Sữa tăng cân ‘thay tên đổi họ’, lừa dối về công dụng?
Khỏi Covid-19 bao lâu có thể hiến máu an toàn?
Hà Giang phát hiện nhiều phụ kiện điện thoại các loại giả mạo nhãn hiệu
Cảnh báo thông tin quảng cáo TPBVSK Mộc Tâm Đường và Mộc Mao sai quy định
Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của độc giả về một số sản phẩm dinh dưỡng đang quảng cáo vi phạm pháp luật.
Cụ thể, mạng xã hội rầm rộ quảng cáo sản phẩm “sữa béo Nga New Milky”, giới thiệu là sản phẩm xách tay, trọng lượng 1kg. Sản phẩm được gọi là "sữa béo tăng cân" đóng gói khá thủ công, bao bì in hoàn toàn bằng chữ Nga, giá thành dao động từ 80.000 – 320.000 đồng cho loại 1kg.
Cũng theo thông tin ghi trên bao bì thì sản phẩm được sử dụng để làm bánh, kẹo, pha chế cocktail, trà giúp tăng độ béo ngậy và thơm ngon cho thức uống. Với thành phần chủ yếu là: siro ngô, dầu thực vật, kali phốt phát E 340, phụ gia thực phẩm E322 lecithin và muối.
Tuy nhiên, qua quảng cáo của người bán hàng, Sữa béo Nga New Milky từ một loại bột phụ gia làm bánh ngọt, pha chế đồ uống đã trở thành một loại sữa tăng cân hiệu quả cho cả trẻ em, người lớn và người già. Theo lời người bán, loại bột này rất giàu dinh dưỡng, béo, xuất xứ từ Nga và khi sử dụng có thể tăng từ 1-3kg, loại sữa này phù hợp với đối tượng là các bé từ 3 tuổi trở lên, người cần tăng cân.
Một sản phẩm dinh dưỡng nhưng lại tung hô như thuốc tăng cân thì chất lượng có thể cũng đang mập mờ như tên gọi. Do đó, người tiêu dùng lo ngại nếu sử dụng sản phẩm xảy ra hậu quả thì ai là người chịu trách nhiệm?
Thực tế đã có nhiều trường hợp vì tin theo quảng cáo trên mạng mà mất mạng vì sử dụng sản phẩm trôi nổi, nổ quá đà. Điển hình là trường hợp chị N.T.S (SN 1997, trú tại thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), hành nghề làm móng ở đã tử vong sau khi sử dụng thuốc tăng cân trên mạng.
Cụ thể, sau khi dùng thuốc tăng cân, chị S. xuất hiện triệu chứng như bị thuỷ đậu, xuất huyết nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2. Tại đây, các bác sĩ xác định nạn nhân bị sốc nhiễm trùng nặng, ngừng tuần hoàn và được người nhà xin đưa về, không lâu sau đó nạn nhân đã tử vong.
Từ nội dung nêu trên, tòa soạn cảnh báo người tiêu dùng cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng quảng cáo thổi phồng để tránh tiền mất, tật mang.
NPV