Cảnh báo thực phẩm chế biến sẵn ở trong siêu thị tiềm ẩn nhiều nguy cơ

author 16:28 03/03/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người vì bận rộn nên thường tới siêu thị mua các loại thực phẩm chế biến sẵn tuy nhiên khi mua các loại thực phẩm này cần đặc biệt lưu ý.

Không thể phủ nhận siêu thị là nơi cung cấp rất nhiều loại thực phẩm cao cấp, chất lượng và giá thành hợp lý. Nhưng bên cạnh những thực phẩm chất lượng như thế vẫn luôn có những "danh sách đen" toàn món kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh, những bà nội trợ thiếu kinh nghiệm rất dễ bị "sập bẫy".

Thực phẩm chiên rán 

Khi mua thực phẩm làm sẵn, hãy chú ý đến những món chiên rán, có nhiều tỏi, gia vị, đây có thể là cách người bán ngụy trang nguyên liệu đã hết hạn. Các món salad có thịt hoặc cá thường hết hạn nhanh hơn salad chỉ có rau. Salad với dầu trộn sẽ an toàn hơn món salad trộn với sốt mayonnaise.

 Cần lưu ý khi mua sắm thực phẩm chế biến sẵn tại siêu thị. Ảnh minh họa

Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả trong siêu thị thường đóng chai sẵn và rất hay giảm giá. Bình thường nước ép hoa quả rất khó bảo quản, nếu không bảo quản tốt và bán nhanh trong ngày thì chắc chắn sẽ bị hỏng. Chưa kể hầu hết chúng được làm từ những loại quả đã hỏng, dập không bán nguyên vẹn được nữa nên mới éo ra làm nước ép để tiêu thụ cho hết. Loại nước này uống vào dễ đau bụng, tiêu chảy, nặng có khi ngộ độc. Chưa nếu uống trong thời gian dài sẽ hoàn toàn không hề tốt chút nào.

Thực phẩm có nhân thịt làm sẵn

Trong siêu thị thường có bán các thực phẩm chứa nhân thịt làm sẵn từ nem, há cảo, bánh cuốn, bánh bao... với màu sắc rất đẹp mắt và mùi thơm hấp dẫn, đây cũng chính là mặt hàng được các bà nội trợ, bỉm sữa, văn phòng mua nhiều nhất để tiết kiệm thời gian. Nhưng sự thực là những món ăn này tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh rất lớn nếu được làm từ thịt không đảm bảo chất lượng.

Thịt đã được làm chín rồi bảo quản trong tủ trong thời gian dài dễ sinh ra các chất gây ung thư như nitrit, cùng các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Chưa kể, trước khi xay thịt để làm nhân cho các món ăn sẵn, khó có thể đảm bảo rằng thịt đã được vệ sinh kỹ trước khi làm vì thế thịt có thể chứa nhiều vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Tôm đông lạnh

Tôm đông lạnh là một trong những thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất ở siêu thị bởi giá thành rẻ chỉ bằng một nửa so với tôm tươi. Tuy nhiên, theo giáo sư Jiang Weibo (Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc), tôm đông lạnh là một trong những thực phẩm nên tránh ăn. Loại thực phẩm này có thể được tẩm ướp bằng quá nhiều chất bảo quản để giữ vẻ tươi mới, không bị nhũn hỏng sau thời gian dài trưng bày trên kệ.

Ngoài ra, cần nhớ rằng hải sản là thực phẩm dễ bị nhiễm vi khuẩn. Việc bảo quản hay ướp đá hải sản trong ngăn lạnh chỉ có thể làm chậm quá trình vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi chứ không thể loại bỏ hoàn toàn. Nhất là nếu để tôm, cua, mực lâu ngày, hàm lượng vi khuẩn sinh sôi nhiều, từ đó biến đổi lượng protein trong thực phẩm, ăn vào sẽ cực kỳ gây hại.

Rau quả đã sơ chế sẵn

Loại thực phẩm cuối cùng mà bạn không nên mua ở siêu thị đó là rau, hoa quả được sơ chế sẵn và lưu trữ trong hộp nhựa. Khi được sơ chế sạch, rau quả trở nên ngon lành, thuận tiện hơn.

Nhưng theo tiết lộ của nhân viên siêu thị, hầu hết các thực phẩm này đều bị hư một phần, không thể bán được. Chẳng hạn như dứa, dưa hấu, thanh long... nếu bị hỏng một phần thì sẽ được nhân viên siêu thị gọt vỏ sẵn, sau đó cắt bỏ phần thối và đem ra bán như bình thường. Những thực phẩm như vậy sẽ nhanh chóng thu hút rất nhiều vi khuẩn, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người ăn.

Các mặt hàng đóng gói lại

Nhiều thông tin cho rằng, một số thực phẩm siêu thị tự đóng gói riêng lẻ nhiều khả năng đã hết hạn hoặc sắp hết hạn. Ngày đóng gói có thể bị thay đổi dễ dàng sau mỗi ngày chỉ với một nhãn dán đơn giản. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên yêu cầu đóng gói, tách lẽ thực phẩm ngay tại chỗ, hoặc nên mua hẳn một sản phẩm lớn về dùng dần.

Phô mai bào sợi

Có thể là những sản phẩm sắp hết hạn. Đồng thời, phô mai cắt sợi đóng gói sẵn cũng chứa nhiều phụ gia thực phẩm và các chất bảo quản hơn, không tốt cho sức khỏe.

Những thực phẩm có bao bì bị biến dạng

Nếu thấy bao bì đựng thực phẩm bị móp méo, rách, có vết nứt, bìa các tông bị thủng, bị phồng... tốt nhất bạn không nên mua. Đây là dấu hiệu của việc sản phẩm bị vận chuyển mạnh, sai cách, quá trình lưu trữ không đúng, thậm chí thực phẩm hết hạn. Đồng thời, cũng có thể do sự biến đổi chất giữa thực phẩm với nhau hoặc do vi sinh vật nguy hiểm tác động khiến mẫu mã sản phẩm thay đổi.

Thực phẩm có màu khác bình thường

Trái cây và rau quả dù có tươi đến đâu nhưng do được trồng trên mặt đất thường có màu xỉn, đốm và các khiếm khuyết khác. Nếu thực phẩm quá hoàn hảo, bóng loáng thường do tác động của chất bảo quản.

Đối với màu sắc tươi sáng của cá hồi có thể có được bằng cách sử dụng màu hóa học. Nên chọn các sản phẩm màu tự nhiên vì điều này đảm bảo rằng chúng không bị tác động của hóa chất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang