Sữa liệu có gây ung thư tiền liệt tuyến?

author 06:08 05/08/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, sữa có khả năng làm tăng trưởng các khối u nội tiết gây ung thư tiền liệt tuyến ở người.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo tìm hiểu, nhiều nhà nghiên cứu đang bày tỏ quan ngại về vấn đề sữa bò chứa estrogen và có thể gây kích thích sự tăng trưởng của khối u nội tiết tố nhạy cảm.

Thực tế đã chứng minh việc tiêu thụ sữa có thể "thúc đẩy sự chuyển đổi của các tổn thương tiền ung thư hoặc khiến các tế bào ung thư đột biến xâm lấn, đồng thời kích thích sự phát triển của các khối u nội tiết tố".

Sữa nhiều khả năng gây ung thư tiền liệt tuyến cho người dùng

Sữa nhiều khả năng gây ung thư tiền liệt tuyến cho người dùng. Ảnh minh họa

Lúc đầu, nhận định này được mặc nhiên thừa nhận dựa trên dữ liệu về quy mô dân số đưa ra như hiện tượng ung thư tiền liệt tuyến ở Nhật Bản đã tăng 25 lần kể từ Thế chiến thứ II. Trong thời gian đó, chế độ ăn của họ ra sao? Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc bệnh này lại tương ứng với chế độ tiêu thụ trứng, thịt, sữa tăng gấp 5, 10 và 20 lần, trong khi các thành phần còn lại trong khẩu phần ăn của họ vẫn khá ổn định. Tuy nhiên, không chỉ chế độ ăn uống tạo nên sự thay đổi lớn trong lối sống của người Nhật Bản sau nửa thế kỷ.

Tương tự như vậy, mặc dù các quốc gia có mức tiêu thụ sữa cao hơn bình thường khiến nhiều trường hợp tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt, còn các nước tiêu thụ sữa ở mức thấp hơn lại ít trường hợp tử vong hơn, điều này có thể do hàng trăm nguyên nhân, tuy nhiên nó vẫn thúc đẩy các nhà khoa học nghiên cứu về khả năng gây bệnh từ sữa. 

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Clemson (Anh) lại đưa ra một quan điểm khác, việc kiểm soát càng nhiều yếu tố càng tốt bằng cách cô lập tế bào ung thư tuyến tiền liệt ra khỏi cơ thể đặt trong đĩa petri và nhỏ giọt sữa bò trực tiếp lên tế bào. Các nhà nghiên cứu chọn sữa bò hữu cơ vì họ muốn loại bỏ tác động của nội tiết tố bổ sung nhằm làm tăng kết quả kiểm tra toàn bộ nội tiết tố tăng trưởng và tình dục tự nhiên có trong sữa. 

Theo kết quả từ 14 thí nghiệm riêng biệt, sữa bò kích thích sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở người, tốc độ tăng trưởng ung thư trong quá trình sản xuất cao hơn 30%. Ngược lại, sữa hạnh nhân lại ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư xuống hơn 30%. 

Tuy nhiên, thí nghiệm chỉ xảy ra trong một đĩa petri hoặc ống nghiệm thì không có nghĩa là nó sẽ hoàn toàn tương tự trên cơ thể người. Đây đơn thuần chỉ là bằng chứng gợi nhắc rằng, chúng ta có thể dùng ứng dụng ban đầu này để nghiên cứu thực tế trên người bằng thực nghiệm hồi tưởng, xem bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đã ăn gì trong quá khứ, hoặc một nghiên cứu khác nghiên cứu chế độ ăn của người dân trong một vài năm sau có nguy cơ gây ung thư. Phương pháp hồi tưởng được gọi là nghiên cứu bệnh chứng vì các nhà khoa học sẽ tìm hiểu trường hợp ung thư và so sánh chế độ ăn của họ nhằm kiểm soát bệnh nhân. Còn loại dự đoán tương lai được gọi là nghiên cứu thuần tập. 

Phân tích mới nhất trong tất cả các trường hợp nghiên cứu kiểm soát tốt nhất từng kết luận rằng, việc tiêu thụ sữa là một yếu tố gây nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Thêm nữa, tất cả các nghiên cứu thuần tập tốt nhất thực hiện gần đây cũng cho kết quả tương  tự.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác còn bổ sung, lượng sữa tiêu thụ trong thời niên thiếu cũng có thể đặc biệt nguy hiểm gây ung thư khi trưởng thành. Mặc dù ung thư tiền liệt tuyến do một trong số đối tượng giết người hàng đầu như đã đề cập trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia (Anh), "tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa rõ hàm lượng nội tiết tố trong thực phẩm chúng ta tiêu thụ là bao nhiều. Mặt khác, nhiều nghiên cứu đang nỗ lực hướng vào đối tượng vận động viên Olympic và các cầu thủ bóng đá để tìm hiểu về tác động của chế độ ăn đối với nội tiết tố gây ung thư  và nhiều căn bệnh khác gây ảnh hưởng đến hàng triệu người." 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang