Người dân Anh ủng hộ các dự án điện hạt nhân

author 16:10 15/10/2015

(VietQ.vn) - Theo kết quả cuộc khảo sát do Viện Kỹ thuật Cơ khí Anh tiến hành, đa phần người dân nước này đều ủng hộ các dự án điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng trong tương lai.

Tạp chí Kỹ thuật và Công Nghệ (Anh) cho biết, trong số 2.003 người tham gia cuộc khảo sát, có đến 56% ủng hộ việc Anh tiếp tục sử dụng điện hạt nhân, 19% không ủng hộ và 25% không có ý kiến rõ ràng về vấn đề này.

Trong số những người ủng hộ, 82% cho rằng điện hạt nhân có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng của Vương quốc Anh, 56% nhận định nó sẽ tạo cơ hội việc làm cho người dân, còn 54% tin rằng điện hạt nhân sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Đa phần những người không ủng hộ (77%) đều phản đối điện hạt nhân vì cho rằng nó rất nguy hiểm hoặc gây hại đến môi trường (76%), số ít còn lại (27%) thì nhận thấy chi phí tạo ra loại năng lượng này quá tốn kém.

Mặc dù ủng hộ điện hạt nhân xong 44% người được khảo sát lại khẳng định sẽ chuyển sang phản đối nếu nơi chứa rác thải hạt nhân chỉ cách khu vực sống của họ khoảng 16km; trong khi đó 32% sẽ không phản đối kể cả trong trường hợp trên.

Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C

Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C 

Đa phần những người tham gia đều thiếu kiến thức cơ bản về quy trình xử lý rác thải hạt nhân và số lượng thải ra mỗi năm tại Anh.

Hiện nay, có 16 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại Anh, đáp ứng 18%  nhu cầu sử dụng điện của nước này.

Tiến sĩ Jenifer Baxter, trưởng ban năng lượng và môi trường thuộc Viện Kỹ thuật Cơ khí Anh, nhận xét: “Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, đa phần người dân đều nhận thức được vai trò quan trọng của điện hạt nhân trong việc cung cấp điện tại Anh. Tuy nhiên, họ vẫn còn chưa được phổ cập những kiến thức chung về công nghệ hạt nhân và quy trình xử lý chất thải hạt nhân.”

“Trong bối cảnh Chính phủ Anh đang đẩy mạng kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới như nhà máy Hinkley Point C, đã đến lúc xem xét kỹ càng quy trình sử dụng nguyên liệu và xử lý rác thải,” bà cho biết thêm.

Tháng trước, Chính phủ Anh đã cam kết sẽ chi trả khoản phí bảo đảm trị giá 2 tỷ bảng Anh cho dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang