Anh: Hơn 70% thịt gà trong siêu thị nhiễm khuẩn

author 10:35 27/02/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan An toàn thực phẩm Anh (FSA) vừa đưa ra cảnh báo có đến hơn 70% thịt gà bán tại các siêu thị ở Anh bị nhiễm campylobacter, vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy và nhiễm khuẩn huyết.

Tin tức mới nhất trên tờ Theguardian, Cơ quan An toàn thực phẩm Anh đã tiến hành rà soát và kiểm tra thực phẩm tại một số siêu thị cho thấy kết quả rằng, ba phần tư số gà tươi được bán tại các siêu thị và cửa hàng đều có khả năng nhiễm vi khuẩn campulo gây tử vong do ngộ độc thực phẩm.

An toàn thực phẩm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

An toàn thực phẩm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Tỷ lệ nhiễm khuẩn nặng nhất đã được tìm thấy trong siêu thị Asda, theo đó tám trong 10 mẫu gia cầm được kiểm tra đều có kết quả dương tính với virus và gần một phần ba cả lô thịt gà tươi đã bị nhiễm khuẩn nặng nề. Nhưng phần lớn các siêu thị vẫn chưa giảm thiểu được số vi khuẩn campylobacter gây bệnh và tại Tesco, 68% gà đem ra xét nghiệm đều dương tính, điều này cho thấy mức nhiễm khuẩn nặng dưới mức bình quân của ngành công nghiệp là 12%. 

Trong tất cả các nhà bán lẻ gần một phần năm mẫu gà được kiểm nghiệm  đều bị  ô nhiễm ở mức cao. Bảy phần trăm số gà đóng gói cũng đã bị ô nhiễm, đồng nghĩa với việc vi khuẩn có thể lây lan sang các thực phẩm khác trong các giỏ mua hàng. Kết quả cho thấy  là những con số được tích lũy từ các mẫu thu thập giữa tháng hai và tháng mười một năm 2014 trong quy trình kiểm tra của các quý liên tiếp.

Vi khuẩn Campylobacter có trong thịt gà là vấn đề an toàn thực phẩm đáng chú ý

Vi khuẩn Campylobacter có trong thịt gà là vấn đề an toàn thực phẩm đáng chú ý

Tổ chức An toàn thực phẩm Anh ( FSA) đã có những hướng điều chỉnh và đưa  ra các biện pháp kiểm nghiệm và công bố kết quả chính xác về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên có nhiều ý kiến phản đối vì chiến lược này có thể khiến người dân lo sợ, và gây thiệt hại cho ngành công nghiệp.  Mặc dù vậy nhưng vì lợi ích sức khỏe của người tiêu dùng nên FSA vẫn tiếp tục chiến lược vào cuối tháng 11. Theo đó, số lượng gà tươi được bán giảm 7% trong những tháng tiếp theo.

Theo kết quả điều tra bí mật vào năm ngoái cho thấy tại các lò mổ hàng đầu mức độ nhiễm bẩn cao và vấn đề vệ sinh rất yếu kém. Những loài chim, gia cầm đã bị loại bỏ cũng được tái chế vào làm thức ăn, những thiết bị chế biến cũ kĩ, lạc hậu nhiêm bẩn gây ra nhiều chất gây nguy hiểm cho cơ thể. Mặc dù vi khuẩn campylobacter bị giết ở nhiệt độ cao, nhưng có khoảng 280 nghìn người mỗi năm tại Anh vẫn bị nhiễm khuẩn, và trong đó có khoảng 100 người bị tử vong.

 

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang