức xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử. Năm 2007, được chấp thuận của chính quyền và sự cung thỉnh của nhân dân Phật tử, Thầy đã nhận trách nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng.

V.CƯỜNG

Hiện tượng ‘kỳ lạ’ trong ngày khai hội chùa Ba Vàng (VietQ.vn) - Đêm và rạng sáng ngày khai hội chùa Ba Vàng, tại TP Uông Bí mưa như trút nước nhưng gần đến giờ tổ chức thì trời bỗng quang mây tạnh một cách lạ thường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang