Thị trường sữa dần đi vào ổn định

author 08:54 31/07/2014

(VietQ.vn) – Thị trường sữa đã đi vào ổn định sau một năm thực hiện bình ổn giá nhờ có sự nỗ lực của Bộ Tài chính cùng với việc thực hiện đúng quy định áp trần của các DN sữa.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Thị trường sữa đã vào guồng ổn định

Theo thông tin mới nhất, thị trường sữa đã bắt đầu đi vào ổn định. Qua thanh, kiểm tra tại một số địa phương về tình hình thực hiện sau 1 tháng thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản UBND, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đã thực hiện nghiêm túc theo chủ trương chung. Mức giá bán lẻ sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi trên thị trường đã giảm khoảng 0,3% - 34%.

Ngay sau khi ban hành các chính sách bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra tại một số tỉnh miền Trung (Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) và miền Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh).

Kết quả, nhìn chung các Sở Tài chính đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bình ổn giá đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, như tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tiếp nhận và rà soát đăng ký, công bố thông tin về giá...

 

Thị trường sữa dần đi vào ổn định với sự nỗ lực của Bộ Tài chính cũng như sự hợp tác nghiêm túc của các DN sữa

 

Thị trường sữa dần đi vào ổn định với sự nỗ lực của Bộ Tài chính cũng như sự hợp tác nghiêm túc của các DN sữa. Ảnh minh họa

Đa số các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký giá trên địa bàn là các đại lý, chi nhánh không có quyền quyết định giá và thực hiện theo giá bán của nhà cung cấp. Các mức giá bán buôn, giá bán lẻ bằng hoặc thấp hơn mức giá bán buôn tối đa, giá bán lẻ theo quy định của Cục Quản lý giá. Các tổ chức, cá nhân đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá theo quy định.

Yêu cầu 2 đại lý kinh doanh sữa điều chỉnh giá bán để ổn định thị trường sữa

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số đơn vị đăng ký giá chưa đầy đủ và chưa thực hiện đăng ký giá. Thậm chí còn bán giá cao hơn so với quy định. Qua kiểm tra giá bán lẻ tối đa, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cho biết, đa số các đại lý, cửa hàng đều thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Nhằm giải quyết triệt để những trường hợp vi phạm, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở và quận huyện đã cảnh cáo, nhắc nhở và đề nghị điều chỉnh giá bán và niêm yết giá đối với 2 đại lý kinh doanh sữa vi phạm lần đầu (Cửa hàng 141 Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 5 và Cửa hàng tạp hóa và sữa uống các loại 242 Tôn Thất Thuyết, phường 3, quận 4) và tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá đối với cửa hàng đại lý kinh doanh sữa vi phạm lần 2 (Cửa hàng tạp hóa và sữa uống các loại 120 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4).

Sở Tài chính đã kịp thời nhắc nhở và đôn đốc các đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Do vậy, đến nay, các đơn vị vi phạm đã điều chỉnh lại mức giá bán bằng hoặc thấp hơn giá đã đăng ký.

Sẽ kiến nghị gia hạn thời gian bình ổn giá sữa nếu thị trường xấu

Sau thời hạn 1 năm thực hiện bình ổn giá sữa, Bộ Tài chính sẽ có đánh giá tổng kết báo cáo Chính phủ. Theo cơ quan này, nếu thị trường diễn biến tốt có thể tính tới gỡ việc áp giá trần còn nếu thị trường vẫn xấu thì cơ quan chức năng sẽ kiến nghị Chính phủ gia hạn thêm thời gian bình ổn giá.

Đặc biệt, chỉ các sản phẩm gọi là sữa thì cơ quan chức năng mới có thể thực hiện bình ổn giá. Do đó, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt với Bộ Y tế để chuẩn hóa tên gọi với các sản phẩm này. Hiện vẫn còn 30 sản phẩm “không phải là sữa” đang cần xác định lại.

 

Bộ Tài chính đưa ra nhiều biện pháp thiết thực để bình ổn thị trường sữa

 

Bộ Tài chính đưa ra nhiều biện pháp thiết thực để bình ổn thị trường sữa. Ảnh minh họa

Rà soát để bổ sung sản phẩm sữa vào diện bình ổn, ổn thị trường sữa

Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương hết sức nhân văn này, Cục  Quản lý giá cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đôn đốc các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện và gửi báo cáo tình hình về Bộ Tài chính theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát và giải đáp vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện biện pháp bình ổn giá; phối hợp với Bộ Y tế rà soát, bổ sung danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ có Công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính và các Sở chức năng tiến hành công bố bổ sung sản phẩm sữa thuộc diện bình ổn giá và rà soát, kiểm tra giá tối đa và giá đăng ký đối với các sản phẩm đó của các doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký giá tại địa bàn.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý giá cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan như Hải quan, Thuế, cơ quản quản lý giá tại địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc xác định giá tối đa, đăng ký giá, thực hiện niêm yết giá và thực hiện bán lẻ tại địa phương; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đăng tải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và giám sát.

Nguyễn Dung (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang