Sức mạnh hủy diệt của tên lửa nhiệt áp Nga dùng để ‘thiêu đốt’ IS

author 17:01 15/10/2015

(VietQ.vn) - Trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS tại Syria, Nga đã sử dụng cả hệ thống TOS-1A Solntsepyok với trang bị tên lửa nhiệt áp có tính hủy diệt cao nhằm tiêu diệt tận gốc nhóm khủng bố nguy hiểm này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Dân Việt đưa tin theo tờ IBTimes, hệ thống bắn tên lửa nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok (mặt trời bỏng rực) được đưa tới Syria đầu tháng này. Động thái này diễn ra sau khi Moscow thông báo các máy bay của Nga đã bắn trúng 40 mục tiêu của phiến quân IS kể từ thứ Ba vừa qua.

TOS-1A Solntsepyok là phiên bản nâng cấp của TOS-1, được thiết kế để tiêu diệt đối phương tại chiến trường hoặc đang trú ngụ trong các xe bọc thép hạng nhẹ. Cuộc thử nghiệm trên chiến trường đầu tiên của TOS-1 được diễn ra vào năm 1988-1989 tại Thung lũng Panjshir trong chiến tranh Liên-xô - Afghanistan. Hệ thống TOS-1 bao gồm một thân xe của xe tăng T-72 và hệ thống 30 ống phóng các tên lửa không có thiết bị dẫn đường.

Tên lửa nhiệt áp được coi là một loại vũ khí có tính hủy diệt cao

Tên lửa nhiệt áp được coi là một loại vũ khí có tính hủy diệt cao

TOS-1A Solntsepyok có khối lượng 44,3 tấn, kíp xe 3 người, tốc độ tối đa – 60 km/h, dự trữ hành trình 500 km. Số lượng ống phóng 24, tầm bắn gần nhất là 400 m, xa nhất là 6 km, thời gian phóng loạt 6 giây.

Cỡ đạn sử dụng cho Solntsepyok là tên lửa không điều khiển cỡ đạn 220 mm. Mỗi quả đạn mang trong mình 100 kg chất cháy rất mạnh. Do lượng chất cháy chiếm hầu hết dung tích của tên lửa, nên tầm bắn không xa.

Hệ thống dàn phóng được lắp đặt trên vị trí của tháp pháo có thể quay 360 độ. Kíp xe tiến hành phóng đạn theo phương pháp sử dụng thiết bị đo xa laser và máy tính quỹ đạo đường đạn nhằm đảm bảo độ chính xác cao. Tên lửa có thể bắn phát một, bắn nhịp 2 tên lửa một lần với khoảng cách giữ chậm là ¼ giây và bắn loạt.

Tổ hợp tên lửa nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok

Tổ hợp tên lửa nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok 

Quân đội Nga khẳng định một loạt đạn áp nhiệt của Mặt trời nhỏ có thể hủy diệt mọi sinh vật sống trong bán kính 3 km. Chuyên gia quân sự gọi Solntsepyok là sứ giả của địa ngục.

Vũ khí nhiệt áp gồm những vũ khí khi nổ sẽ tạo ra loạt sóng chấn động nhiều, lâu và lớn hơn các loại vũ khí sử dụng thuốc nổ thông thường khác.

Vũ khí nhiệt áp có khả năng gây sát thương cao và có thể công phá các công sự chắc chắn hay phương tiện thiết giáp nhẹ, nó được so sánh giống như vũ khí hạt nhân chiến thuật nhưng không phát ra phóng xạ.

Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí này là sử dụng các sóng chấn động hội tụ vào một điểm để tạo sức công phá cao nhất. Ngọn lửa hình thành khi đốt cháy nhiên liệu sẽ làm không khí giãn nở một cách đột ngột, làm xuất hiện các sóng chấn động, cũng chính ngọn lửa này gây ra sức sát thương rất lớn do nhiệt độ của nó tỏa ra xung quanh và rút hết không khí, tạo thành một vùng chân không trong thời gian ngắn.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang