Sữa lậu và mối lo ngại với sức khỏe

author 06:59 14/12/2014

(VietQ.vn) - Chi cục QLTT các tỉnh trên cả nước đã phát hiện nhiều vụ nhập lậu sữa các thương hiệu nổi tiếng không có hóa đơn, chứng từ. Đa số hàng nhập lậu trên đều không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có hàng quá hạn sử dụng, hàng cận đát.

Bắt giữ gần 8000 thùng sữa lậu hiệu Abbott

Ngày 10/12, Đội 3 và Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn đã kiểm tra lô hàng  do Công ty TNHH Bảo Cửu Phong có trụ sở tại P.Bình Hòa, TX Thuận An, Bình Dương mở tờ khai nhập khẩu số 100217189000 ngày 27-11-2014 tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư, nhập khẩu hàng qua cảng Cát Lái TP.HCM. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ lô hàng, nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 chuyển kiểm tra qua máy soi.

Qua phân tích hình ảnh qua máy soi, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn phát hiện container phế liệu này chứa hàng lậu. Toàn bộ hàng hóa lậu trong 3 container là mặt hàng sữa, gồm: 7.664 thùng (30 chai/thùng) thực phẩm bổ sung sữa Ensure hương vali; 200 thùng (20 chai/thùng) thực phẩm bổ sung sữa Glucerna hương vani, hiệu Abbott. 

Phù phép sữa lậu hết hạn sử dụng

Sau một thời gian theo dõi, Công an TP.Huế phát hiện trên địa bàn thành phố có nhiều điểm bán sữa thương hiệu Ensure nhập lậu, nhãn hiệu được “phù phép”. Xác định đường dây vận chuyển, tiêu thụ loại sữa lậu này có mắt xích tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành với sự tham gia của hàng loạt đối tượng, Công an TP.Huế đã lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Công an Huế bắt quả tang cơ sở phù phép sữa lậu hết hạn sử dụng thành sữa xịn đưa ra thị trường

Công an Huế bắt quả tang cơ sở phù phép sữa lậu hết hạn sử dụng thành sữa xịn đưa ra thị trường. Ảnh: Người đưa tin

Chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng công an đã bắt quả tang 4 cơ sở chuyên “phù phép” nhãn hiệu sữa Ensure nhập lậu quy mô lớn trên địa bàn. Cơ sở đầu tiên bị phát hiện và bắt quả tang có địa chỉ tại 8/358 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, do các đối tượng Tôn Nữ Cẩm Dung (SN 1959) và Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1965) trực tiếp thực hiện.

Tại đây, lực lượng công an thu giữ hơn 7.300 lon và 50 thùng sữa Ensure lậu loại 237ml/lon đã và đang bị “phù phép” nhãn mác. Thủ đoạn của những đối tượng này là lột nhãn của những lon, chai sữa có nhãn màu vàng rồi dán nhãn màu xanh vào.

Theo Công an TP.Huế, các loại sữa Ensure nhập khẩu vào nước ta hiện bán trên thị trường luôn có nhãn phụ nhỏ để chỉ dẫn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, những lon, chai sữa Ensure nhập lậu không có nhãn phụ chỉ dẫn. Vì vậy, người tiêu dùng khi mua sữa Ensure cần đặc biệt chú ý đến thông tin này.

Mặt hàng sữa hiện nay ngoài tăng giá liên tục, chất lượng của một số lượng lớn sữa nhập khẩu, buôn lậu chưa được kiểm kiểm chứng là mối lo lớn của người tiêu dùng. Trong sữa có nhiều chất bổ cần thiếu cho con người nhưng các loại sữa đã hết hạn dùng, không rõ nguồn gốc, sữa không được bảo quản đúng cách sẽ là độc tố gây nguy hại đên sức khỏe của con người. Để hạn chế các loại sữa dởm đang lưu thông trên thị trường, cách tốt nhất là người tiêu dùng không nên mua những loại hàng không rõ nguồn gốc, dù giá rẻ.

Sữa nước Abbott đóng cục như vôi sống

Sữa lậu đặt ra nhiều mối lo ngại về sức khỏe với người tiêu dùng

Sữa lậu đặt ra nhiều mối lo ngại về sức khỏe với người tiêu dùng. Ảnh: Kinh doanh và Pháp luật

Phản ánh đến báo chí, anh Nguyễn Thành, ở Thanh Trì (Hà Nội), cho biết, anh có mua một vỉ sữa nước Ensure original của hãng Abbott về dùng sau đó phát hiện sữa nước trong hộp đã chuyển sang dạng đông cục. Sau khi sử dụng hai chai đầu tiên, anh Thành thấy bình thường, tiếp tục mở nắp hộp thứ ba thì anh phát hiện sữa nước trong hộp đã chuyển sang dạng đông cục dính với nhau.

Ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc đối ngoại Công ty Abbott Laboratories SA, cho biết Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A là nhà nhập khẩu, phân phối duy nhất các sản phẩm chính hãng của Abbott tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, Abbott chỉ cung cấp sản phẩm: Ensure bột (loại 400 g và 900 g) và Ensure nước.

Dòng sản phẩm sữa nước có 2 loại: Ensure Gold Vigor chai nhựa 237 ml, sản xuất tại Mỹ, thế hệ tiên tiến của Ensure và Ensure Gold lon thiếc 250 ml, sản xuất tại Hà Lan với 3 hương vị vani, sô-cô-la và dâu. Các mặt hàng sữa Abbott đều tuân thủ quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường nên các mặt hàng kém chất lượng theo phản ánh hầu hết đều là hàng giả, hàng nhái, hàng lậu.

Thái Hà (Tổng hợp từ Người đưa tin, Kinh doanh & Pháp luật)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang